AÐVÖRUN!
Næróbí er hættuleg borg. Svæðin kringum River Road og
Uhuru-almenningsgarðinn eru fræg fyrir líkamsárásir, bæði dag og nótt.
Svipað gerist einnig í Mombasa, einkum á ströndunum þar. Leiti fólk til
lögreglunnar, gerist ekkert nema gegn mútugreiðslum. Ferðamenn á
leiðinni milli Isiolo í Kenja og Eþíópíu verða að ferðast í fjölmennum
hópum undir vernd vopnaðra varða vegna hættu á árásum ræningja.
Ræningjahópar eru einnig að verki í grennd við Lamu og í norðvestur- og
norðausturhlutum landsins. Bezt er að leita upplýsinga á staðnum, því
aðstæður eru síbreytilegar.
Árið
1896 hófu Bretar alvöruafskipti af innanríkismálum landsins með
lagningu hinnar 1000 km löngu járnbrautar frá Mombasa til Viktoríuvatns.
Fyrri helmingur lagningarinnar gekk eðlilega í landslagi, sem hækkaði
jafnt og þétt inn að rótum fjallgarðanna inni í miðju landi.
Einu erfiðleikarnir voru gífurlegur hiti í Tarueyðimörkinni
og nokkur mannætuljón í Tsavo, sem voru með verkamennina á matseðlinum.
Eftir 327 mílna leiðarstikuna kom 48 km kafli upp brattar hlíðar
og niður 600 m hæðarmun að botni og austurbarmi Misgengisdalsins
mikla.
Þá var eftir að glíma við austurhlíðarnar og margsprungið
svæðið milli hennar og vatnsins.
Aðalbirgðastöðvar
verkefnisins voru í Mombasa, sem fjarlægðist óðum eftir því sem
verkinu miðaði.
Aðalstjórnandi verksins, Sir George Whitehouse, ákvað að
flytja stöðvarnar eins nærri vinnustaðnum og hægt var.
Þær áttu að rísa á beitilöndum maasaimanna nærri mýri og
lítilli á, sem þeir nefndu „Enhare Nairobi” vegna þess, hve
vatnið var kalt.
Árið 1899 var stöðin byggð og skírð maasainafni, sem varð
síðar Næróbí.
Skúraþorp
verður að borg.
Whitehouse og hinir verkfræðingarnir skipulögðu nýju búðirnar
og starfsfólkið fékk bústaði á nærliggjandi hæðum.
Fæstir leiddu hugann að því, að jarðvegurinn var þykkur og
næstum vatnsþéttur og þ.a.l. góður til stíflugerðar og miðlunarlóna.
Hann þenst út í vætutíð og dregst saman í þurrkum, þannig
að tæpast er hægt að velja óheppilegri stað fyrir stórborg.
Hvað sem þessu leið, óx upp borg og setur ríkisstjórnarinnar
var flutt að járnbrautarstöðinni.
Verzlanir og fyrirtæki fylgdu í kjölfarið og skúrabyggð
reis allt um kring á þessum jarðvegi.
Það voru stöðug vandræði vegna þessa, erfitt að byggja
varanleg hús á þessu undirlagi og enn þá eru sífelld vandamál í
sambandi við framræslu og skolpleiðslur.
Rottur
og farsóttir hefðu átt að vera næg vísbending um þessa óhæfu
legu byggðarinnar en yfirvöld heilbrigðismála létu bara brenna lélegustu
skúrahverfin, þegar allt virtist komið í óefni og einhvern veginn hélt
þróunin áfram.
Það er erfitt að ímynda sér þetta erfiða og
heilsuspillandi upphaf, þegar horft er yfir þessa nútímaborg á
okkar dögum.
Járnbrautin
kostaði Breta ríflega 5 milljónir punda og
mikil áherzla var lögð á að gera þetta dýra fyrirtæki arðbært.
Innfæddir stunduðu ekki framleiðslulandbúnað, þegar
lagningu járnbrautarinna lauk, og ekki voru taldar líkur á, að þeir
myndu söðla um.
Eina leiðin til þess virtist vera innflutningur fólks til að
skipuleggja landbúnaðinn, svo að lestirnar hefðu eitthvað til að
flytja.
Brezka stjórnin egndi fyrir hvíta bændur í samveldislöndunum
með loforðum um ódýrt land í Kenja.
Þessi
áætlun þótti góð á sínum tíma og var því hrundið í framkvæmd
án frekari umhugsunar og undirbúnings.
Fjöldi bændafjölskyldna, sem streymdi til landsins, var miklu
meiri en stjórnvöld höfðu gert sér í hugarlund.
Þetta fólk gerði kröfur til jarðnæðis, sem því hafði
verið lofað en lá í raun og veru ekki á lausu.
Það var ekki hægt að reka þá stefnu að úthluta landi, sem
ættflokkar innfæddra bjuggu á og nýttu til eigin þarfa.
Þrýstingur innflytjendanna var svo mikill, að ekki varð
komizt hjá því, þ.m.t. svæði rétt norðan Næróbí.
Þessi úthlutun lands innfæddra varð upphafið að árekstrum
milli hvítra og þeldökkra, sem linnti ekki fyrr nýlendukúguninni
lauk.
Hvítu
innflytjendurnir komu yfir sig þaki og það myndaðist hverfi, sem varð
þekkt fyrir lauslæti.
Borgin laðaði til sín ríka veiðimenn hvaðanæva að.
Þeir komu og fóru og Næróbí varð að ferðamannaborg fyrir
orð þeirra.
Þeir sögðu frá villtum og hömlulausum veizlum og teitum.
Götuljósin voru skotmörk ölóðra hestamanna og
byssumenn voru ósparir á skotfærin á barnum í Norfolkhótelinu.
Þar stóð stundum ekki steinn yfir steini eftir að gestirnir höfðu
leikið ruðningsbolta.
Slarkararnir tóku öllum aðfinnslum illa og fleygðu jafnvel
forstjóra hótelsins út, ef hann leyfði sér að blanda sér í málin.
Einu sinni var hesti riðið inn í matsal hótelsins og hann
notaður til hindrunarhlaups.
Þróun
borgarinnar var líka á alvarlegri nótum.
Margir íbúanna höfðu næma tilfinningu fyrir verzlun og viðskiptum,
þannig að smám saman tók Næróbí við sem miðstöð viðskipta af
Mombasa.
Margir indverjar, bæði fyrrum verkamenn við lagningu járnbrautarinnar
og aðrir, komu efnahagslegum grunni borgarinnar á fót.
Aðrir innflytjendur, s.s. Allidina Visram fjölskyldan, stjórnaði
viðskiptastórveldi, sem var svo voldugt, að það veitti nýstofnuðum
ríkisstjórnum Austur-Afríkuríkja og stjórn járnbrautanna fjárhagslega
aðstoð og ráðgjöf.
Pólitíkin
í og umhverfis Næróbí mótaðist að miklu leyti af ákvörðun ríkisstjórnarinnar
að laða að hvíta innflytjendur.
Indverjarnir og Evrópumenn kepptu hvorir við aðra og fylgdust
ekki með stjórnmálalegum væntingum innfæddra.
Árið 1922, þegar þeir nutu forustu gáfaðs leiðtoga af ætt
kikuyumanna, Harry Thuku, gerðu innfæddir íbúar borgarinnar kröfu
til eignarhalds á borginni og landinu og linntu ekki látum.
Þessar raddir þögnuðu á meðan síðari heimsstyrjöldin og
Mau Mau uppreisnin (1952-56) stóðu yfir en þessi stuttu hlé komu
samt ekki í veg fyrir mjög hraða breytingu í valdajafnvæginu.
Stjórnmálaleg áhrif innfæddra urðu brátt meiri en
innfluttra.
Þrátt
fyrir þessa þróun, hélt Næróbí svip heimsborgar.
Borgin ber merki hinna ólíku menningaráhrifa á ýmsum sviðum,
s.s. í byggingarlist, sem kemur meðal annars fram í fjölda moska,
hofa, kirkna og sýnagóga.
Íbúarnir, sem eru af ýmsum uppruna, sómölskum, arabískum, kómorískum,
núbískum, indverskum, pakistönskum, japönskum, evrópskum og norðuramerískum,
lifa í sátt og samlyndi með innfædda meirihlutanum.
Fjölmennasti
hluti Afríkumanna í borginni (40%) er kikuyumenn, sem eiga forn heimalönd
sín á fjallahryggjum Aberdaresfjallgarðsins í grennd við hana.
Borgarbúar eiga talsvert undir þeim, því að þaðan koma
langar raðir af flutningabílum með ferskar landbúnaðarafurðir á nóttunni.
Áður
en landið fékk sjálfstæði var borgin orðin að viðskiptamiðstöð
Austur-Afríku, Tansaníu, Úganda, Rúanda, Búrúndí, Suður-Súdan
og Austur-Saír.
Þessi staða borgarinnar olli ýfingum milli héraða fyrst í
stað, en þróuninn var ekki snúið við og mikilvægi Næróbí óx
stöðugt.
Viðskiptaþróunin
leiddi til aukinnar þróunaraðstoðar og fjárfestingar útlendinga og
lega borgarinnar við þjóðveginn mikla milli Höfðaborgar og Kæró
hefur gert hana að stærstu miðstöð viðskipta og stjórnmála-samskipta
í Afríku.
Þar eiga Sameinuðu þjóðirnar höfuðstöðvar sínar fyrir
þróunaaðstoð í þriðja heiminum og umhverfismál (UNEP) auk
annarra alþjóðastofnana, sem eru í stórri byggingu (US$ 30 milljónir)
8 km norðan miðborgarinnar.
Fjölgun
íbúa borgarinnar hefur verið ótrúlega mikil frá fyrstu árum 20.
aldar.
Nú býr ríflega ein milljón manna í Næróbí og búizt er við
öngþveiti í þessum málum upp úr aldamótunum 2000, þegar íbúafjöldinn verður
orðinn á fjórðu milljón.
Fjöldi fólks, sem streymir úr strjálbýlinu til borgarinnar
eykst stöðugt og er mikið áhyggjuefni stjórnvalda.
Fólk er að leita að gulli og grænum skógum en finnur í
langflestum tilfellum aðeins fátækt, atvinnu- og húsnæðisleysi.
Það er enginn vegur að koma öllu þessu fólki undir þak
jafnóðum og það kemur til borgarinnar.
Þetta
mun vafalítið leiða til algerrar óreiðu í nánustu framtíð.
Hvað sem því líður er miðborgin og næsta nágrenni hennar
enn þá fallegt, þótt víða mætti sinna viðhaldi bygginga og
umhverfis betur.
Trjágróðurinn er meira áberandi en háreistar glæsihallir.
Þegar járnbrautin var lögð í gegnum núverandi borgarstæði,
var svæðið nánast trjálaust.
John Ainsworth, sem sá um stjórn borgarinnar, tók til hendinni
við að leggja breiðgötur í stað moldargatna.
Honum var í mun að mynda skuggsæla staði með trjágróðri
og var nokkuð sama um, hvaða tegundir trjáa voru gróðursettar.
Þekking manna á trjátegundum landsins var mjög takmörkuð og
enginn vissi, hvaða tegundir voru hrað- eða hægvaxnar.
Samt sem áður döfnuðu gróðursett tré með ágætum og það
er líkast því, að borgin hafi verið byggð í náttúrulegu skóglendi.
Flest trén eru af innfluttum tegundum, s.s. gúmmítré,
silkieikur og tágatré frá Ástralíu.
Rósaviðurinn í vesturúthverfunum, sem veldur rauðblárri móðu
í oktober ár hvert, og bougainvilleaviðurinn eru frá Suður-Ameríku.
Villidýr í „steinsteypuskógi”.
Í suðausturhluta borgarinnar er garður með upprunalegum skógi.
Ainsworth lét vernda hann til framtíðar á meðan hann var
utan borgarmarkanna en það leið ekki á löngu þar til hann var
umkringdur byggð, þegar borgin stækkaði til norðurs.
Nú er Borgargarðurinn í suðausturhlutanum.
Þar eru margar tegundir villtra dýra í náttúrulegu umhverfi.
Í upphafi byggðarinnar voru villt dýr allt um kring og næturverðir
við aðalgötuna, Moi Avenue, urðu að vera í búrum til að vernda
þá gegn árásum.
Richard Meinertzhagen ofursti, sem var hermaður í Næróbí um
það leyti, minnist þess, að nashyrningar trufluðu a.m.k. tvær veðreiðar.
Íbúarnir
voru ekki hrifnir af því að hafa villt dýr inni í borginni en þeir
virðast hafa sætt sig við það.
Athislétturnar voru að mestu seldar undir byggð en stórt svæði
suðvestan borgarinnar var tekið frá sem almenningur (Nairobi
Commonage).
Þar var aðeins nokkrum útvöldum, sómölskum hermönnum,
leyft að setjast að vegna framúrskarandi herþjónustu við brezku krúnuna. |