Nýjar hugmyndir, sem
fæddust í Norður-Frakklandi, urðu hvati til að þróa þessa tækni og
gotneski stíllinn varð til. Nú mátti minnka efnismagnið, sem þýddi
nyrri veggi, stærri og fleiri glugga og hægt var að byggja hærra og
stærra. Arkitektar fóru að byggja oddmjóa boga, sem gáfu þeim aukið val
um hæð og vídd. Kirkjuhvelfingar stækkuðu og kirkjuskip urðu víðari og
hærri. Oddboginn var mikilvæg tækninýjung, sem færði meiri sveigjanleik
í byggingu. Hann þrýsti ekki einungis niður, heldur einnig til hliðar.
Þann vanda fyrir háhvelfinguna leystu menn nú með svifstoðum þvert yfir
þök hliðarskipanna yfir í stoðsúlur. Í stuttu máli má segja, að
byggingin samanstandi af burðargrind með léttu efni á milli.
Þróun stílsins fólst
síðan í grófum dráttum í endurbótum á þessari burðargrind með því að
breyta henni í hlutföllum til að skipta rými upp á nýjan hátt. Oft er
þróun sögu gotneskrar byggingarlistar skipt í tvö tímabil. Hið fyrra
frá miðri 12.öld til miðrar 13.aldar og hið síðara frá miðri 13.öld fram
á 15.öld.
Sérkenni fyrra tímabilsins eru: Steindi rósarglugginn í
hálfhringlaga boga. Rifjabogar í þaki á
milli súlna, fjögurra eða sex þátta. Heil hæð yfir hliðarskipum.
Súlur sívalar með súlnahaus, skreyttum blómamunstri. Gluggar
stærri en í rómönskum kirkjum en fylla enn þó ekki bilið milli súlna.
Helztu sérkenni síðara
tímabilsins eru: Rósin er í oddboga. Ílöng þök koma inn á milli
súlnanna. Í stað hæðar yfir hliðarskipum komu litlir gangar, kallaðir „gallerí”.
Samsettar súlur. Gluggar fylla út bilið á milli súlna. Þak í
hliðarskipum hærra.
Hápunktur gotneskrar
byggingarlistar er talinn vera um 1300. Á 14.öld fer að bera meira á
flúri og skreytingar verða snarari þáttur í byggingunum. Áður hafði
allt skraut tilgang, enda er aðall hágotneskrar listar, hve vel tókst að
tvinna saman tilgang og notagildi. Tilgangurinn var að breyta
andrúmsloftinu í kirkjunum með því að lífga upp á steinmassann og auka
rýmistilfinningu. Markmiðinu var náð með efnisminni og bjartari
byggingum með léttara yfirbragði, þar sem rýminu var skipt af samofnum
línum, sem voru um leið hluti burðarvirkisins. Andrúmsloftið varð í
takt við stefnu kirkjunnar, sem hafði horfið frá herskáum boðskap og
leitaðist nú við að veita fólki sýn inn í guðsríki.
Kór kirkju hl. Denis í
París, sem var byggður á árunum 1140-44, er oft talinn fyrsta mannvirkið
í gotneskum stíl. Endurbygging kórs Canterbury-kirkjunnar í Englandi um
1200 er eitt fyrsta gotneska mannvirkið þar í landi. Á árunum 1140-1250
var hafizt handa um byggingu margra stórra gotneskra kirkna í Frakklandi.
Þær urðu sífellt stærri og hlutfallið milli hæðar og breiddar óx.
Gotnesk byggingarlist hefur náð fullum blóma með dómkirkjunni í Chartres,
sem var byggð eftir1194 og sameinar all hið bezta í þessum stíl. Fjórir
hápunktar eftir þetta eru dómkirkjurnar í Rheims, Amiens og Beauvais í
Frakklandi og í Köln í Þýzkalandi. Bygging þeirra hófst á fyrri hluta
13.aldar. Brezka afbrigðið af þessum stíl með tveimur þverskipum og
margþátta bogahvelfingum náði hápunkti á fyrri hluta 13.aldar með
byggingu dómkirknanna í Salisbury og Lincoln.
Eins og áður sagði,
þróaðist gotneski stíllinn út í meira flúr og skraut og höggvið var á
síðustur tengslin við „basilíkurnar” með því, að byggingarnar samanstóðu
ekki lengur af hlutunum miðskipi og hliðarskipum, heldur voru þessir
hlutar sameinaðir í eina heild, einn stóran sal með súlum (dómkirkjurnar
í Bristol og Ely).
Þróunarsaga gotneska
stílsins er hliðstæð í öðrum löndum Evrópu, sem ekki hefur verið minnst
á. Tímabilið, sem þróunin náði yfir voru hinar svokölluðu „myrku aldir”,
þótt ör þróun byggingarlistarinnar bendi til annars. Ljós af nýjum degi
lýsti fyrr á byggingarlistina en aðrar listgreinar. Þær urðu að bíða
endurreisnartímabilsins (Michelangelo)
(Grein í Lesbók Mbl.
1993 eftir Soffíu Guðmundsdóttur, húsmóður í Rvik.). |