Strax á 20. öld
þóttust menn vita nákvæmlega hvenær saga Þýzkalands hófst. Það var árið 100 f.Kr, þegar Ariminius, fursti keruska,
sigraði þrjú rómversk herfylki í Teutoburgerskógi.
Það er ekkert frekar vitað um Arminius, sem varð að fyrstu
þýzku þjóðhetjunni. Honum
var reist risaminnismerki við Detmold í Nordrhein-Westfalen á árunum
1838-75.
Nú á tímum er dæmið
ekki svona einfalt. Upphaf
þýzku þjóðarinnar var þróunarferill, sem tók margar aldir.
Orðið 'þýzkur' kom fyrst fram á 8. öld og náði þá því
næst aðeins yfir tunguna, sem töluð var í austurhluta Frankaríkis. Í þessu ríki, sem var valdamest á dögum Karls mikla,
bjuggu þjóðflokkar, sem töluðu germanskar og rómverskar mállýzkur.
Eftir dauða Karls (814) leið það undir lok.
Eftir mismunandi og mörg erfðaskipti urðu til Vestur- og
Austurríki, sem höfðu nokkuð glögg landamæri milli þýzku- og frönskumælandi
fólks. Smám saman þróaðist
samkennd meðal íbúa Austurríkisins.
Skilgreiningin 'þýzkur' færðist af tungunni yfir á þá, sem
töluðu málið, og að síðustu yfir á landssvæðið 'Þýzkaland'.
Vesturlandamærin
festust brátt í sessi og héldust stöðug.
Austurlandamærin voru sífellt á reiki í aldaraðir.
Um 900 fylgdu þau ánum Elbe og Saale.
Á næstu öldum færðust þau langt til austurs, bæði á stríðs-
og friðartímum. Það var
ekki fyrr en á 14. öld, að um hægðist og landamærin héldust óbreytt
(milli Þjóðverja og slava) fram til síðari heimsstyrjaldarinnar.
Hámiðaldir:
Venjulega miðast upphaf
Austur-Frankaríkis við árið 911, þegar Karolingerættin hvarf af sjónarsviðinu
og Frankahertoginn Konrad I var krýndur konungur.
Hann telst fyrsti konungur Þýzkalands.
Hinn opinberi titill hans var 'Frankakonungur', sem varð síðar
'rómanski konungurinn' og ríkið var nefnt 'Rómanska ríkið' frá
11. öld en 'Hið heilaga rómanska' frá 13. öld og á 15. öld bættist
við nafnið -hinnar þýzku þjóðar.
Ríkið var kjöreinveldi, háaðallinn kaus konunginn, sem varð
að vera skyldur forvera sínum á valdastóli.
Þessi grundvallarregla var þó oft brotin og oft kom fyrir, að
það þurfti að tvíkjósa.
Á miðöldum var engin
höfuðborg í ríkinu og konungurinn stjórnaði á flakki. Skattar þekktust ekki og konungur lifði af ríkisjörðum,
sem hann stjórnaði. Vald
hans byggðist á hernaðarmætti og stjórnmálastyrk, sem byggðist á
því, hve virtur hann var af hinum valdamiklu hertogum smáríkjanna.
Fyrstu konungarnir, sem náðu hvoru tveggja, voru eftirmenn
Konrads I, Saxahertoginn Hinrik I (919-936) og enn valdameiri varð
sonur hans, Otto I (936-973). Hann
varð fyrsti raunverulegi drottnari ríkisins og hátindi valdaferils síns
náði hann, þegar hann lét krýna sig keisara árið 962 í Róm.
Síðan áttu þýzku konungarnir tilkall til keisaranafnbótar,
sem þeir urðu að sækja til páfans í Róm.
Þessi nafnbót gerði í raun tilkall til yfirráða yfir öllum
Vesturlönd-um, sem varð þó aldrei.
Með þessari nafnbók hófst Ítalíupólitík þýzku
konunganna, sem gátu í 300 ár varið yfirráð sín í Mið- og Norðvestur-Ítalíu
en misstu jafnframt mikilvæg tengsl við Þýzkaland.
Þessu fylgdi afdrifaríkur afturkippur fyrir eftirmenn Ottós I
í hásæti.
Nýr framfaratími fór
í hönd undir handarjaðri Salierættarinnar.
Á tímum Hinriks III (1039-1056) stóð þýzka konungs- og
keisaraveldið hæst. Það
varði fyrst og fremst yfirburði sína gagn-vart páfaveldinu.
Hinrik IV (1056-1106) tókst ekki að halda í horfinu.
Þrátt fyrir sigur sinn yfir Gregoriusi
VII páfa um réttindi til skipunar biskupa, varð yfirbótaganga
hans til Canossa (1077) tign hans til mikils hnekkis.
Allt frá því stóðu páfi og keisari jafnir að tign og
mannvirðingu.
Árið 1138 hófst öld
Stauferættarinnar. Friðrik
I Barbarossa barðist við páfa, borgríkin á Norðvestur-Ítlaíu og
aðalkeppinaut sinn, Saxahertogann Hinrik Löwen.
Samt tókst honum ekki að hindra klofning ríkisins, sem olli að
lokum lömun stjórnar hans. Þessi
þróun hélt áfram undir stjórn Hinriks VI (1190-1197) og Friðriks
II (1212-1250), þótt keisaranum væru sett öll völd í hendur.
Hinir andlegu og veraldlegu furstar urðu að hálfsjálfstæðum
lénsherrum. Þegar veldi
Stauferættar leið undir lok (1268), hneig sól hins alþjóðlega
keisaradæmis Vesturlands til viðar.
Hin stríðandi öfl innanlands stóðu í vegi fyrir sameiningu,
þveröfugt við það, sem var að gerast í öðrum löngum Vestur-Evrópu
á sama tíma. Hér liggja
því ástæður þess, að Þýzkaland varð svo seint samstæð þjóð.
Síðmiðaldir
og nútími: Rúdolf I (1273-1291)
varð fyrsti þjóðhöfðinginn af ætt Habsborgara.
Fjárhagsleg undir-staða keisaradæmisins, ríkisjarðirnar,
voru tapaðar, svo að eignir ríkjandi höfðingjaættar urðu að hrökkva
til. Innanríkispólitíkin
átti allan hug keisaranna. Hansaveldið
varð til á 14. öld við strönd Norðursjávar.
Frá 1438 gengu ríkisyfirráðin í erfðir (Habsborgarar), þrátt
fyrir að enn þá ætti að kjósa einvaldinn að nafninu til.
Maximilian I (1493-1519) varð fyrstur til að taka sér
keisaranafn án milligöngu páfa.
Hann reyndi að koma á umbótum í ríkinu án mikils árangurs.
Umbæturnar, s.s. þingið, sýsluskipan og ríkisréttur, hindruðu
ekki klofning. Það skapaðist
einfaldlega glögg skipting á milli keisara og ríkis.
Keisaramegin stóðu furstarnir og borgirnar en hins vegar þeir,
sem hugðu meira að eigin hagsmunum og mátu keisaraveldið lítils.
Borgirnar urðu að miðstöðvum
verzlunarveldisins. Þær högnuðust
á auknum viðskiptum. Vefnaðar-
og námuiðnaður blómstraði og stéttarfélög (gildi) iðnaðarmanna
urðu til. Verzlunarveldi
miðaldanna skapaði auðvaldskerfið.
Samtímis breyttust andleg og menningarleg viðhorf, svo sem
endurreisnar- og fornmenntastefnan (renaissance og humanismus).
Gagnrýnisraddir beindust helzt gegn göllum kirkjunnar.
Öld
siðaskipta og gagnsóknar katólsku kirkjunnar:
Óánægjan, sem kraumaði undir niðri í trúmálum, brauzt
út með mótmælum Marteins Lúters 1517 og siðbótin breiddist óðfluga
út. Áhrifa hennar gætti
langt út fyrir trúmálin. Þjóðfélagsgrunn-urinn
nötraði. Árin 1522-23
gerðu ríkisriddararnir uppreisn og árið 1525 varð bændauppreisnin,
sem var mesta bylting í þýzkri sögu.
Báðar uppreisnirnar voru bældar niður með mikilli og blóðugri
hörku.
Þeir, sem unnu mest við
siðaskiptin, voru furstarnir. Eftir
mikla baráttu öðluðust þeir réttinn til að ákveða, hverrar trúar
þegnar þeirra skyldu vera (Trúarbragðafriðurinn í Augsburg 1555). Mótmælendur hlutu jafnrétti á við katólska.
Þar með var trúarklofningurinn staðfestur í Þýzkalandi.
Karl V sat á keisarastóli
(1519-1556) á siðaskiptatímanum.
Hann erfði stærsta og mesta stórveldi hims á þeim tíma. Eftir að hann hrökklaðist frá völdum var ríki hans
skipt.
Árið 1555 voru 55%
þýzku þjóðarinnar mótmælendur.
Baráttu kirkjudeildanna var samt ekki lokið.
Á næstu áratugum vann katólska kirkjan mikið á, m.s. með aðstoð
Kristmunka (Ignatius Loyola) 1540.
Árið 1618 sauð upp úr í Bæheimi og 30 ára stríðið hófst.
Það dró að sér aðrar Evrópuþjóðir, Dani, Svía og
Frakka, og Þýzkaland flakaði í sárum.
Þriðjungur þjóðarinnar var drepinn í stríðinu.
Vestfalski friðurinn 1648 olli því, að Þýzkaland missti stór
landflæmi til Svía og Frakka og brotthvarf Sviss og Niðurlanda úr ríkjasambandinu
var staðfest. Alræði furstanna í löndum þeirra var staðfest og einnig
réttur þeirra til samninga og bandalaga við erlend ríki.
Einveldistíminn:
Hin nýfullvalda ríki tóku
upp einveldisformið að fyrirmynd Frakka.
Það færði þjóðhöfð-ingjum óskert alræðisvald og gerði
jafnframt kleift að byggja upp sterka stjórn á traustum fjárhags-grundvelli
og traustum her. Margir
furstanna áttu þá ósk heitasta að gera aðsetur sín að miðstöðv-um
menningar. Margir þeirra
voru fulltrúar hins menntaða einveldis og studdu vísindi og endur-skoðunarstefnuna
að því marki, að það ógnaði ekki veldi þeirra.
Viðskipti, sem voru í anda kaup-auðgistefnunnar, styrktu
einnig fjárhag einræðisríkjanna.
Þannig urðu lönd, eins og Bæjaraland, Brandenburg (síðar Prússland),
Sachsen og Hannover, að sjálfstæðum veldiseiningum.
Upp risu stórveldi, eins og Austurríki og Ungverjaland auk
hluta hinna tyrknesku Balkanlanda, sem unnu styrjöldina við Tyrki.
Prússland varð skæður keppinautur Austurríkis undir stjórn
Friðriks mikla (1740-86), sem gerði landið að hernaðarlegu stórveldi
og færði landamæri ríkisins stöðugt út.
Þýzka ríkjasambandið var losaralegur hrærigrautur 1700
veldiseininga á 18. öld. Það
þurfti aðeins smáandvara til að fella þessa spilaborg.
Stjórnarbyltingin
mikla 1789 og afleiðingar hennar:
Þessi andvari kom úr
vestri í kjölfar frönsku stjórnarbyltingarinnar 1789.
Borgarastéttin lagði aðals- og lénskipulagið að velli og lýsti
yfir jöfnum rétti allra manna. Prússum
og Austur-ríkismönnum mistókst algerlega að endurreisa hið gamla
skipulag með hervaldi í nágrannaríkjunum.
Þýzka ríkjasamsteypan molnaði undan árásum frönsku
uppreisnarherjanna og herja arftaka bylting-arinnar, Napóleons.
Frakkar lögðu vestari bakka Rínar undir sig. Nálægt 4 milljónir Þjóðverja fengu nýtt þjóðerni og
stjórnendur, þegar Rínarsambandið var stofnað undir franskri stjórn
(1806). Franz II keisari
sagði af sér sama ár og þar með leið Hið heilaga rómverska ríki
hinnar þýzku þjóðar undir lok.
Stjórnarbyltingin í
Frakklandi hafði engin varanleg áhrif í Þýzkalandi, þótt
menntamenn þar vonuðu, að þetta yrði upphaf nýrra tíma.
Það kom víða til uppþota en að baki þeim bjó engin sterk
þjóðareining. Þýzkaland
var hvorki félagslega né viðskiptalega reiðubúið til slíks uppgjörs.
Þar að auki voru hlutar landsins hernumdir af upphafsþjóð
byltingarinnar. Baráttan
gegn Frökkum vegna hernámsins varð því einnig að hugmyndafræðilegu
stríði.
Þjóðfélagshreyfingum
í Evrópu óx fiskur um hrygg og stefndu alls staðar í lýðræðisátt,
nema í Þýzkalandi. Þar
voru hugmyndir manna íhaldssamari og snérust í þjóðernisátt á
19. öld.
Samt sem áður gætti
áhrifa byltingarinnar á ýmsum sviðum í Þýzkalandi.
Í Rínarbandalags-löndunum og Prússlandi reis upp frjáls
borgarastétt og lénskipulagið hvarf.
Ánauð var aflétt, stétta-félög voru leyfð, borgir fengu
meira sjálfstæði, menn urðu jafnir fyrir lögum og almenn herskylda
komst á. Vegna andstöðu
aðalsins komust ekki allar endurbætur í höfn, t.d. fengu borgararnir
ekki að taka þátt í löggjöf og stjórnarskrár fyrirfundust aðeins
í fáum furstadæmum.
Þýzka
ríkjasambandið: Eftir sigurinn yfir Napóleon (1814) ákvað Vínarfundurinn
(1814-15) nýja ríkjaskipan í Evrópu.
Vonir margra Þjóðverja um frjálst, sameinað þjóðríki
brustu. Þýzka ríkjasambandið,
sem tók við af hinu gamla, var veikt samband fullvalda furstadæma.
Hið eina, sem þau áttu sameiginlegt, var þingið í
Frankfurt. Þar komu ekki
saman réttkjörnir fulltrúar ríkjanna, heldur var þetta fulltrúaþing
furstanna, sem réði engum málum til lykta, nema Prússland og Austurríki
kæmust að sömu niðurstöðunni.
Aðalverkefni þess voru fyrstu áratugina að bæla niður hvers
konar tilfinngar í sameiningar- og frelsisátt.
Dagblöð og útgáfustarfsemi var háð strangri ritskoðun.
Háskólanna var vel gætt.
Stjórnmálastarfsemi var svo til útilokuð.
Árið 1834 stofnuðu
þýzku ríkin með sér tollabandalag, sem færði þau nær hverju
öðru með vernduðum innanlandsmarkaði.
Árið 1835 var fyrsta þýzka járnbrautin tekin í notkun.
Iðnvæðingin hélt innreið sína og ný stétt, iðnverkafólk,
kom fram. Þetta fólk bjó
við ákaflega bág kjör vegna offramboðs vinnuafls og öll lög um félagsleg
réttindi skorti. Árið
1844 gerðu vefarar í Slésíu uppreisn, sem var brotin á bak aftur af
prússneskum her. Um svipað
leyti fóru fyrstu merki verka-lýðshreyfinga að gera vart við sig.
Byltingin
1848:
Andstætt
byltingunni 1789 fékk byltingin 1848 strax sterkan hljómgrunn í Þýzkalandi.
Í marz kom til uppþota í öllum þýzku ríkjunum og
furstarnir neyddust til að slaka á. Í maí kom þjóð-þingið saman í Pálskirkjunni í
Frankfurt. Það kaus
austurrískan erkihertogann Jóhann sem stjórn-anda ríkisins og stofnaði
ríkisráðuneyti, sem var reyndar valdalaust og ávann sér engan
myndugleika. Sterkasta aflið
á þjóðþinginu var frjálslynda miðjan, sem stefndi að stjórnarskrárbundnu
einveldi með takmörkuðum kosningarétti.
Þeir óttuðust stjórnleysi og álitu, að vinstrisinnaðir lýð-ræðissinnar
berðust fremur fyrir því en eflingu gömlu stjórnarháttanna.
Meirihluti þjóðþingsins var fylgjandi hugmyndum um sameiningu
þýzkumælandi landa, líka hinna þýzku hluta Austurríkis, en þegar
Austurríki vildi, að þeim yrði hrint í framkvæmd, höfðu
hugmyndir um þýzkt ríki án Austurríkis náð yfirhöndinni.
Árið 1849 samþykkti þingið stjórnarskrá ríkisins, sem það
hafði unnið að, og bauð Friðrik VilhelmIV keisaranafnbótina með
erfðarétti. Konungur færðist
undan. Hann vildi ekki taka
við keisaratigninni sem afleiðingu byltingarinnar.
Í maí 1849 voru gerðar misheppnaðar uppreisnir í Saxen, Fals
og Baden til að þvínga í gegn framkvæmd stjórnarskrárinnar. Þar með má segja, að búið væri að bæla niður þýzku
byltinguna. Árangurs
hennar gætti á afturhaldssaman hátt.
Árið 1850 var þýzka ríkjasambandið endurvakið.
Uppgangur
Prússlands: Sjötti áratugur 19.
aldar var tímabil viðskiptablóma.
Þýzkaland varð iðnveldi, sem stóð Englandi lítt að baki
og skaut því síðan aftur fyrir sig.
Þar réði þunga- og vélaiðnaður úrslitum.
Prússland stóð í fararbroddi þýzku ríkjanna á viðskiptasviðinu. Hagvöxturinn efldi stjórnmálalega meðvitund borgaranna.
Árið 1861 var stofnaður fyrsti nútíma stjórnmálaflokkur
Þýzkalands, fram-faraflokkurinn. Hann varð sterkasti flokkurinn í Prússlandi og kom m.a. í
veg fyrir, að ríkisstjórnin breytti hernum í afturhaldsátt.
Nýútnefndur forsætisráðherra, Otto von Bismarck (1862), stjórnaði
árum saman án samráðs við þingið og hunzaði stjórnarskrána.
Framfaraflokkurinn hætti sér ekki út í mótmæli annars staðar
en í þinginu.
Bismarck knúði innanríkisstefnu
sína fram með góðum árangri í utanríkismálum.
Í þýzk-danska stríðinu 81864) neyddu Prússar og Austurríkismenn
dani til að láta af hendi Slésíu og Holtsetaland.
Bismarck tók að sér stjórn þessara landa og gerði allt til
að ögra Austurríki. Það
endaði með Þýzka stríðinu 1866, þar sem Austurríki laut í lægra
haldi fyrir Prússum og hvarf af þýzka sviðinu.
Þýzka ríkjasambandið var léyst upp og nýtt samband ríkja
norðan Main varð til undir stjórn Birsmarcks sem kanslara.
Bismarcktíminn:
Bismarck vann nú
markvisst að sameiningu þýzku smáríkjanna og beitti til þess öllum
tiltækum ráðum. Hann
braut andstöðu Frakka á bak aftur (þeir óttuðust alltaf of sterkan
nágranna í austri) í þýzk-franska stríðinu 1870-71.
Stjórnmálalegur ágreiningur um ríkiserfðir á Spáni var
notaður sem ástæða. Hið
sigraða Frakkland varð að skila Elsass-Lótringen og greiða háar
stríðsskaðabætur. Í þjóðernislegri
hrifningu vegna sigursins gerðust suðurþýzku ríkin aðilar að norðurþýzka
ríkjasambandinu og þar með hafði tekizt að sameina þýzkaland.
Vilhelm I, Prússakonungur, var krýndur þýzkalandskeisari á
óvinagrund í Versölum 18. janúar 1871.
Sameiningin varð ekki vegna þjóðernishreyfingar, heldur fyrir
samninga milli furstanna. Veldi
Prússa var yfirgnæfandi. Mörgum
fannst þeir búa í Stór-Prússlandi.
Stjórnarhættir voru stjórnarskrárlegir að nafninu til.
Að vísu voru kosningar til þingsins almennar og atkvæðisréttur
jafn, en hann réði engu um myndun ríkisstjórna.
Valdamesta stofnunin var þjóðarráðið, þar sem furstarnir
einir áttu fulltrúa. Völd
ríkiskanslarans voru mikil og hann þurfti ekki að svara þinginu
fyrir gerðir sínar, heldur keisaranum beint.
Þannig urðu atkvæði hinna ríku og voldugu þyngri á metaskálunum
en hinna almennu kjósenda. Þrátt fyrir að þýzkaland væri hröðum skrefum að verða
iðnaðarstórveldi, markaði aðall-inn stefnuna.
Bismark var ríkiskanslari
í 19 ár. Hann reyndi að
treysta stöðu Þýzkalands meðal Evrópuríkja með stefnufastri friðar-
og innanríkispólitík. Hann
stóð skilningsvana frammi fyrir lýðræðislegri viðleitni síns tíma
og leit á alla andstöðu sem föðurlandssvik.
Hann varðist biturlega og loks árangurslaust gegn vinstri armi
hinna frjálsu borgara, stjórnmálafylkingum katólskra og þó einkum
gegn skipulögðum verkalýðshreyfingum, sem voru aðeins leyfðar í
undantekningatilfellum.
Þrátt fyrir ýmsar
lagasetningar í frelsisátt, jókst bilið á milli hinnar ört vaxandi
verkalýðs-hreyfingar og ríkisins.
Bismarck marð að lokum fórnarlamb eigin kerfis, þegar hinn
ungi keisari, Vilhelm II, leysti hann frá störfum árið 1890.
Vilhelm vildi stjórna sjálfur en brast til þess einurð, þekkingu
og þol. Honum tókst
fremur í orði en í verki að skapa sér ímynd ógnvænlegs valdshöfð-ingja. Undir stjórn hans reyndi Þýzkaland að fylgja
heimsveldisstefnunni og árangurinn varð stöðugt meiri einangrun
landsins. Innanlandsstjórn hans einkenndist af afturhaldi. |