Fram að síðari heimsstyrjöldinni var Pólland þekkt
fyrir fjölbreytni íbúa sinna. Í
héruðunum Selesíu, Pommern og Masúríu (þá þýzkt) var stór
minnihluti Þjóðverja. Úkraínskar
byggðir voru í suðausturhlutanum, austan Chelm og í Karpatafjöllum
austan Nowy Sacz. Í öllum borgum var aragrúi gyðinga, sem töluðu jiddísku.
Þessi deigla fólks teygði anga sína til Litháen, Belarus og
Vestur-Úkraínu. Pólverjar
voru í meirihluta í borgum og víða í dreifbýlinu.
Minnihlutahópar þeirra voru líka í Lettlandi, Minsk (í
Belarus) og Kænugarði (Kiev, Úkraína).
Síðari heimsstyrjöldinn olli gífurlegum breytingum á þessu
munstri. Fjöldi fólks féll
eða var drepinn landamærin breyttust og hundruð þúsunda fóru á
vergang. Afleiðingin varð
sú, að Pólverjar eru nú meðal einsleitustu þjóða heims, hvað
uppruna snertir. Langflestir
íbúarnir telja sig Pólverja og tala pólsku.
Úkraínumenn eru stærsti minnihlutahópurinn, sem býr dreift
í hoðruhluta landsins. Mun
færri Litháar og Belarusar búa í grennd við landamæri Belarus og
Litháens. Gyðingum fækkaði
mjög vegna helfarar Hitlers og þeir, sem nú búa í landinu, hafa
samlegast öðrum íbúum þess. Í
Selesíuhéraði býr blanda af Pólverjum og Þjóðverjum, sem hagar
seglum eftir vindi og segist stundum vera Þjóðverjar eða Pólverjar,
allt eftir pólitískum aðstæðum.
Byggðarþróun
í landinu var ákaflega mismunandi fram á miðja 20. öld.
Í mið- og austurhlutunum var mikið um lítil og óregluleg þorp
sjálfþurftarbænda og hirðingja í skógarrjóðrum og til fjalla
teygðust þau eftir fjalladölunum.
Stærri og skipulegri byggðir voru og eru í Neðri-Selesíu, þar
sem folk af germönskum stofnum kom sér fyrir á miðöldum.
Í norðurhlutanum byggðist í kringum stóra herragarða prússneskra
aðalsmanna. Í mið-, austur- og suðurhlutunum voru húsin víðast
einnar hæðar úr timbri en upp úr miðri öldinni fór þeim að fækka
og í staðinn risu tveggja og þriggja hæða múrsteinshús.
Víða hefur verið reynt að halda hefðbundnum byggingarstíl
en með mismunandi árangri. Mestur
vöxtur byggðar hefur verið í grennd við stórborgirnar og á vinsælum
ferðamannastöðum.
Þjóðfélagslegar
breytingar í síðari heimsstyrjöldinni og eftir hana.
Fyrir styrjöldina bjuggu 35 milljónir manna innan landamæra
Póllands árið 1939. Eftir
styrjöldina bjuggu 24 milljónir innan nýju landamæranna.
Færsla landamæranna skýrir þennan mun að talsverðu leyti,
því að stór hluti af landinu varð hluti af Sovétríkjunum, og
einnig sú staðreynd, að mikill fjöldi fólks þar lagði á flótta
og yfirgaf heimili sín. Ekki
eru allir á eitt sáttir um tölu fallinna og myrtra en opinberlega er
talað um 6.028.000 í landinu eins og það leit út eftir breytinguna
á landamærunum eftir styrjöldina.
Milljónir Þjóðverja voru reknir af norður- og vestursvæðunum,
sem Pólverjar fengu af þýzku landi 1946-47, og samtímis komu milljónir
Pólverja frá Sovétríkjunum í þeirra stað. Fjöldi Belarusa og Úkraínumanna, sem voru fluttir frá Póllandi
til Sovétríkjanna á þessum tíma, er talinn hafa verið u.þ.b. ½
milljón.
Þessir
fólksflutningar og fækkun vegna stríðsátaka og útrýmingar olli
langvarandi truflun á eðlilegri þróun mannfjöldans.
Í stríðslok voru karlmenn miklu færri en konur, borgarbúar
voru mun færri og skortur var á menntuðu fólki.
Fæðingum fjölgaði gífurlega strax í kjölfarið og íbúafjöldinn
jókst hratt á ný, einkum í norður- og vesturhlutunum, þannig að
sama fjölda og fyrir stríð var náð aftur árið 1977.
Fæðingum fækkaði mjög eftir níunda áratugnum og það hægðist
á fólksfjölgun. Undanfarnar
tvær aldir hafa Pólverjar flutt úr landi og gróflega reiknað býr
þriðjungur þeirra erlendis. Hópar
pólitískra flóttamanna hafa setzt að annars staðar frá miðri 18.
öld en langflestir brottfluttra hafa verið í leit að leiðum til að
framfleyta sér. Upp úr miðri
19. öld fluttu margir til iðnaðarhéraða Evrópu og skömmu síðar
til Bandaríkjanna.
Félagsleg
staða og uppbygging. Helztu
breytingar í pólsku þjóðfélagi eftir síðari heimsstyrjöldina
hafa ráðist af fjölgun iðnverkafólks í borgum og stöðugum
straumi fólks úr dreifbýlinu til borganna.
Árið 1946 bjuggu tvöfalt fleiri í sveitum landsins en í
borgum, árið 1960 voru jafnmargi í borgum og sveitum og um miðjan tíunda
áratuginn hafði hlutfallið frá 1946 snúizt við.
Margir bændur reyndu og reyna að nýta sér störf í iðnaði
og búa einir í úthverfum borganna og eiga fjölskyldur sínar í
sveitinni.
Kommúnistastjórnin
lagði áherzlu á stéttlaust þjóðfélag öreiganna en bændur
streittust gegn sameiningu landa sinna fyrir samyrkjubú.
U.þ.b. 2,5 milljónum bænda tókst að halda í eignir sínar
allan tímann, sem kommúnistar voru við stjórn.
Samtímis var leyft að stofna lítil einkarekin iðnfyrirtæki.
Flokksforkólfarnir nutu alls konar hlunninda, sem aðrir gátu aðeins
látið sig dreyma um. Síðan 1989 hefur þjóðfélagið orðið mun fjölbreyttara.
Einkareknum fyrirtækjum hefur fjölgað mikið og nokkrir hafa
grætt á tá og fingri. Margt
eldra fólk með fastar tekjur hefur orðið útundan og á vart til hnífs
og skeiðar.
Tungan
er vesturslavnesk eins og fleiri mál í Mið-Evrópu.
Mállýzkur þess samsvara í aðalatriðum gömlu ættflokkaskiptingunni. Flestir íbúar landsins tala hápólsku, sem er daglega töluð
í norðvesturhlutanum, og lágpólsku, sem er daglegt mál í suðausturhlutanum.
Mazovíska er að sumu leyti lík kashubísku en hana tala færri
en 200 þúsund manns vestan Gdansk við Eystrasaltið. Selesíska er
minna töluð á okkar dögum. Pólskan
hefur ekki farið varhluta af áhrifum annarra tungumála.
Í Selesíu eru svæði, þar sem íbúarnir tala blöndu af pólsku
og þýzku. Frá lokum síðari
heimsstyrjaldarinnar hefur pólska rutt sér sjálfkrafa til rúms vegna
gjörbreyttra aðstæðna, þótt svæðisbundnar mállýzkur séu enn
þá við lýði. Í
vestur- og norðurhlutunum, þar sem fjöldi Pólverja frá Sovétríkjunum
kom sér fyrir, fór eldri kynslóðin að tala sömu tungu og fólkið
í austurhlutanum á öldum áður.
Fámennir hópar tala líka belarusísku, úkraínsku og þýzku
auk nokkurra afbrigða af tataramáli.
Pólskt ritmál þróaðist frá miðöldum á grundvelli há- og
lágpólsku. Bæði tal- og ritmálið stóð af sér tilraunir Þjóðverja
og Rússa til að gera sínar tungur ráðandi.
Þessar tilraunir urðu einungis til þess að efla þjóðarvitund
Pólverja og þjappa þeim saman. |