Jerúsalem skoðunarvert Ísrael,
Flag of Israel


JERÚSALEM
ÍSRAEL - PALESTÍNA

.

.

Utanríkisrnt.

Gamla borgin og Austur-Jerúsalem.  Best er að byrja skoðunarferðina við Damaskushliðið (Shechem-hliðið), sem er á milli nýju hverfanna í norðri og gömlu borgarinnar í suðri.  Suleyman II soldán lét reista þetta fallegasta hlið borgarinnar á grunni borgarmúra Heródesar.  Þaðan liggur  lífleg Basargatan (Zuq Khan ez-Zeit) til suðurs yfir Via Dolorosa. 

*Grafarkirkjan.  Aðeins sunnar til vinstri, beint á móti stóru, grísku klaustri, liggur sund að Grafarkirkjunni (arabíska = Keniset el Kijame = upprisukirkjan), sem er mesti helgistaður kristinna manna úr öllum trúarflokkum.  Hana prýðir kúpull með gylltum krossi, sem sést víða að.  Grafarkirkjan stendur líklega á Golgatahæðinni (Golgotha = höfuðkúpa), þar sem Kristur var krossfestur.  Þarna hafa staðið margar kirkjur og kapellur, sem stöðugt voru endurnýjaðar eða endurbyggðar og allir trúarflokkar (rómversk-katólskir, rétttrúaðir, koptar o.fl.).  Hin helga gröf uppgötvaðist á dögum Konstaníns keisara og hann lét reisa þar hringlaga kirkju  og fimmskipa  basilíku helgaða hinum heilaga krossi árið 336.  Eusebius frá Sesaríu, höfundur elztu kirkjusögu heims († um 340), segir frá þessum atburðum, en til er frásögn frá því í lok fjórðu aldar um pílagrímsferð heilagrar Helenu († um 330), móður Konstantíns, til Golgata, þar sem hún er sögð hafa fundið hinn heilaga kross.

Persar brenndu báðar kirkjurnar árið 614.  Helgidómurinn, sem Modestus ábóta Teodósiusklaustursins byggði þar á ný á árunum 616-626, var oft eyðilagður.  Í byrjun 12. aldar fólu krossfararnir Jourdain byggingarmeistara að reisa stórhýsi í rómverskum stíl, sem náði yfir flesta helga staði á svæðinu og enn þá sjást merki um þessa byggingu.  Saladín og síðar karesmiar (1244) ollu spjöllum á svæðinu en árið 1310 er sagt frá nýrri og fallegri kirkju á Golgata.  Enn varð tjón á mannvirkjum á hæðinni árið 1808, þegar nýbygging frá 1719 brann.  Þá endurnýjuðu Armenar og Grikkir byggingarnar 1810.  Þá var var komið fyrir hinu gríska „Katholikon” í miðju kirkjuskipi krossfarabasilíkunnar og kúpull hennar var endurbættur eftir jarðskjálfta árið 1927.  Árið 1949 olli bruni miklu tjóni á ný og á árunum 1958-77 stóðu allir kristnu trúarflokkarnir að umfangsmiklum endurbótum og endurbyggingu kirkjunnar.  Til vinstri í forgarði kirkjunnar er klukkuturninn, sem var upprunalega sérstæður.  Forhlið kirkjunnar, sem var styrkt með járnrenningum árið 1935, er að mestu leyti frá tímum Konstantíns.

Innviðir Grafarkirkjunnar
.  Í suðurarmi þverskipsins er smursteinninn, þar sem Nikódemus smurði lík Krists (Jóhannes 19,38-40).  Til vinstri er komið inn í hringbygginguna, þar sem stendur byggingin yfir gröfina heilögu, sem var endurnýjuð 1810.  Inngangurinn í hana er um Engilskapelluna.  Burðarsúlur hringbyggingarinnar, sterkbyggðir útveggirnir að vestanverðu og altarisskotin þrjú eru frá dögum krossfaranna.  Við hina heilögu gröf er 14. þrep göngunnar um Via Dolorosa.  Austurhluti kirkjunnar er andspænis gröfinni heilögu.  Þar er hið gríska Katholikon.  Oddbogagluggarnir, knippissúlurnar og krosshvelfingin bera enn merki krossfaratímans.  Í miðjum framhlutanum er marmaraskál með kúlum, sem er tákn um miðju heimsins.

Aðalkapellan í svokallaðri Vitunarkirkju var byggð á 14. öld fyrir rómversk-katólska, þar sem Kristur birtist móður sinni.  Í skoti í veggnum er varðveitt brot af hýðingarsúlunni.  Við kórganginn í austurbyggingunni eru þrjú kapelluskot.  Hin syðsta er Kapella þyrnikrýningarinnar með súlu háðungarinnar.  Vinstra megin kapellunnar liggja 29 þrep niður í hina armensku Helenukapellu, þar sem basilica Konstantíns stóð á grunni kirkju Modestus.  Þrettán þrepum neðar er Krossfundarkapellan.  Tröppurnar hægra megin við Þyrnikrýningarkapelluna liggja upp að báðum Golgatakapellunum með Stabat-Mater-altarinu og hinni katólsku Krossneglingarkapellu, sem teljast vera 10.-13. þrep Via Dolorosa.

Við torgið sunnan Grafarkirkjunnar er Muristan, 155 m langt og 137 m breitt hverfi, þar sem evrópskir pílagrímar voru hýstir allt frá 9. öld og annast um sjúka.  Jóhannesarmunkar byggðu þar fagrar byggingar árið 1140.  Þar í grenndinni er Lausnarkirkjan, sem stendur á grunni krossfarakirkju.  Hún var vígð að viðstöddu þýzku keisarahjónunum árið 1898.  *Gott útsýni úr turni kirkjunnar.  Við hliðina á kirkjunni er Þýsk-evangelíska stofnunin fyrir fornleifarannsóknir í landinu helga.  Sunnar er gamli basarinn.  Nýi basarinn er vestan Muristangötu og þar er yfirráðasvæði gríska patríarkaráðsins.  Muristanhverfið nær að Davíðs- og Keðjugötunum, sem eru aðalumferðargötur gamla bæjarins, sem tengja Musterishæðina við Jaffahliðið.  Göturnar til suðurs, Gyðingahverfisgata og suq El-Hussor liggja að Síonshliði og utan þess að Síonshverfinu.  Við Jóhannesklaustrið sveigir Kristnigata með aragrúa verzlana til norðurs.  Frá henni liggur sund að Nýja basar.  Davíðsgatan endar vestar við Omar Ibn El-Khattabtorg og Jaffahliðið (Bâb el-Chalil), sem snýr að vestari nýja borgarhlutanum.  Við hliðið stendur 15.-16. aldar virki, sem stendur á grunni hallar Heródesar og norðausturturninn samsvarar Phasaelturni Heródesar.  Þar er safn um sögu Jerúsalem.

Gamli basarinn, rétt austan Muristanhverfisins, er ósvikinn austurlenzkur basar.  Hann er við þrjár samsíða götur (Suq el-Lahhamin, el-Attarin og el-Khavajat), sem tengjast aðalgötunum milli Síons- og Damaskushliðanna.  Miðgatan teygist lengra norður undir nafninu Khan ez-Zeit og við Via Dolorosa er hægt að ganga um blindgötu til vinstri að Abessíníska klaustrinu.  Aðeins sunnar er Koptíska klaustrið, þar sem er 9. þrep Via Dolorosa.

Via Dolorosa, píslarvegurinn, sem Jesús gekk með krossinn á bakinu frá bústað Pílatusar upp á Golgatahæð, var fyrst nefndur á þessum slóðum á 16. öld.  Leiðinni er skipt í 14 áfanga eða þrep, sem eru merkt með töflum.  Síðustu fimm þrepin eru inni í Grafarkirkjunni og hin fjögur fyrstu eru milli Armenska klaustursins (nr. 4) og Antoniavirkisins (nr. 1), sem er handan Ecce-Homo-bogans sunnan Al-Mujahideenhverfisins.  Ljónshliðsvegurinn liggur að Ljónshliðinu, sem er líka nefnt Hlið hl. Stefáns.  Um það fóru íraelskir hermenn í Sexdagastríðinu 1967 inn í Gömlu borgina.  Leiðin að Getsemanegarðinum og upp á Olíufjallið liggur líka um þetta hlið.

Innan hliðsins liggur sund að Kirkju hl. Önnu (Es-Salahije), sem er velvarðveitt minnismerki frá tímum krossfaranna (12.öld).  Hún er sögð standa á grunni húss Jóakims og Önnu, foreldra Maríu.  Grafhvelfing hennar er meitluð inn í bergið.  Sagt er, að María hafi fæðzt þar og þar er nú lítið safn.

Á bakaleiðinni um Via Dolorosa er annaðhvort hægt að snúa til hægri um El-Wadveginn að Damaskushliðinu eða til vinstri um Typropöon að *Musterishæðinni.  *Musteristorgið (Haram esch-Scharif) er áhugaverðasti staður Jerúsalem. Leiðin þangað liggur um Bab en-Nadhir, sem Múhameð en-Nadhir byggði 1318 eða um Mýrarhliðið við grátmúrinn.  Þessi staður var líka trúarlega mikilvægur á forkristilegum tímum.  Davíð konungur reisti þar altari í kringum 1000 f.Kr. (II Samúlesbók 24,25).  Höll Salómons konungs og musteri hans stóðu þarna og gyðingar reistu þar fögur musteri þar eftir heimkomuna úr útlegðinni á árunum 520-516 f.Kr.  Þriðja musterið, sem Heródes hinn mikli byrjaði að byggja 20 f.Kr., var aldrei fullklárað.  Hadrían keisari lét reisa stórt Júppítermusteri, sem var aðalhelgidómur borgarinnar meðan hún hét Aelia Capitolina.  Lítið er vitað um byggingar á hæðinni á fyrstu öldum kristninnar.  Þessi staður er næstheilagasti staður múslima á eftir Mekka.  Strangtrúaðir gyðingar stíga aldrei fæti á Musteristorgið fyrir hræðslu sakir.

Torgið hvílir á grunni stórbygginga frá tímum Heródesar.  Austurhliðin er 474 m löng, vesturhliðin 490 m, norðurhliðin 321 m og suðurhliðin 283 m.  Á því miðju er Klettakirkjan og El Aqsamoskan við suðurmúrinn.  Í norðvesturhorninu, þar sem Antoniavirkið og Makkaeakastalinn stóðu, er hæsta mínaretta musterissvæðisins.  Víða á torginu eru „mastabas”, upphækkanir með bænaskotum (mihrab) og brunnar (sebils), sem múslimar nota til skylduþvotta fyrir bænir.  Margar og sumar djúpar vatnsþrær frá ýmsum tímum eru undir torginu, einkum suðvestan kirkjunnar.  Þriggja metra háar tröppur liggja upp á pall kirkjunnar.  Aðgangur að þeim er við vesturhliðina nema á föstudögum.  Allir, sem fara inn í moskuna verða að fara úr skónum og konur verða að vera í fötum, sem hylja líkamann.

*Klettakirkjan (Kubbet ex-Sachra á arabísku).  Fyrrum var henni ranglega lýst sem Omarmoskunni og krossfararnir héldu að hún væri Salómonsmusterið.  Hún stendur gnæfir yfir heilaga klettinum, þar sem gyðingamusterið stóð.  Omaijadinn Abd el Melik lét reisa hana árið 72 (tímatal islams) eftir flótta Múhameðs (691-692) af pólitískum ástæðum, því að Omaijödum var meinaður aðgangur að Kaaba í Mekka.  Byggingin líkist basilíku í síðgotneskum og rómverskum stíl, átthyrningur (hver hlið 20,5 m) með 53 m þvermáli og tveimur hringgöngum.  Yfir hinum innri hvelfist *kúpullinn upp í 30 m hæð.  Útveggirnir eru enn þá prýddir gömlu marmaraplötunum.  Ofan gluggakistanna voru veggirnir prýddir glermósaík frá dögum Suleymans, sem nú skarta fögrum, persneskum fayenceflísum.  Árið 1066 lét Ez-Zahir (1021-36) endurnýja kúpulinn og Saladin lét skreyta hann.  Yngsti hlutinn er vesturinngangurinn.

Í miðjunni innan innri gangsins stendur heilagi kletturinn upp úr gólfinu (1¼-1 m hár 13 m breiður og 18 m langur; Es-Sachra).  E.t.v. stóðu brennisfórnir gyðinga þar fyrrum. Hellirinn undir honum var líklega vatnsþró fyrrum (16 þrep).  Ólíklegt þykir að æðstaráð gyðinga hafi átt sér fundarstað þarna.  Samkvæmt gyðingatrú og islam er kletturinn staðurinn, þar sem Abraham ætlaði að fórna syni sínum, Ísak, og þar sem Múhameð var hrifinn til himna á undrahestinum Burak.  Þegar að heimsenda kemur, verður hásæti guðs sett á þennan klett.

Handan austurhliðs Klettakirkjunnar er hin svonefnda Keðjukirkja eða Kubbet es-Silsele og líka Dómstorg Davíðs (Mahkamet Daud) frá sama tíma og Klettakirkjan.  Að utanverðu er hún sexköntuð en að innan ellefukantaður súlnasalur.  Stóra bænakróknum við suðurhliðina (í átt til Mekka) var bætt við á 13. öld.  Neðan við suðurtröppurnar frá Klettakirkjunni er hringlótt tjörn (El-Kas) fyrir framan El-Aqsamoskuna.

*El-Aqsamoskan (Mesdschid el-Aksa) er meðal helgustu véa islam fyrir tíð Múhameðs.  Ekki eru allir á einu máli um tilkomu hennar og flestir telja, að Justinian hafi látið reisa basilíku til heiðurs Marias.  Aðrir telja hana hafa verið byggða á svipuðum tíma og Klettakirkjan.  Hún skemmdist oft í jarðskjálftum og á 8. öld lét El-Mehdi (775-785) endurbyggja hana.  Krossfararnir kölluðu hana Musteri herrans.  Þar bjuggu konungar um tíma og síðan tiddarar.  Núverandi mynd hennar varð til á árunum 1327-1330 (Múhamed en-Nadhir) og fátt eitt er eftir af upprunalegri basilíku annað en grunnurinn og nokkrar súlur.  Moskan, án viðbygginga, er 80 m löng og 55 m breið.  Árið 1951 var Jórdanskonungur, Abdullah, langafi núverandi konungs, skotinn, þegar hann var að fara inn í hana.  Í Sexdagastríðinu varð hún fyrir skotum og 1969 var kveikt í henni.  Síðan hefur verið gert við hana. Útskorni trépredikunarstóllinn er frá 12. öld, gjöf frá Saladín.  Hann skemmdist talsvert í brunanum 1969.  Mósaíkverkið á gullgrunni háhvelfingarinnar er líka gjöf frá Saladín.  Bænakrókurinn með fallegu marmarasúlunum er frá sama tíma.  Konur biðjast fyrir í Hvítu moskunni (frá tímum musterisriddaranna) í þverskipinu vestanverðu.

Í suðausturhorni musterissvæðisins liggja tröppur niður að svokölluðum hesthúsum Salómons.  Þau voru líklega byggð á eldri undirstöðum á arabískum tímum og Frankakonungar og riddarar notuðu húsin sem hesthús.  Frá múrnum milli Jaffa- og Ljónshliðsins er gott útsýni yfir Kidrondalinn og til Olíufjallsins.  Eina hliðið í austurmúrnum er Gullna- eða Náðarhliðið, sem er í núverandi mynd frá 7. öld e.Kr.

*Grátmúrinn (Kotel Ma’aravi = Vesturmúrinn) er utan musterissvæðisins suðvestanverðs.  Hann er 48 m langur og 18 m hár og stendur á undirstöðum gamla musterisins (fornleifauppgröftur).  Gyðingar biðja þarna til að minnast tortímingar musterisins og skilja gjarnan eftir miða með bænum sínum og óskum í rifum múrsins.  Torgið við Grátmúrinn var stækkað eftir Sexdagastríðið.  Sunnar er svokallað Mykjuhlið.

Rockefellersafnið eða Forgripasafn Palestínu er við norðausturhorn Gömlu borgarinnar.  John D. Rockefellar yngri stofnaði það og opnaði árið 1934.  Þar er að finna muni frá fornöld til rómversks tíma.  Árið 1924 uppgötvuðust höfuðkúpur frummanna frá síðsteinöld, skyldum Neanderdalsmanninum, vestan Genesaretvatns.  Árið 1948 fundust **handritarúllur í leirkerjum í Qumran við Dauðahafið (Dauðahafshandritin með ritum gamla testamentisins frá 3. öld f.Kr. til 1. aldar e.Kr.) og hluti þeirra er í safninu.

Maríugröfin er austan múra Gömlu borgarinnar við veginn frá Ljónshliðinu í Getsamegarðinn og að Olíufjallinu.  Þar er fallegt hlið frá krossfaratímanum og forgarður.  Gengið er niður 48 þrep til að komast inn í grafhýsið, sem var meitlað í bergið.  Svikakapellan er skammt frá.  Þar fann Kristur lærisveinana sofandi eftir síðustu kvöldmáltíðina á Síonsfjalli, þegar hann hafði brugðið sér afsíðis til að biðja og þar sveik Júdas hann.

Getsemanegarðurinn (getsemane = olíupressa) er suðaustan Gömlu borgarinnar.  Hann er umgirtur múr og í honum standa enn þá átta eldgömul ólífutré (líklega frá 15.öld).  Byggingu Getsemanekirkjunnar lauk árið 1927.  Forhlið hennar er í býzantískum stíl.  Inni í henni er kletturinn, sem Kristur bað við.  Alexander III, Rússakeisari, lét reisa Maríu-Magdalenukirkjuna til minningar um móður sína árið 1888.  Þar hvílir stórfurstafrúin Elísabet Feodorowna, sem var myrt 1918.  Dominus Flevitkirkjan (1955) stendur á grunni kirkju frá 5. öld.  Þarna er talið að Jesús hafi fengið að vita um örlög Jerúsalem og grátið (Lúkas 19, 41).  Aðeins sunnar er neðanjarðargröf spámannanna, grafreitur gyðinga og Intercontinentalhótelið.  Uppi á Olíufjallinu er þorpið Et-Tur eða A-Tur með Faðirvorskirkjunni, þar sem Kristur er sagður hafa kennt lærisveinunum Faðirvorið (Lúkas 2, 11).  Í kirkjunni eru töflur með bæninni á 50 tungumálum. 

Olíufjallið; 805m; hebr.: Har Ha-Mishkha = Smurfjallið; arab.: Djebel et-Tur) er fasttengt minningunni um dvöl Krists á jörðinni.  Þar kynnti hann lærisveinunum yfirvofandi tortímingu musterisins (Markús 13, 1 ff) og þaðan hélt hann við fagnaðarlæti fólksins innreið sína í Jerúsalem (Matteus 21; Markús 11; Lúkas 19; Jóhannes 12).  Samkvæmt guðspjöllunum steig hann upp til himna frá Olíufjallinu.  Uppstigningarkapellan var byggð á árunum 1834-35 í þorpinu Et-Tur.  Þar er sagt vera fótafar Jesús.  Kirkjan þjónar nú sem moska.  Aðeins austar er rússneska uppstigningarkirkjan með 60 m háum klukkuturni (214 þrep), sem er ekki alltaf opinn en þaðan er stórkostlegt útsýni yfir borgina og alla leið að lægð Dauðahafsins, Jórdandalnum og til blárra Moabitfjalla með Nebofjalli (806m), þaðan sem Móses sá fyrirheitna landið (Móses 34).

Kidrondalurinn er aðgengilegur eftir göngustíg 200 m sunnan Maríugrafarinnar.  Dalurinn heitir Wadi Sitti Marjam á arabísku.  Hann er ranglega nefndur Jósafatsdalur á einum stað í gamla testamentinu (Jóel 3, 7) á 4. öld e.Kr.  Hann var álitinn staður hins æðsta dóms á forkristilegum tímum og þess vegna grófu bæði gyðingar og múslimar sína látnu þar, hinir fyrrnefndu í austurhlíðum Musterisfjallsins og hinir síðarnefndu í vesturhlíðum Olíufjallsins.  Þarna vex mikið af kristþyrni (paliurus spina Christi), sem þyrnikóróna Krists hefur vafalítið verið fléttuð úr.  Vinstra megin við gangstíginn er Absalomsgröfin og lengra er Jakobushellirinn, líka klettagröf og pýramídi Sakarías (allar frá grísk-rómverskum tímum).  Maríulindin er neðan fjallaþorpsins Siloa, sem er líklega hið sama og kallað er Gichon í gamla testamentinu og veitir vatni í Siloatjörnina (635m). Hinnomdalur (Wadi er-Rababi) teygist til vesturs fr+a Siloatjörninni.  Giv’at Hananiafjall (Djebel Abu Tor) lokar honum til suðurs.  Leiðin frá Siloatjörninni til Gömlu borgarinnar liggur yfir Ophelfjall.  Miðleiðis til vinstri er kirkja hl. Péturs í Gallicantu.  Þar er höll Kaifasar sögð hafa verið, þar sem Pétur afneitaði Kristi þrisvar áður en haninn galaði tvisvar.  Mykjuhliðið að gyðingahverfinu er 400 m norðaustan kirkjunnar.

Vesturhluti nýju borgarinnar.  Ziontorg er líflegasti hluti miðju vesturhlutans.  Aðalverzlunargatan þar er Jaffagata, sem er jafnframt aðalumferðaræðin.  Í norðvesturátt liggur hún til Tel Aviv-Jaffa og Haifa en til suðausturs að Salómons konungsgötu og til vesturs liggur leiðin um Ben-Jehudagötu að Georgskonungsgötu.  Norðan Ziontorgs, á milli Straussgötu, Mea-Shearimgötu og Shivtei-Israelgötu er rétttrúnaðarhverfið *Mea Shearim (hundraðfalt), sem var nefnt eftir blessun Ísaks sonar Abrahams (1 mósesbók 26, 12).  Þar spígspora enn þá karlmenn og stúdentar Toralögskólans í kaftanfrökkum og með kringlótta hatta.  Það er áhugavert að skoða markaðina og sýnagógurnar.  Sunnar er Rússneska hverfið, þar sem rússneska dómkirkjan trónir á hæsta stað.  Hún er vegleg bygging úr hvítum marmara og fallegum kúpli.  Í grennd við hana eru ýmsar stofnanir, þ.á.m. hæstiréttur.

Zahaltorg er suðaustan Ziontorgs við vesturhorn Gömlu borgarinnar.  Þar í grenndinni er veglegt Klaustur og sjúkrahús Notre Dame de France reist árið 1887.

Skammt suðvestan torgsins er breið Davíðskonungsgata.  Árið 1933 var reist þar hús KFUM og hár turn, sem býður gott útsýni yfir umhverfið og Gömlu borgina.  Á jarðhæð hússins er lítið forngripasafn.  Andspænis KFUM er Davíðskonungshótelið.  Heródesarhellirinn er við litla hliðargötu rétt hjá því og leifar einsteinungs við grafhýsi, sem hefur verið kallað Heródesargröfin.  Stór veltisteinn við innganginn vekur athygli.  Gröfin er í formi kross en vitað er, að Heródes var grafinn í fjöllunum við Betlehem.  Kisturnar í gröfinni, sem aðstandendur konungsfjölskyldunnar voru líklega lagði í, hafa ekki verið í henni frá síðari heimsstyrjöldinni.  Yemin Moshehverfið (listamannanýlenda) er aðeins austar.  

Giv’at Hananiahliðið (Djebel Abu; Fjall ráðabruggsins;  777m) er suðaustan brautarstöðvarinnar.  Þar er sagt, skv. sögu frá14. öld, að Kaifas æðstiprestur og gyðingar hafi bruggað Kristi launráð í sveitarsetri prestsins.  Fjöldi hellagrafa fjölskyldna, sem voru notaðar öldum saman, í hlíðum fjallsins.  Þar bjuggu líka guðhræddir einsetumenn og fátæklingar og búfé leitaði þar skjóls.

Norðan brautarstöðvarinnar liggur vegur framhjá skozku St.-Andreaskirkjunni og vatnsgeymi frá dögum Davíðs konungs, Soldánstjörnin, sem Suleyman soldán lét endurnýja, niður í Hinnomdalinn.  Þaðan bugðast vegurinn upp Síonsfjallið, þaðan sem Ísraelsmenn sáu markmið vona sinna, þegar þeir komu heim úr útlegðinni.  Vafasamt er, að Davíð konungur hafi verið grafinn þarna uppi.  Líklega liggur hann grafinn meðal annarra konunga ríkisins uppi á Ophelfjalli í grenndinni.  Samkvæmt biblíunni settust Kristur og lærisveinarnir að síðustu kvöldmáltíðinni uppi á Síonsfjalli á skírdag.  Þarna þvoði Jesús fætur lærisveinanna og þarna dó María.  Postulakirkja var reist á fjallinu á 4. öld og á krossfaratímanum heil dómkirkja og Ágústínaklaustur.  Á 14. öld byggðu Fransiskumunkar gotneska kirkju, sem var breytt í mosku einni öld síðar.  Allt fram að síðari heimsstyrjöldinni var kristnum og gyðingum meinaður aðgangur að henni.  Á hæsta hluta fjallsins er Benediktínaklaustrið Dormitio Santae Mariae, sem Beuron stofnaði 1906 og skírði eftir dánarstað Maríu.  Súlnagöng liggja að salnum, sem notaður var til fótaþvotta, en þar er núna sýnagóga.  Þaðan er gengið um gang inn í hvelfingu, þar sem gröf Davíðs er sögð vera?  Fleiri minningarstaðir eru í klaustrinu, s.s. Salur útrýmingarinnar, sem minnir á helförina í síðari heimsstyrjöldinni.  Salur síðustu kvöldmáltíðarinnar, Coenaculum, sem tilheyrði kirkju Fransiskana en varð síðar að mosku.  Hann er prýddur súlum og pílárum og er í gotneskum stíl (16.öld).  Maríukirkjan var reist á árunum 1900-1910 í nýrómönskum stíl á stað, sem Abdul Hamid soldán gaf Vilhjálmi II Þýzkalandskeisara í heimsókn hans.  Kirkjan minni á Hallarkirkjuna í Aachen og í grafhvelfingunni undir henni, undir mósaíkkúpli er stytta af hinni sofandi Maríu.

Heichal Shlomo, æðstaráð gyðinga, er stór og þunglamaleg bygging, sem hýsir líka sýnagógu.  Við hliðina á því til norðurs er Gyðingaumboðið, stór bygging, sem hýsir Alþjóðasamband Síonista.  Stofnandi þess var Dr. Theodor Herzl, rithöfundur frá Vín, sem stofnaði það í Basel í Sviss 1897.  Aðeins norðar er Yeshurun-sýnagógan og Ratisbonneklaustrið (1874), sem er nú skóli.  Listamannahúsið er aðeins norðvestar við Rehov Shmuel Haganid 12 og hýsir sýningar listamanna borgarinnar.  Sjálfstæðisgarðurinn er hægra megin Georgs-konungsgötu.  Í austurenda hans er gamalt veitulón, Mamillatjörnin.  Nýja leikhúsið var opnað 1971.

Dýragarðurinn er í Somemahverfinu í norðurhluta borgarinnar.  Þar eru aðeins dýrategundir, sem getið er í biblíunni.  Á girðingum og búrum er vísað til tilheyrandi texta í biblíunni um hverja tegund.  Lengra til norðausturs er Sanhedriyagarðurinn.  Þar eru þrjár grafhvelfingar meitlaðar í bergið á 2. – 1. öld f.Kr. fyrir dómara þess tíma. 

Hebreski háskólinn er samansafn margra bygginga, þ.á.m. stjörnufræðisafn, stór áheyrendasalur, íþróttaleikvangur, stúdentagarðar, þjóðarbókhlaðan, útileiksvið og sýnagóga.  Knesset, þinghúsið, er í Stjórnarhverfinu.  Það var vígt 30. ágúst 1966.  Mósaíkverk og veggteppi þar eru eftir M. Chagall.  Úti fyrir aðalinngangi hússins er *Menora, risastór sjöarma ljósastjaki úr steini, gjöf frá brezka þinginu eftir þýzka myndhöggvarann Benno Elkan.

**Ísraelska safnið stendur andspænis þinghúsinu.  Það er samansafn bygginga í mismunandi stílum og hýsir allt milli himins og jarðar, sem snertir sögu lands og þjóðar.  *Skríni bókarinnar hýsir m.a. 7 handritanna frá Qumran við Dauðahafið (kaflar úr bók spámannsins Jesaja, rituð u.þ.b. 100 f.Kr.).  Við innganginn er svartur blágrýtisveggur með 12 logum til minningar um fórnarlömb ofsókna nasista.

Gríska Heilagskrossklaustrið er á stað, sem 4. aldar heimildir telja tréð, sem kross Krists var smíðaður úr, hafi staðið.  Silfurhringur á bak við altari klausturskirkjunnar markar stað þess nákvæmlega.  Talið er líklegt, að Helena keisaraynja í Býzantíum hafi lagt stofnun klaustursins lið á 6. öld og í aldanna rás hafi fjöldi bygginga verið reistar.  Varnarmúrar klaustursins eru enn þá traustir og voldugir og inngangurinn er svo lágur og lítill, að þar verður að ganga um boginn í baki.  Kúpull klaustursins og freskur þess eru áhugaverðar.  Viðhaldi hefur ekki verið sinnt sem skyldi.

Herzlfjall.  Uppi á þessu fjalli er gröf stofnanda Alþjóðasamtaka Síonista, Theodor Herzl rithöfundar frá Vín (1860-1904).  Rétt hjá gröfinni er Herzlsafnið með eftirlíkingu af vinnuherbergi hans í Vínarborg, bókasafni og skjalasafni Herzl.  Yad Vashem var reist til minningar um 6 milljónir gyðinga, sem létu líf sitt fyrir og í síðari heimsstyrjöldinni.  Þar logar eilífur eldur.

Herzlbreiðgatan liggur að En Keremþorpinu (Hl. Jóhannes), þar sem Jóhannes skírari er talinn hafa fæðzt.  Þar eru tvær Fransiskukirkjur.  Á næstu hæð til vesturs er Hadassah heilsugæzlustöðin, sem er jafnframt háskólasjúkrahús.  Í sýnagógu þess eru 12 steindar rúður eftir M Chagall.  U.þ.b. 9 km sunnan borgarmiðjunnar er minnismerki um Kennedy frá 1966.

 TIL BAKA        Ferðaheimur - Garðastræti 36 - 101 Reykjavik - info@nat.is - Heimildir         HEIM