Suður Kórea efnahagsmál,
Flag of Korea, South


SUÐUR-KÓREA
EFNAHAGSMÁL

.

.

Utanríkisrnt.

Booking.com

Efnahagur landsins hefur batnað gríðarlega frá því á sjöunda áratugnum.  Síðan þá hefur þjóðin breytzt úr fátæku bændasamfélagi í eitthvert þróaðasta iðnaðarsamfélag heims.  Þessi þróun hefur einkum orðið vegna útflutningsiðnaðar í skjóli ríkisins.  Stjórnmálamenn og viðskiptajöfrar lögðust á eitt við skipulagningu og markvissar aðgerðir, sem var hrint af stokkunum 1962 samtímis áætlunum um þróun efnahagsmála.  Fyrst var kröftunum beint að framleiðslu vefnaðarvöru og ýmsum öðrum léttum iðnaði og á áttunda áratugnum fylgdi þungaiðnaður, járn-, stál- og efnaiðnaður.  Síðar voru byggðar verksmiðjur til framleiðslu bíla, elektrónískra vara o.fl.

Ríkisstjórnir landsins stýrðu iðnþróuninni og styrktu aðallega þróun í átt til stórreksturs (chaebol).  Þessi stefna gerði litlum og miðlungsstórum fyrirtækjum sífellt erfiðara að afla fjármagns og þau runnu í síauknum mæli á hönd stórfyrirtækjanna sem undirverktakar.  Endurfjármögnun útflutningsiðnaðarins olli samdrætti í framleiðslu neyzluvöru og allmennri eyðslu.  Umskipti á þessu sviði urðu í kringum 1980 og aðgangur almennings að lánsfé batnaði, þegar ríkið dró smám saman úr afskiptum af iðnþróuninni.

Verkalýðsfélög náðu verulegum árangri í samningum um hækkun launa á 9. áratugnum og markaðurinn innanlands naut góðs af.  Aukinn launakostnaður gerði samkeppnisstöðuna á heimsmarkaðnum erfiðari. 

Námuvinnsla og orkugeirinn.  Auðæfi í jörðu eru af skornum skammti í Suður-Kóreu.  Mikilvægustu birgðirnar eru hörð kol, járngrýti, grafít, gull, silfur, tungsten, blý og sink, sem vega u.þ.b. 2/3 af vinnslu jarðefna í krónum talið.  Grafít- og tungstenbirgðirnar eru meðal hinna mestu á jörðinni.  Mest áherzla er lögð á vinnslu kola og járngrýtis.  Allt fljótandi eldsneyti er flutt inn og einnig mestur hluti málma, þ.m.t. járn.

Rúmlega helmingi orkuþarfa landsins er mætt með kola- eða olíuorkuverum.  Olían hefur sótt á eftir að fyrsta olíuhreinsunarstöðin var opnuð 1964.  Vatnsorkuver eru fá og flest þeirra eru við Hanána í grennd við Seoul.  Kjarnorkuver verða sífellt mikilvægari í raforkuframleiðslunni.

Landbúnaður.  Ræktað land nemur tæplega fjórðungi heildarflatarmáls landsins.  Hluti landbúnaðar í vergri þjóðarframleiðslu fer síminnkandi og er ekki svipur hjá sjón miðað við mikilvægi hans allt fram á sjötta áratuginn.  Framfarir í landbúnaði hafa takmarkast af smæð búanna, þar sem mest er byggt á hefðbundnum vinnuaðferðum.   Þar að auki hefur fólki fækkað mjög í sveitum landsins og mörg bú standa ónýtt, þegar eigendur þeirra falla frá.  Mikilvægustu uppskerurnar eru hrísgrjón, bygg, hveiti, sojabaunir, kartöflur, hirsi og mikið úrval grænmetis.  Algengt er, að tvær uppskerur fáist af hrísgrjónum og byggi á ári í suðurhéruðunum.

Skógarhögg og fiskveiðar.  Trjárækt var hafin fyrir alvöru á áttunda áratugnum á svæðum, sem voru orðin skóglaus.  Timburframleiðsla stendur aðeins undir broti af þörfinni.  Skógarhögg byggist á barrtrjám í fjalllendi Kangwon og Norður-Kyongsang-héruðunum.  Framleiðsla borðviðar byggist aðallega á innfluttu timbri.

Fiskveiðar hafa löngum verið mikilvæg atvinnugrein, bæði sem sjálfsþurftarbúskapur og til útflutnings.  Landið er nú í röð mestu úthafsveiðilanda heims.  Veiðar með ströndum fram og fiskirækt hafa þróast samhliða auknum úthafsveiðum.

Iðanaður.  Vefnaður og annar mannfrekur iðnaður lifði sitt blómaskeið í efnahagslífinu og er enn þá veigamikill í tengslum við útflutning.  Þungaiðnaður er háþróaður.  Fjárfrekur iðnaður og tækniiðnaður urðu mikilvægari á níunda áratugnum, s.s. skipasmíðar, framleiðsla farartækja og elektrónísks varnings.  Samtímis var lögð aukin áherzla á lífefnaiðnað og tæki til geimferða ásamt vaxandi þjónustuiðnað.  Þungamiðja framleiðsluiðnaðar er í Seoul og nágrenni en þungaiðnaður aðallega í suðausturhluta landsins.  Meðal stærstu fyrirtækjanna þar eru stálverksmiðjurnar í P’ohang.

Fjármál og viðskipti.  Kóreubanki er ríkisrekinn seðlabanki með höfuðstöðvar í Seoul.  Hann sér um seðlaútgáfu og eftirlit með rekstri annarra fjármálastofnana.  Allir bankar landsins voru þjóðnýttir semma á sjöunda áratugnum en var að mestu skilað eigendum sínum snemma á tíunda áratugnum.  Erlendum bönkum og fjármálastofnunum var veittur aðgangur að landinu eftir 1960 og árið 1992 hófu erlend fyrirtæki kauphallarviðskipti í kauphöllinni í Seoul.

Suður-Kórea hefur fengið stórfé að láni á alþjóðamörkuðum til að standa undir útrásinni á sviði iðnaðar og góður árangur hefur gert landinu kleift að standa við skuldbindingarnar og minnka skuldirnar.  Viðskiptajöfnuður þjóðarinnar hefur löngum verið hóflega neikvæður.  Innflutningurinn byggist aðallega á vélakosti, fljótandi eldsneyti, framleiðsluvörum, hráefni til vefnaðariðnaðar, málmgrýti og brotajárni.  Útflutningurinn byggist aðallega á velum, vefnaðarvöru, farartækjum, fatnaði og skóm.  Aðalviðskiptalönd Suður-Kóreu eru BNA, Japan, ESB og lönd Suðaustur-Asíu.

Samgöngur.  Samgöngukerfi landsins var bætt og stækkað verulega eftir 1960.  Áherzla var lögð á hraðbrautir og samgöngur í lofti.  Vegagerðin hafði þó ekki við hraðri og gífurlegri fjölgun farartækja, einkum í þéttbýli.  Flestir landsmenn ferðast akandi og lungi vöruflutninga fer um vegakerfið.  Fyrsta fjölakreina hraðbrautin milli Seoul og Inch’on var opnuð 1968 og síðan voru hraðbrautir byggðar til að tengja aðalborgir landsins.  Rútukerfið í landinu er velskipulagt.

Járnbrautakerfið er að mestu í eigu ríkisins.  Fram til 1960 ferðuðust flestir með lestum og mestur hluti vöruflutninga fór fram með þeim.  Járnbrautirnar eru að langmestu leyti af staðlaðri breidd og tvær samsíða brautir liggja milli Seoul og Pusan um Taejon og milli Seoul og Inch’on og margar lestir ganga fyrir rafmagni.  Umferð milli Seoul og Pusan er gífurlega mikil.

Alþjóðaflug hófst fyrir alvöru snemma á sjöunda áratugnum.  Flestar aðalborgir njóta nú áætlunarflugs.  Kimp’o-alþjóðaflugvöllurinn við Seoul þjónar öllu landinu ásamt flugvöllunum í Pusan og Cheju.  Hafnir hafa verið stækkaðar verulega vegna ört vaxandi viðskipta.  Helstu hafnir landsins eru í Pusan, Inch’on, Ulsan og Cheju.

 TIL BAKA        Ferðaheimur - Garðastræti 36 - 101 Reykjavik - info@nat.is - Heimildir         HEIM