Náttúrufar.
Haiti (Fjallaland) er þriðja stærsta ríkið í Vestur-Indíum
á eftir Kúbu og Dóminíska lýðveldinu.
Ríkið er á vestari þriðjungi eyjarinnar Hispaniola, sem
tilheyrir Stóru-Antilleyjum, en handan landamæranna, á
vesturhlutanum, er Dóminikanska lýðveldið.
Hið 90 km breiða Áveðurssund skilur Haiti frá Kúbu til
vesturs.
Ströndin er mjög vogskorin en fáar smærri eyjar eru meðfram
henni.
Hinar stærstu, sem tilheyra Haiti, eru Ile de la Gonâve fyrir
vesturströndinni, Ile de la Trotue fyrir Atlantshafsströndinni að norðanverðu
og fyrir suðvesturskaganum er Ile-à-Vache í Karíbahafi. Tveir misstórir
skagar að norðan- og sunnanverðu mynda náttúruleg mörk Gonâveflóans.
Þrír fjallgarðar með na-sv og a-v stefnum skipta landinu í há- og láglendi.
Georg III Englandskonungur spurði eitt sinn brezkan aðmírál,
hvernig Haiti liti út og fékk í hendur samanvöðlað blað, sem
aðmírállinn
hafði krumpað saman í höndum sér og svaraði: „Svona lítur Haiti
út."
Mikilvægastu
láglendissvæði landsins eru Artibonite-dalurinn í miðju landi,
láglendið á norðurströndinni við Cap-Haitien og Fort-Liberté,
Cul-de-Sac á Suðurlandinu frá landamærum Dóminikanska lýðveldisins
að Etang Saumâtre og Les Cayes yzt á suðurskaganum.
Einkennandi fyrir landslagið eru samt víðáttumikil fjöllin,
Massif du Nord og Norðvesturfjalllendið, sem myndar að mestu norðurskagann.
Í miðju landi er stór slétta, sem kölluð er Miðhálendið
og lækkar niður í dóminikanska dalinn Valle de San Juan.
Miðhálendið, sem byggist mest á
Montagnes Noires fjallgarðinum, Caine des Matheux og Montagnes
du Trou d'Eau, afmarkað
af Artibonitedalnum og Cul-de-Sacláglendinu.
Á suðurskaganum er Massif de la Hotte og Massif de la Selle
fjallgörðunum, þar sem er hæsti tindur landsins, Pic la Selle, 2.680
m hár.
Fimmtungur landsins í dölum og með ströndum fram er neðan
200 m hæðarlínu.
Fjöllin gera erfitt um vik að bæta samgöngur á landi og þar
með að efla og bæta viðskiptalífið.
Fjöllin
eru úr kristölluðu hellugrjóti, sem myndaðist úr setlögum krítartímans,
gosefnum og setlögum frá tertiertímanum.
Kalk er mjög útbreidd steintegund og víða er að finna
karsthryggi.
Það eru engin virk eldfjöll í Haiti.
Loftslag.
Hitabeltisloftslagið,
sem ríkir, verður svalara uppi í fjöllum og þar að auki sér norðaustan
staðvindurinn fyrir smákælingu.
Fjöllin gera líka að verkum, að úrkoma er mjög mismunandi
í landinu.
Mest er hún að norðaustanverðu en hlémegin miklu mun minni.
Í Le Borgne á Atlants-hafsströndinni er úrkoman 2000 mm á ári
að meðaltali en í Gonaives á Karíbahafsströndinni aðeins 560 mm.
Í fjalllendinu um miðbik landsins skiptast á úrkomu- og þurrkasvæði,
allt eftir legu.
Láglendissvæði, sem eru hlémegin fjalla eru allt of þurrlend.
Þannig koma fram flestallar sveiflur, sem búast má við í
loftslagi hitabeltisins.
Sé ekki tekið tillit til séreinkenna einstakra svæða, fellur
mestur hluti úrkomunnar að sumarlagi, milli apríl og nóvember, en
stuttur þurrkatími einkennir júlí.
Fellibylja er helzt að vænta á sumrin.
Árið 1980 krafðist fellibylurinn „Allen" 500 mannslífa
og jafnaði heimili mörg hundruð þúsunda við jörð.
Meðalhiti
er tiltölulega jafn allt árið, kaldast 22°- 25°C og heitast 27°-
28°C.
Hitamunur dags og nætur er miklu meiri eða allt að 10°C.
Svalandi gola ríkir allt sumarið og um miðjan dag á veturna.
Loftraki í Port-au-Price er að meðaltali 67%.
Loftslagið uppi í fjöllum er öllu þægilegra, þar sem hiti
lækkar um hálfa gráðu fyrir hverja 100 m hæðaraukningu.
Á ströndinni gætir haf- og landgolu á víxl, sem dregur úr
hitanum.
Stjórnarhættir
eru skipulagðir eftir franskri fyrirmynd.
Samkvæmt nýrri stjórnarskrá frá 27. marz 1987 á að kjósa
forseta til fimm ára og endurkosning er bönnuð.
Landið skiptist í 9 héruð, sem síðan er skipt í minni stjórnsýslueiningar,
arrondissements og Communes, en höfuðborgin, Port-au-Prince er stjórnmála-,
viðskipta- og menningarlega langáhrifamest.
Í hverju héraði eða sýslu er héraðshöfuðborg.
Sveitastjórnir hafa verið tiltölulega valdalitlar vegna miðstýringarinnar
frá Port-au-Prince, en fyrirhugaðar umbætur eiga að færa miklu meiri
völd heim í héruðin.
Haiti
er aðili að Sameinuðu þjóðunum og sérstofnunum þeirra og Samtökum
Ameríkuríkja.
Að auki er landið aðili að efnahagsbandalagi Latnesku-Ameríku
(SELA = Sistema Económico Latinoamericano).
Landið hefur líka sérsamning við Caricom (efnahagsbandalag
Karíbaríkja = Caribbean Common Market).
Byggðir
landsins.
U.þ.b.
70% landsmanna búa í dreifbýlinu, einkum í smáþorpum eða á
litlum býlum með einum eða tveimur kofum.
Auk höfuðborgarinnar með 2 milljónir íbúa eru ekki nema 12 bæir
með fleiri en 10.000 íbúum, þannig að yfir 60% þéttbýlisbúa
eiga heima í eða í næsta nágrenni við Port-au-Prince.
Mikill straumur fólks liggur frá dreifbýlinu til höfuðborgarsvæðisins,
þannig að fólksfjölgun þar er miklu meiri en í dreifbýlinu.
Næstum
allar borgir og bæir í Haiti eiga sögu sína að rekja til fransks
landnáms á 17. og 18.öld, enda ber skipulag þeirra þess vott, þar
sem þær líkjast helzt skákborði.
Allar mikilverðustu borgir landsins eru við sjávarsíðuna.
Á 18. öld voru allir nýstofnaðir bæir útskipunarhafnir
fyrir vöruflutninga milli nýlendunnar og herralandsins.
Eftir
1975 var farið að huga að uppbyggingu viðskipta í minni bæjum í héruðunum
til að draga úr stöðugum fólksflótta til höfuðborgarinnar.
Atvinnulífið
Landbúnaður
er veigamesta atvinnugreinin, sem 65% vinnuaflsins starfar við.
Hann byggist á smábændum, þar er stóru plantekrunum var
skipt á milli bænda eftir sjálfstæðisyfirlýsinguna.
Meðalstærð bús er 1,5 ha og landið er að langmestu leyti
eign bændanna sjálfra, þótt fæstir þeirra eigi afsal fyrir spildum
sínum.
Andstætt því, sem gerist í öðrum ríkjum Latnesku-Ameríku,
eru leigu- og stórjarðir ekki mikilvægastar.
Fólk
til sveita hefur stöðugt verið að leita að hentugu jarðnæði til
ræktunar.
Þessi leit hefur komið illa niður á skóglendi landsins, sem
er tæpast annað en rytjur einar nema til fjalla.
Mikill útflutningur eðalviðar, asks og mahóní, olli þegar
á 19.öld óbætanlegum umhverfisspjöllum.
Einnig hafa fátæklingarnir, sem einskis annars eiga úrkosta,
notað við til eldsneytis og valdið enn þá meira tjóni.
Fólk, sem kemur fljúgandi til Port-au-Prince, sér nú afleiðingarnar,
hálfgert eyðimerkurlandslag, sem veðrast stöðugt meira.
Mikilvægasta
landbúnaðarafurðin til útflutnings er kaffi, sem ræktað er á smábýlum
uppi í fjöllum.
Þurrkaðir kaffibaunakjarnar eru fluttir þaðan til markaðarins.
Aðrar
veigamiklar afurðir eru sísalhampur, maniok, jams, sætar kartöflur,
bananar, sykurreyr, maís, tóbak og baðmull.
Helzta á landsins rennur um Artibonitedalinn, þar sem áveitur
eru notaðar í auknum mæli við ræktun hrísgrjóna.
Sléttur landsins eru frjósamar en of þurrar til að vera arðbærar.
Áætlað er að bora djúpa brunna þar vítt og breitt til að
veita vatni á landið og auka framleiðsluna til muna.
Þrátt fyrir að næstum tveir þriðju hlutar vinnuaflsins séu
bundnir í landbúnaði, er framleiðnin hlutfallslega mjög lítil, þannig
að innflutningur landbúnaðarafurða eykst.
Meðaltekjur smábónda eru undir 150 US$.
Mikið er um búskap, sem einungis er stundaður til að
framfleyta fjölskyldunum sjálfum en ekki til fyrir markaðinn.
Framleiðsla landbúnaðarins nemur u.þ.b. 32%
heildarlandsframleiðslunnar.
Fiskveiðar
eru tiltölulega veigalítill atvinnuvegur, þrátt fyrir að
strandlengja landsins sé 1.500 km löng.
Aðeins eru stundaðar frumstæðar veiðar frá eða skammt frá
ströndum og aðeins er hægt að sinna helmingi eftirspurnar eftir
fiski inni í landi.
Árið 1984 voru að vísu fluttir inn fjórir nýtízku fiskibátar
en þeir duga ekki til.
Eini aflinn, sem er virkilega verðmætur eru lambisniglar, sem
eru lostæti.
Jarðefni
og námavinnsla
eru heldur ekki veigamikil fyrir efnahag landsins.
Helzt er að nefna báxítnámur á suðvesturskaganum, þar sem
bandaríska fyrirtækið Reynolds Haiti námafélagið
starfaði og flutti jarðefnið til Corpus Christi í Texas.
Jarðfræðirannsóknir hafa farið fram í norðurhluta
landsins.
Þær gefa til kynna nokkurt magn kopars, sem e.t.v. væri arðbært
að vinna.
Þjóðverjar veittu þróunaraðstoð við byggingu
marmaraverksmiðju.
Iðnaður
er stutt kominn á þróunarbrautinni.
Nálega 7% vinnuafls er bundinn í honum og flest fyrirtækin eru
í Port-au-Prince.
Þar eru beztu skilyrðin, næg og trygg raforka, stór og góð
gámahöfn og eini alþjóðaflugvöllur landsins.
Óhagstæðar aðstæður úti á landsbyggðinni hafa hingað
til komið í veg fyrir iðnvæðingu héraðanna.
Markaðserfiðleikar
iðnaðarins eru miklir á heimavelli, þar sem íbúar landsins eru meðal
hinna tekjulægslu í heimi og kaupmátturinn samkvæmt því lágur eða
enginn.
Megináherzlan er því lögð á framleiðslu einföldustu og ódýrustu
neyzlu- og vefnaðarvara.
Vinnsla landbúnaðarafurða er talsvert veigamikil.
Einkum er lögð áherzla á niðursuðu og framleiðslu ávaxtasafa
og sykurs.
Stærsta sykurverksmiðjan, HASCO, nyrzt í Port-au-Prince.
Úti á landi eru enn þá notaðar forn-legar sykurpressur og
litlar suðuverksmiðjur.
Talsvert er framleitt af ilmolíum.
Laun verkamanna voru u.þ.b. 6.- US$ á dag árið 1987.
Þessi lágu laun voru og eru þáttur í uppbyggingu erlendra
fyrirtækja (bandarískra og evrópskra) á sviði vefnaðar-, klæða-,
sportvöru- og elektrónískrar fram-leiðslu.
Verzlun og viðskipti.
Aðalviðskiptaland Haiti eru Bandaríkin og evrópsku
efnahagsbanda-lagslöndin.
Þjónustugreinar og einkaviðskipti hafa aukizt mikið.
Samkeppni er mikil á þessum sviðum og margfalt fleiri reyna að
sjá sér farborða á þessum sviðum en eftirspurnin leyfir.
Merki þess má sjá á götum Port-au-Prince meðal götusala,
skóburstara o.fl, sem selja vörur sínar og þjónustu á svo lágu
verði, að þeir hafa tæpast nokkuð upp úr krafsinu.
Atvinnuleysi á höfuðborgar-svæðinu er í grennd við 40% og
a.m.k. 20% í öðrum borgum og bæjum.
Ferðaþjónustan.
Um nokkurra ára skeið hefur verið lögð áherzla á
uppbyggingu og bætt móttökuskilyrði fyrir ferðamenn, s.s. hótel og
baðstrendur, til að auka viðskiptin.
Fjöldi ferða-manna fór að aukast verulega á áttunda og níunda
áratugnum (einkum með skemmtiferðaskipum).
Ferðamennirnir skildu eftir sig talsverðan gjaldeyri en síðan
1986, þegar ástandið í landinu varð óstöðugt og óöruggt, hefur
stöðugt dregir úr straumi þeirra til landsins.
Íbúarnir.
Miðað við náttúru landsins er það mjög þéttbýlt, nálægt
400 íbúar á km².
Þéttbýlast er í strandhéruðunum, þar sem afkomumöguleikar
eru beztir, s.s. á Plaine du Nord, Plaine de Léogâne og á Les
Cayesláglendinu.
Jafnvel í fjallahéruðum nær þéttbýlið allt að 300 íbúum
á km².
Þetta er gífurlegt vandamál, þar eð engir möguleikar eru
lengur til stækkunar landbúnaðarsvæða í þessu fjallalandi.
Offjölgunin hefur leitt til stöðugs landflótta fólks í
atvinnuleit til nágrannaríkjanna bæði fyrr og nú.
A.m.k. rúmlega milljón manns af haitískum uppruna býr
utanlands.
Fyrrum streymdi fólk helzt til Kúbu og Dóminikanska lýðveldisins
og þar búa nú hundruðir þúsunda Haita.
Yfir 30.000 manns fara ár hvert yfir landamærin til að vinna
við sykuruppskeruna sem farandverkafólk og uppsker sultarlaun fyrir,
svo ekki sé minnst á annan aðbúnað, sem líkist mest meðferðinni
á þrælum á nýlendutímanum.
Á
síðustu tímum reynir fólk að komast sem ólöglegir innflytjendur
til Bandaríkjanna, Kanada, Bahamaeyja eða til frönsku eyjanna.
Opinberlega er áætlað, að 25.000 manns flytji úr landi á ári
en nær mun láta, að talan sé 50.000.
Þúsundir stofna lífi og limum í hættu með því að sigla
á yfirhlöðnum bátum til fyrirheitna landsins.
Sem dæmi má nefna, að 250 manns fóru af stað í 10 m löngum
báti, „Jesula", og 160 náðu til Bandaríkjanna.
Talið er að 300.000 Haitar búi í New York einni.
Auk
hins mikla landflótta er ungbarnadauði mikill.
Lífslíkur voru 54 ár árið 1983, sem má rekja til lélegrar
heilsugæzlu og vannæringar.
Þessir þættir valda því, að fólksfjölgunin er ekki mikil,
1,7% á ári.
Í flestum öðrum ríkjum Latnesku-Ameríku er fjölgunin meiri.
Árið
1985 var ólæsi meðal fólks eldra en 15 ára 65%, en það er hæsta
hlutfallið í Latnesku-Ameríku.
Haitibúar
eru afkomendur negraþræla og hvítra plantekrueigenda og starfsmanna.
85% eru negrar.
Múlattar og aðrir íbúar búa flestir í þéttbýlinu, einkum
í höfuðborginni, og eru hin raunverulega yfirstétt.
Mjög fáir íbúanna eru hvítir, aðeins nokkur þúsund.
Vúdúmenningin.
Franska
er opinbert tungumál íbúanna og róversk-katólsk trú líka.
Samt sem áður eru 85% íbúanna áhangendur vúdútrúarbragðanna.
„Voodoo” (vaudou, wodu, voudou) er ekki til á prenti og er stundað
á misjafnan hátt á hverjum stað.
Auk aðalguðanna, sem eru dýrkaðir um allt land, eru persónulegir
verndarandar, húsandar og náttúruandar.
Ný goð og andar verða til við yfirnáttúrulega lífsreynslu,
táknrænar draumfarir o.fl.
Vúdútrúin er því ekki stöðug, heldur tekur stöðugum
breytingum.
Hún á rætur að rekja til fornra trúarbragða í Afríku.
Nafnið er komið úr tungu fonkynstofnsins (Benin; áður
Dahomey) og þýðir guð eða andi.
Vesturafrísku
trúarbrögðin mættu hinum kristnu í frönsku nýlendunni.
Nýlenduherrarnir réttlættu þrælahaldið með því að skíra
þrælana til kristinnar trúar, þeim til sáluhjálpar, en vanræktu
fræðslu um trúna, sem þeir neyddu upp á þrælana.
Þrælarnir voru ekki reiðubúnir til að segja skilið við trúararf
sinn. Þess
vegna urðu þessi tvenn trúarbrögð að nokkurs konar samsuðu.
Í
vúdútrúnni er fjöldi mismikilvægra
guða og anda, sem nefnir eru Loas (eint. Loa).
Margir þeirra bera afrísk nöfn, s.s. Papa Legba, guð vegamóta,
sem heldur leiðinni til himins opinni og ákalla verður í upphafi
allra trúarathafna; Ogoun, stríðsguðinn; Agoué Taroyo, sjávarguðinn;
Erzulie Fréda, daðrandi ástargyðjan.
Aðrir guðir og andar bera frönsk nöfn.
Guð dauðans, sem er hinn sami og djöfullinn í kristinni trú,
heitir Baron Samedi.
Ógnarforsetinn François Devalier var kallaður þessu nafni.
Margir guðir voodoo trúarinnar eru sambærilegir mörgum
kristnum dýrlingum.
Erzulie Fréda líkist Maríu guðsmóður og er táknuð með
gegnumboruðu hjarta.
Ogoun
líkist hl. Jakobi, Agoué Taroyo hl. Úlrik; þeir eru hlutgervðir
í einhverju, s.s. fiski.
Aðalguðunum
er skipt í fjóra flokka:
Guði eða anda vatnsins, loftsins, eldsins og jarðarinnar.
Margir þeirra eru hús-, verndar- og náttúruguðir eða andar,
sem búa í trjám og steinum.
Vúdúguðirnir eru ekki yfirskilvitlegir.
Þeir eru ákaflega mannlegir í eðli og útliti, kunna vel að
meta góðan mat og drykk, verða ástfangnir, deila innbyrðis, eru
metnaðargjarnir og sækjast eftir áhrifum og valdi o.fl.
Karl-
og kvenprestar (Houngan og Mambo) annast trúarathafnirnar með aðstoð
fjölda meðhjálpara: trumbuslagara, siðameistara, sérvígðum áhangendum
auk manna og kvenna, sem hafa oft komizt í yfirnáttúrulegt ástand
(Cheval) og virkað sem miðlar einhvers guðsins.
Kjarni trúarathafnanna er dýrafórn og særingar.
Athafnirnar
fara fram í kofum, sem útbúnir eru sem hof (Hounfort).
Þær eiga sér aðallega stað aðfararnætur sunnudaga.
Það er dansað og sungið við takt heilagra trumbanna, sem tákna
púls lífsins.
Mikið er hrópað og kallað og bænasögl hljómar um allt.
Dýrafórnirnar fara eftir eðli athafnanna, hanar, geitur, svín
eða naut.
Fórnardýrin eru færð guðunum á galdrateikningum (Vévé).
Prestarnir teikna þessi dularfullu tákn með mjöli, ösku eða ryki að
gólf hofsins.
Þau tákna nærveru
guðanna.
Táknin og dýrafórnin eru ákall til guðsins um að opinbera
sig. Taki
guðinn á móti fórninni með velþóknun slæst hann í hóp safnaðarins
með því að setjast í líkama einhvers.
Miðillinn (Cheval) fær alls konar kippi og krampaköst á meðan
á trúardansinum stendur og hann eða hún grettir sig ógurlega og
fettir.
Þessar fettur og brettur eru tákn frá guðinum, sem lesa verður
úr. Hægt
er að leita ráða hjá guðinum á meðan hann er líkamnaður og biðja
hann um spásagnir um framtíðina.
Oft kemur guðinn ekki einn fram, heldur guðlegir keppinautar
hans, sem setjast þá að í öðrum skrokkum safnaðarins samtímis.
Auk
kven- og karlpresta eru líka töframenn (Bocor eða Gangan).
þeir iðka svartagaldur.
Útbreiddasta galdratrúin byggist á Loup-Garou og Zombi.
Loup-Garou er maður, sem getur yfirgefið líkama sinn á nóttunni
og sýgur blóð úr öðru fólki, einkum börnum.
Töframenn með sérstakar gáfur geta komið fólki í dauðadá.
Eftir að töframaðurinn hefur grafið viðkomandi, er hann
grafinn upp aftur.
Töframaðurinn gefur honum líf aftur en ekki viljann og
skilninginn á ástandi sínu og notar hann sem þjón sinn við
galdraathafnir eftirleiðis.
Þrátt
fyrir baráttu katólsku kirkjunnar og annarra kristinna trúarhópa
gegn voodoo, hefur það engin áhrif haft á áhangendurna.
Þeir eru ómenntaðir og fá þar skiljanlegar skýringar á ýmsum
atburðum, sem gerast í þröngu lífsrými þeirra.
Hver einstaklingur hefur sinn persónulega verndaranda, sem hann
reynir af fremsta megni að halda í með fórnum.
Verði hann fyrir einhverju óhappi, reynir hann ekki að leita eðlilegra
skýringa, heldur álítur hann sig hafa vanrækt samband sitt við
verndarandann, sem hefur reiðst eða móðgast.
Einnig er mögulegt, að guðinn eða andinn hafi verið
upptekinn við eitthvað annað.
Þessi örlagatrú hefur á margan hátt neikvæð áhrif á
eflingu atvinnulífsins.
Fátækir, trúaðir bændur líta á erfið lífsskilyrði sín
sem verk óhagstæðra guða og anda.
Þeir reiða sig á að geta stýrt lífshlaupi sínu með trúarathöfnum
og fórnum fremur en að beita heilbrigðri skynsemi og nota betri aðferðir
við landbúnaðinn
Eftir
að landið varð sjálfstætt fluttu margir negrar aftur til Afríku og
höfðu með sér trúarbrögðin, sem voru orðin fyrnd þar.
Nú eru þar margir vúdútrúarhópar, t.d. eru í Togo 250.000
áhangendur (heildaríbúafjöldinn er u.þ.b. 3 milljónir). |