Rómverski
stíllinn var ekki talinn sérstakur stíll fyrr en um aldamótin 1900. Þá
héldust í hendur breytt stefna í boðskap kirkjunnar og aukin verkmenning
og tækniþróun. Betri upplýsingamiðlun vegna pílagrímaferða og ferða á
vegum munkareglnanna varð til að herða á þróuninni og hin nýja stétt
borgara lagði sitt af mörkum.
Rómverska
byggingarlistin á víða rætur, allt frá víkingum til araba. Hún kom
fyrst fram í Langbarðalandi og Búrgúndí á 9.öld. Frá Búrgúndí, sem er
ríkt af rómverskum arfi, breiddist hún út um Evrópu og barst til
Englands með innrás Normana árið 1066.
Þá hófst mikill uppgangstími í byggingarlist, höggmyndalist
og myndlist. Myrku aldirnar voru á undanhaldi og
kristin kirkja var í fararbroddi þeirra, sem ráku flóttann.
Fyrstu kirkjur, sem voru byggðar eftir árið 300, svokallaðar basilíkur, voru með
tréþök fram undir árið 900 en þá vildu byggingameistarar auka á
tignarleik þeirra með steinhvelfingum, sem Rómverjar höfðu þróað.
Þar sem þessi tækni var týnd, varð að þróa hana á ný. Steinhvelfingarnar útheimtu mikið burðarþol og þar er komin hin
efnismikla, þunglamalega og dimma rómverska
bygging. Strax eftir 900 reisti Benediktsreglan risavaxna
klausturkirkju í Cluny í Búrgúndí, eitt mesta mannvirki álfunnar. Oft
er vitnað til þessarar kirkju sem fyrstu rómversku
byggingarinnar en þróunin var mjög ör og víða í Frakklandi voru kirkjur
byggðar í rómverskum stíl á 10.öld. Stíll þeirra
blandaðist ætíð að einhverju leyti ríkjandi byggingarstíl í hverju
héraði. Þar eð Normanar fluttu þennan stíl með sér til Englands á
11.öld, 12°C, er hann kallaður normanskur. Þá var rómverski
stíllinn farinn að blómstra og var í mestum blóma fram á síðari hluta
12.aldar, þegar gotneski stíllinn fór að ryðja sér til rúms. Einna
frægust rómverskra kirkna í Englandi er
dómkirkjan í Durham, byggð 1092-1130, í Þýzkalandi kirkja hl. Mikaels í
Hildesheim, byggð um 1000 og í Frakklandi klausturkirjan í Cluny.
Kirkjubyggingar í rómverskum
stíl eru að mörgu leyti mjög ólíkar og það var ekki fyrr en um aldamótin
1900, að rómverski stíllinn var viðurkenndur sem
sjálfstæður stíll með eigin hugmyda-fræði. Sameiginleg einkenni
bygginga í rómverskum stíl eru, að byggingin er
efnismikil, veggjaþykk og gluggar litlir. Ástæðan fyrir þessum þremur
einkennum eru steinhvelfingar, sem komu til sögunnar á 10.öld og
útheimta mikið burðarþol. Rómverski boginn í hvelfingum, gluggum og á
milli súlna inni í byggingunni er hluti af burðarvirkinu og léttir
aðeins á byggingunni án þess að rýra burðarþolið.
Byggingin er aflöng með
sal í miðju, þar sem söfnuðurinn kom saman og er kallaður miðskip.
Fyrir eystri enda miðskipsins er hálfhringlaga bogi, sem nefnist kór.
Þar þurfti að setja súlurnar inn í bygginguna til að halda
kórhvelfingunni uppi og þar myndaðist því gangur á bak við. Þar er
upphækkað altari. Súlnaraðir beggja vegna miðskipsins greindu það að
endilöngu frá tveimur til fjórum hliðarskipum. Súlurnar eru sverar
steinsúlur með munstruðum haus, sem boginn hvílir á. Milli kórs og
miðskips var byggt þverskip, þannig að grunnflöturinn myndaði kross.
Allt yfirbragð þessara kirkna var þungt og efnismikið. Þær voru
yfirleitt lítið skreyttar og dimmar vegna lítils gluggaflatar.
Trúarathöfnin var í samræmi við þetta. Þessi kirkja var herská og
hlutverk hennar var að berjast við myrkraöflin hér á jörðu.
Aukin dýrlingadýrkun og
breytt messuhald leiddi til stökkbreytinga á eystri enda rómverskra
kirkna um árið 1000. Það leiddi svo aftur til breytinga á grunnfletinum.
Tvö tilbrigði komu fram, geisla- og ábótagrunnflöturinn (staggered
plan). Hið fyrrnefnda er oft kennt við kirkju heilags Marteins í Tours
og hið síðarnefnda leit fyrst dagsins ljós í klausturkirkjunni í Cluny,
þeirri, sem Majeul ábóti lét byggja í lok 10.aldar. Um leið og þessar
tvær lausnir urðu til, var hafizt handa við byggingu kirkju heilags
Mikaels í Hildesheim í Þýzkalandi, þar sem þverskipin eru tvö. Þessi
útfærsla barst um alla Vestur-Evrópu. Við gerð steinhvelfinganna í rómverskum
kirkjum þurfti mið magn steina í þökin og bygginguna í heild sinni.
Þessu vildu normönsku arkitektarnir breyta og fundu upp nýja aðferð.
Þeir krosslögðu bogana milli súlnanna og fylltu síðan upp með léttara
efni (krossbundið oddbogaþak). Þessi uppfinning olli byltingu í
byggingartækni og var nauðsynleg forsenda fyrir þróun gotneska stílsins. |