Áhrif mannsins á umhverfið.
Mengunar hefur ekki gætt í neinum verulegum mæli á úthöfunum
en með ströndum fram, þar sem strauma gætir lítt eða ekki og byggð
og iðnaður eru á ströndinni og utan árósa, er hún veruleg.
Umræða um mengun sjávar er oft tengd losun, skipaferðum (olíumengun)
og olíuborpöllum á landgrunninu, þótt vitað sé, að mesta
mengunin kemur frá starfsemi á landi, s.s. lítt eða óhreinsuðu
skolpi, iðnaði (þungmálmar) og landbúnaði (tilbúinn áburður og
skordýraeitur). Augljósasta
afleiðing mengunarinnar er á svæðum, sem eru mettuð köfnunarefni
og fosfötum, því að þar verður offramleiðsla þörunga, sem síðan
veldur súrefnisskorti í hafinu og dýralífið hverfur.
Skordýraeitur (s.s. DDT) og stöðug efni (PCB) hafa mælzt niður
á mikið dýpi í líffverum Atlantshafsins.
Svo virðist sem minna af þessum efnum berist út í hafið nú
en þau brotna afar hægt niður (einkum PCB) og tilhneiging þeirra til
að safnast saman í hættulegu magni í æðri líffverum gerir þau mjög
hættuleg þeim og mönnum, sem neyta þeirra. Mestrar
mengunar gætir í Eystrasalti, Norðursjó og Ermasundi, Norður- og
Austur-Miðjarðarhafi, við norðausturströnd BNA, utan Río de la
Plata og suðausturströnd Brasilíu og fyrir norðurströnd Gíneuflóa.
Rannsóknir og könnun.
Framfarir í fornleifarannsóknum styrkja kenningar margra vísindamanna
um fjölda siglingaþjóða við Miðjarðarhafið og ferðir þeirra út
á Atlantshafið fyrir árið 600 f.Kr. og lengri ferðir í kringum 545
e.Kr. Enn þá er samt
deilt um þessa leiðangra fyrir tíma víkinga.
Veruleg samstaða er um ferðir Egypta, kelta, Föníkumanna og Rómverja,
sem stunduðu veiðar og verzlun með ströndum Vestur-Afríku og sigldu
líklega alla leið til Grænlands, Karíbahafs og Mexíkóflóa.
Samanlögð áhrif loftslagsbreytinga og stríðsástand
heimafyrir ollu upphafi ferða víkinga í vesturátt á 8.-9.öld.
Eftir nokkrar heimsóknir á Íslandi á 9. öld var Grænland
kannað 982 og þar settist Eiríkur rauði að í kjölfarið.
Svipaðir könnunarleiðangrar færðu Íslendinga nær Nýfundnalandi
og Labrador og líklega alla leið til Maine.
Ferðir Evrópumanna og landnám.
Saga landafunda og landnáms í Nýja heiminum hófst síðla á
15. öldinni fyrir Evrópumenn og stóð yfir í rúmlega tvær aldir.
Ferðum yfir Atlantshafið fjölgaði með tímanum en þær hófust
með uppgötvun Karíbahafsins og síðan stranda Norður- og Suður-Ameríku.
Þarna voru á ferðinni Spánverjar, Portúgalar, Ítalar,
Frakkar og Englendingar. Straumahringrás
Atlantshafsins var nýtt til hins ítrasta í þessum ferðum og sæfararnir
nýttu sér líka norðaustan staðvindana á vesturleið og
vestanvindana og Golfstrauminn á heimleið.
Árið 1492 sigldi Genúamaðurinn,
Kristófer Kólumbus, yfir Atlantshafið á vegum Spánverja til að
finna siglingaleiðina til Austurlanda fjær.
Þessi fyrirætlun mistókst og aðrir sæfarar, John Cabot,
Ferdinand Magellan og Giovanni da Verrazzano, komust að því, hve
siglingar yfir Atlantshafið voru flóknar og erfiðar og kynntust náttúru
Nýja heimsins. Árið 1502
hófust fiskveiðar Englendinga, Frakka og Portúgala á Grand Banks-svæðinu
fyrir ströndum Nýfundnalands. Þá
þegar var hafin könnun strandlengjunnar frá núverandi Virginíufylki
í BNA norður að Davíðssundi. Samtímis
voru portúgalskir sæfarar undir forystu Bartolomeu Dias á leið suður
að Góðrarvonarhöfða og kortlögðu alla vesturströnd Afríku.
Þeir fundu siglingaleiðina milli Evrópu og Indlands.
Árið 1520 fann Magellan sundið, sem ber nafn hans nú og
tengir heimshöfin tvö, Kyrrahaf og Atlantshaf.
Enski sæfarinn Francis Drake fann Hornhöfða syðst í Suður-Ameríku
1578 og góða skipaleið inn í Kyrrahaf.
Könnun þessara svæða hraðaði landnámi og nýting náttúruauðlinda
til lands og sjávar jókst.
Upphaf haffræðinnar.
Grundvöllur fjölda könnunarferða og haffræðinnar eins og við
þekkjum hana nú, var lagður í haffræðiskóla prinsins og sæfarans
Henry í Sagre í Portúgal á 15. öld. Hann menntaði hundruð sjómanna og leiddi til þróunar í
skipasmíði, líkana og siglingartækja.
Skipulegar nútímarannsóknir Atlantshafsins hófust fyrir alvöru
á 19. öld. Þær leiddu
til þeirrar þekkingar, sem nútímamenn hafa á úthöfunum.
Margar grófar rannsóknaraðferðir leiddu að vísu til rangra
niðurstaðna og misskilnings á þessum tíma en voru þó í framfaraátt.
Í kringum 1770 gerði Bandaríkjamaðurinn Benjamin Franklín
fyrsta góða kortið af Golfstraumnum eftir upplýsingum, sem Timothy
Folger safnaði frá póstskipum. Sjóliðsforinginn
Matthew Fontaine Maury vann sleitulaust að útreikningum á vindum og
straumum og kortlagningu sjávarbotnsins eftir 1840 og lagði grunninn að
nútíma haffræði í BNA.
Upphaf símskeytasendinga og
draumurinn um slíkt samband yfir hafið krafðist aukinnar þekkingar
á bergmálsmælingum, straumum, landafræði og botnseti. Bresk og bandarísk flotaskip voru notuð til rannsókna til
að gera þennan draum að veruleika.
Fyrsti kapallinn var lagður með árangri 1866.
Á árunum 1872-76 voru rannsóknir stundaðar frá HMS
Challenger og niðurstöðurnar voru gefnar út í 50 bindum um strauma,
dýpi, hitastig, setlög og tegundir plantna og dýra.
Aðrir, sem lögðu sitt lóð á vogarskálarnar á þessum tíma
voru Albert I af Mónakó og fjöldi Norðurlandabúa, s.s. Björn
Helland-Hansen og V. Walfrid Ekman.
Albert prins fjármagnaði flota hafrannsóknarskipa, sem leiddu
til betri skilnings á straumakerfum Norður-Atlantshafsins og uppgötvunar
margra tegunda fiska í djúpum hafsins.
Títanikslysið
1912 olli straumhvörfum í rannsóknum á ísreki og straumamunstri í
Norður-Atlantshafi og hraðaði þróun fjarskipta og bergmálsmælinga
og varð til þess, að alþjóðlegt íseftirlit var stofnað.
Ítalinn Guglielmo Marconi kynnti uppfinningu sína, þráðlaust
talsamband, í Evrópu og BNA á þessum árum.
Hann notaði það árið 1899 til að útvarpa upplýsingum um
Bandarísku bikarsiglingakeppnina utan af hafi.
Árin 1925-27 fór þýzka rannsóknarskipið Meteor í fjölda
ferða og kom Þýzkalandi í fremstu röð í hafrannsóknum.
Skipið var á ferðinni um Suður-Atlantshafið og fór 14 ferðir
yfir hafið og áhöfnin kortlagði sjávarbotninn með bergmálsmælingum
og mæli seltu og hitadreifingu á mismunandi dýpi.
Nútímarannsóknir.
Síðari heimsstyrjöldin jók áhuga á hafdjúpunum og leiddi
til þess, að margar ríkisstjórnir eyddu meira fé til rannsókna.
Eftir 1950 leiddu þær til uppgötvunar hryggjakerfanna, sem
skutu stoðum undir landrekskenninguna og breytinga á segulsviði jarðar.
Á áttunda áratugnum aflaði djúpsjávarborskipið Glomar
Challenger upplýsinga, sem vörpuðu ljósi á myndun Atlantshafslægðarinnar.
Notkun fjarstýrðra og mannaðra smákafbáta jók skilning á lífríki
hafsins, þ.á.m. djúpsjávarlífinu, sem byggist á efnahvarfafæði.
Nútímafjarskipti milli heimsálfa byggjast á
ljósleiðaraköplum á hafsbotni.
Þessi tækni gefur byltingarkennda möguleika á rannsóknum á
hljóðburði í hafinu og jarðfræði undirlaga sjávarbotnsins.
Gervitungl gefa nú upplýsingar um hitastig og framleiðnimunstur
hvar sem er í höfunum og finna hlýsjó, sem skilur sig frá
Golfstraumnum og streymir inn á kaldari svæði.
Rannsóknir beinast nú m.a. að eðli hringrásarinnar í hafinu,
samspili sjávar og lofts og lífríkinu. |