Ekið
er frá Damaskushliðinu til suðvesturs í áttina að Hebron.
Aðeins 6½ km frá því á hægri hönd er hið gríska Elíasklaustur
(Deir Mar Elias), sem var byggt á 12. og 17. öld.
Hálfum öðrum km lengra til hægri er er Gröf Kakelar (Kubbet
Rahil), lítil kúpulbygging frá 18. öld.
Jakob er sagður hafa komið henni fyrir í gröfinni, þegar hún
dó skömmu eftir fæðingu Benjamíns.
Frá næstu vegamótum eru 33 km til Hebron og 2 km til vinstri
til Betlehem.
Nafnið
Betlehem þýðir brauðhús og bærinn var „Borg Davíðs” (Líkas
2,4) og fæðingarstaður Jesús. Lega
bæjarins er svipuð Jerúsalem, á tveimur hæðum.
Betlehem komst á kortið á krisnum tímum vegna pílagrímaferðanna
þangað. Árið 330 lét
Konstantín keisari byggja þar skrautlega basilíku.
Justinian lét endurreisa borgarmúra bæjarins.
Klaustur og kirkjur spruttu upp og í kringum 600 var talað um
glæsilegan bæ. Árið
1110 varð Betlehem að biskupssetri.
Þegar krossfararnir birtust, eyðilögðu arabar bæinn en
Frankar byggðu hann fljótlega upp aftur og kastala við hliðina á
klaustrinu. Árið 1244
komu hinir öfgafengnu karesmíar frá Mið-Asíu og lögðu Betlehem í
eyði og aftur 1489. Bærinn
hefur náð sér á strik á síðustu öldum.
Íbúarnir eru listfengir og þekktir fyrir handlagni sína með
perlumóður og áhugavert að heimsækja eitthvert hinna mörgu verkstæða,
sem vinna að þessari listiðn. Austurlenzkur andi svífur yfir vötnunum á markaðsdögum
og ríkulega skreyttir og litskrúðugir búningar kvenna vekja athygli
og eru mikil andstaða við einfaldan, svartan klæðnað bedúínakvennanna.
*Fæðingarkirkjan
var byggð yfir fæðingarstað Jesús í austurhluta bæjarins.
Hún sameiginleg eign grísku, latnesku og armesku trúarbragðanna.
Justinus píslarvottur, fyrsti kirkjufaðirinn, sem var tekinn af
lífi 165 e.Kr. taldi að fjárhúsið og jatan, sem Kristur var lagður
í, hafi verið í helli. Hadrian
lét eyðileggja kirkjuna, sem var byggð yfir hann, og lét reisa þar
Adonishof. Talið er öruggt,
að Konstantín keisari hafi látið reisa þar basilíku árið 330 og
að meginhluti núverandi kirkju sé frá þeim tíma, þótt sumir
kennimenn þykist sjá merki endurbyggingar Justinians (527-565) í
henni. Frásögnum pílagríma
í gegnum tíðina ber saman um, að kirkjan hafi staðið óbreytt.
Á krossferðatímanum var hún bætt og skreytt. Hinn umburðalyndi Býzantíumkeisari Manuel Komnenos
(1143-1180) lét skreyta veggi hennar með gylltum mósaíkverkum og þekja
hana með blýi. Árið
1482 var þakið orðið illa farið og var endurbyggt.
Edward IV, Englandskonungur, gaf nýja blýþekju og Philipp af
Burgund timbur (greni) til verksins.
Um þetta leyti var farið að sjá á mósaíkverkunum.
Í lok 17. aldar rifu Tyrkir blýið af þakinu til að steypa úr
því byssukúlur. Árið
1672 tóku Grikkir kirkjuna að sér og endurnýjuðu hana.
Rómversk-katólskir fengu aftur ítök í henni fyrir tilstuðlan
Napóleons III árið 1852.
Sé
farið um lágar dyr inn í anddyrið á talsvert skemmdri vesturhlið
kirkjunnar er komið inn í langskipið, sem er prýtt fjórum röðum
af kórinþskum súlum og var eitt sinn klætt marmara.
Á súlunum má sjá merki um fjölda freskna af dýrlingum, líklega
frá fyrri hluta 12. aldar. Yfir
súlnaásunum eru gullmósaíkmyndir frá 1168, sem sýna fyrirrennara
Krists og sjö fyrstu leikmannaráðin.
Í þverskipinu og kórnum eru líka freskur úr nýja
testamentinu. Beggja vegna
aðalaltarsins liggja tröppur niður í fæðingarhellinn, sem var
fyrrum klæddur marmara, en er nú hulinn þykkur sótlagi vegna
kertanna, sem fólkið bar með sér þangað.
Altarið í hellinum stendur þar sem álitið er að Kristur
hafi fæðzt og ofan þess eru leifar mósaíkmyndar, sem sýna fæðinguna.
Undir altarinu er silfurstjarna með áletruninni „Hic de
Virgine Maria Jesus Christus natus est”.
Undir kirkjunni eru fleiri hellar, sem eru aðgengilegir frá katólsku
Katrínarkirkjunni norðan Fæðingarkirkjunnar.
Á tímabilinu milli heimstyrjaldanna voru grafnir upp fagrir mósaík-
og helgimyndaveggir.
Frá
forgarði Fæðingarkirkjunnar liggur leiðin til suðausturs milli húsa
og gríska klaustursins. Skammt
þaðan er Mjólkurhellirinn eða Kvennahellirinn (5x3x2,6m), sem var
breytt í kapellu. Þar er
talið að fjölskylda Jesús hafi falizt fyrir flóttann til
Egyptalands. Mjólkurdropi
úr brjósti Maríu draup þar á gólfið og síðan er talið að
kalksteinni í hellinum búi yfir þeim eiginleikum að auka sængurkonum
og spendýrum mjólk. |