STEINÖLDIN
(7000-2000 f.Kr.).
Á steinöld voru
byggð grafhýsi úr stórum steinum um allt land.
Nafnið dolmen er venjulega haft um fyrstu grafhýsin, sem gerð
voru úr grjóti, sem reist var upp á endann og stór, margra tonna þakhella,
sem hallaði niður eftir því sem innar dró, var lögð ofan á.
Gott dæmi um þessa tegund grafhýsa úr risasteinum er á
Browns-hæð, nærri Carlow.
Að
gangagrafhýsunum lágu göng, byggð á sama hátt og dolmen.
Myndhöggvarar skreyttu steinana með gormlaga o.fl. tegundum
mynda. Síðan var fluttur
jarðvegur að mannvirkinu og eftir stóð haugur.
Í sumum þessara grafhýsa eru þrjú hliðarhýsi, sem ljá þeim
krosslaga form. Frægustu
gangagrafhýsin er að finna í Boynedal.
Í
gallerígrafhýsunum sjást engin skil á ganginum og grafarrýminu.
Þetta fleygmyndaða grafhýsi er breiðara í innri endann í
U-lagaðri steinhleðslu. Þessi
tegund grafhýsa er mjög algeng á Írlandi og gott dæmi um hana er að
finna í Ballyedmunduff í grennd við Dyflina.
Einnig
er að finna hin svokölluðu garðgrafhýsi, sem eru grafhaugar með hálfhringlaga
eða ávölum garði við annan endann.
Þessir garðar þjónuðu einhverjum trúarlegum athöfnum.
Eitt slíkt er að finna við Creevykeel, norðan Sligo.
BRONZÖLDIN
(2000-500 f.Kr.).
Helztu
einkenni minnismerkja frá bronzöldinni eru steinhringir, sem voru líklega
notaðir við trúarathafnir. Gott
dæmi um þá er Drombeg-hringurinn í Corkhéraði.
Þessu
tímaskeiði tilheyra líka uppréttu steinarnir (gallain), sem höfðu
líka trúarlega þýðingu.
Merki
um ríkidæmi bronzaldarinnar er m.a. að finna í gullskreytingum (t.d.
í Wicklowfjöllum), þar með töldum hálfmánalöguðum gullkrögum
úr plötugulli.
JÁRNÖLDIN
(500-400 e.Kr.).
Á
járnöldinni og í byrjun kristninnar voru byggð hringlaga vígi úr
steinum eða jarðvegi (raths). Þau
byggðu helzt stórar ættir eða trúarhópar sér til varnar gegn óvinaárásum
eða ræningjahópum. Talið
er að merki um rúmlega 30.000 slík virki sé að finna á Írlandi,
þótt lítið standi eftir af mörgum þeirra.
Einnig
finnast merki um mun öflugri virki uppi á hæðum (lis), s.s. Dún
Aeghus á Inishmore á Araneyjum.
Írska
nafnið "dún" er notað um hringvirki, sem byggð voru á sjávarhöfðum
eða nesjum. Stundum voru
þau byggð þvert yfir höfðana.
Gott dæmi um slíkt virki er að finna við Dunbeg á
Dingleskaganum.
Önnur
gerða varnarvirkja voru gervieyjar úti í vötnum (carnnog).
Þar voru keyrðir niður tréstaurar og byggt ofan á þeim.
Stundum voru notaðar náttúrulegar smáeyjar í þessum
tilgangi. Þetta voru mjög
örugg híbýli og sum þeirra voru notuð allt fram á síðmiðaldir.
Hinir
keltnesku íbúar Írlands lærðu að smelta (glerja) á bronzöld.
Þeir bjuggu til fagurlega skreytta hluti til hversdagsbrúks og
skartgripi. Talið er, að
þeir hafi lært þessa list af Rómverjum.
Í
lok járnaldar var byrjað að nota oghamskriftina, sem nefnd var eftir
keltneska skriftarguðnum Ogmios. Þetta
letur er einkum að finna á brúnum uppréttra steina eða á ská yfir
þá. flestir steinanna,
sem hafa verið varðveittir (250 af 300) eru í Kerry-, Cork- og
Waterfordhéruðum. Áletranirnar
eru undantekningalaust með sama sniði.
Á stafrófssteininum í Kilmalkedar á Dingleskaga eru ogham og
latína hlið við hlið.
SNEMMKRISTNI
(400-1170).
Á
þessum tíma blómstruðu listir á Írlandi.
Mest ber á fögrum krossum og myndskreyttum handritum. Hin mörgu klaustur, sem voru reist á þessum tíma, eru
samt ekki minjar um neinn þýðingarmikinn byggingarstíl.
Samkvæmt annálum voru flest þeirra gerð úr tágafléttum og
leir, en stundum úr timbri. Þar
sem þessi byggingarefni voru ekki til, eins og á Skellig Michael-eyju
í Atlantshafinu, varð að notast við grjót.
á þessari eyju voru rúmlega 600 þrep höggvin í klettana til
að komast að tiltölulega skjólgóðum stalli, þar sem munkarnir
byggðu sér býkúpulagaða klefa, bænahús og grafhýsi.
Uppréttur steinn, skreyttur úthöggnum krossi, varð
fyrirmyndin að hinum fögru, háu krossum, sem komu síðar.
Býkúpuklefarnir
frá þessum tíma (clochán) voru hlaðnir upp úr þurrkuðum tígulsteini
úr leir á líkan hátt og sjóhús inúíta og toppnum var lokað með
flötum steini. Sams konar
byggingar er líka að finna í trjálausum löndum við miðjarðarhaf
og eru líklega upprunnar þaðan.
Á Skellig Michaeleyju völdu munkarnir steina og hlóðu með slíkri
nákvæmni og alúð, að kofarnir halda enn þá vatni og vindum.
Fyrstu
kirkjurnar voru örlítil bænahús, sem voru notuð til fjölda- eða
einkatrúarathafna. Borghleðslan
náði upp að þakbrún og líkist helzt báti á hvolfi.
Inni er og var dimmt, enda komst dagsbirtan einungis inn um
dyrnar í upphafi en síðar kom gluggarauf yfir altarinu.
Bezt varðveitta bænahúsið, Gallarus, er að finna á
Dingleskaganum.
Grafsteinarnir
í klaustrunum sýna þróunina frá einföldum skreytingum til
listaverka. Þegar tímar
liðu, urðu krossarnir, sem voru ætíð aðalskreytingin, æ
skrautlegri. Áletranirnar
voru ævinlega á sama veg: "or do ...", þar sem beðið var
um bæn fyrir hinum látna. Margir
legsteinar og brot úr þeim eru byggð inn í vegg í Clonmachnoise.
Uppréttu steinarnir frá heiðnum sið voru vígðir með því
að höggva í þá krossa, oft á grófan hátt. Snemma var reynt að
skreyta slíka steina með ýmsu flúri, líkt og gert var með blómkrossskreytingu
Reasksteinsins í Kerry.
Hinir
frægu, háu krossar á írlandi eru 4-5 m náir.
Talið er að þeir hafi þróast frá slíkum krossum, sem voru
höggnir í uppréttu steinana. Dæmi
um frumgerðirnar er að finna í Fahan og Carndonagh á Inishowenskaga.
Þeir eru taldir vera frá 7.öld.
Krossarnir í Ahenny í Tipperaryhéraði sýna þróaðra form
með mjórri línum og hring, sem tengir armana við lóðrétta
hlutann. Krossinum er skipt
í fleti með lágmyndum. Sagt
er að keltar hafi haft andstyggð á auðum flötum.
Það er mögulegt, þótt
óstaðfest sé, að svona krossar hafi verið gerðir úr tré og þaktir
plötubronzi, þannig að steinkrossarnir séu bara eftirmyndir af
frumgerðunum. Bakkarnir,
sem hringurinn fer í gegnum, gætu táknað naglana í trékrossunum. Neðst á krossunum eru tákn, sem erfitt er að ráða í.
Þau gætu verið lýsingar á klausturlífinu.
Ahennykrossarnir eru álitnir vera frá 8.öld vegna þess, hve lágmyndirnar
líkjast skreytingum í Kellsbókinni.
Frá
því á 9.öld fóru myndskreytingarnar á háu krossunum að koma
fram. Þetta er tímabil
biblíukrossanna, sem voru reistir í klaustrum, sem tákn guðdómsins
og leiðsagnarinnar. Fíngerðar
lágmyndirnar í rétthyrndum flötum sýna atriði úr gamla- og nýja
testamentinu. Samstæðir
fletir voru oft notaðir til að sýna kraftaverkalausn erfiðleika og
björgun úr háska, s.s. Daníel í ljónagryfjunni, ungu mennina þrjá
í logum ofnsins, fórn Ísaks, Davíð og Golíat, myndir af Páli og
Antóníusi, eyðimerkurdýrlingana og minna á austrænar fyrir-myndir
írsku munkanna. Fargrar
verur á hliðum margra krossanna virðast frekar sóttar til
Austurlanda en Vestur-Evrópu. Boðskapruinn
í miðju krossanna er hér um bil alltaf boðskapurinn um sáluhjálpina,
að vestanverðu krossfestingin og að austanverðu dýrð Krists á dómsdegi.
Efst á krossunum er oft lítið húslaga skríni.
Steintegundirnar,
sem voru notaðar í krossana, fóru eftir aðstæðum á hverjum stað,
þótt flestir séu úr mjög fínkornóttum sandsteini.
Steinnámur eru í grennd við Kells og Monasterboice í
austurhluta landsins. Einhver
fegursti slíkra krossa er Muiredachskrossinn í Monaterboice.
Krossarnir í Clonmacnoise voru höggnir úr tilfallandi
sandsteinsblokkum.
Gæði
steinanna voru mjög mismunandi. Myndir
og tákn á sumum krossum eru jafnskýr og þau voru í upphafi en aðrir
eru svo veðraðir, að ekki verður lengur greint, hvað var höggvið
í þá.
Þar
sem sandsteinn var ekki nærtækur, varð að nota granít, sem er miklu
harðara efni. Myndirnar á
gratínkrossunum voru einfaldaðar eins og kostur var, jafnvel svo mjög,
að þær urðu óhlutstæðar. Myndirnar
á Moonekrossinum eru tilbreytingalausar en fletirnir eru samt táknrænir.
Frá
11.öld var að mestu hætt að nota atriði úr biblíunni, að
krossfestingunni undanskilinni, og skreytingar náðu yfirhöndinni. Stundum voru krossarnir með styttri örmum og án hrings,
einungis skreyttir einni lágmynd, líkt og kalkkrossarnir í Clare-héraði.
Dysert O'Deakrossinn er skreyttur hinum krossfesta Kristi í síðum
og slegnum fatnaði og neðan við stendur virðulegur biskur með mítur
og bagal að rómverskri fyrirmynd.
Sambærilega
krossa, en færri, er að finna í Skotlandi og Norður-Englandi, þannig
að þeir eru ekki táknrænir fyrir Írland.
Sívölu turnarnir eru aftur á móti einkennandi fyrir Írland,
þótt finna megi tvo slíka í Skotlandi.
Þeir eru mjó og stílhrein mannvirki, sem eru allt frá 18-30 m
há, með keilulöguðu þaki og eru alltaf mest áberandi byggingar
hvers klausturs. Líklega
voru hinir fyrstu byggðir eftir fyrstu árásir víkinga.
Þeir þjónuðu fernum tilgangi, sem klukkuturnar, útsýnisturnar,
geymslustaður dýrgripa og griðastaður, þegar árásir voru gerðar
á klaustrin. Inngangurinn
var alltaf í nokkurra metra hæð yfir jörðu og mjóir stigar lágu
upp á efri hæðirnar (venjulega 5 hæðir).
Birta kom inn um
litla glugga, sem snéru í allar áttir til að hægt væri að
fylgjast með því, hvort óvinir væru í nánd.
Þegar friður ríkti, voru munkarnir, sem voru við útivinnu,
boðaðir til tíða með handbjöllum.
Allmargar slíkar hafa varðveitzt og eru m.a. til sýnis í Þjóðminjasafninu
í Dyflinni, British Museum í London og í kirkjum í afskekktum
skozkum dölum.
Enn
þá standa u.þ.b. 80 írskir turnar, bæði heilir og að hluta.
Hinir fyrstu voru gerðir úr grófum steini og allsendis óskreyttir.
Síðar voru þeir skreyttir höggmuyndum og rómönskum
dyrabogum. Fegursti turninn
er í Ardmore í Waterfordhéraði.
Á
snemmkristnum tíma voru líka gerðir haglegir hlutir úr málmi.
Í Þjóðminjasafninu í Dyflinni er margt slíkra muna, sem sýna,
að fegmenn þess tíma unnu verk sín vel og endurbættu fyrri vinnubrögð.
Þeir notuðu m.a. fornar fyrirmyndir úr bronzi, gulli eða
silfri eða smelta muni. Eitt
dæma um verklagni þeirra er Tara nistið.
Þegar klaustrin urðu ríkari, voru smíðaðir verðmætir
hlutir eins og Ardagh og Derrynaflan kaleikarnir (8.-9.öld). Síðar
voru smíðaðar hirzlur fyrir dýrgripi, s.s. handrit og bjöllur,
bagla og helgidóma fyrri dýrlinga.
Listamennirnir gættu þess vandlega við slíka vinnu, að
endurtaka aldrei, það sem hafði verið gert fyrr.
Írskir
baglar eru með hálfhringlaga boga og beinum enda. Þeir voru geymdir í bronzskrínum með svipaðri lögun og
skreytingin endaði oft í dýrs- eða fuglshöfði.
Bjölluskríni voru eins í laginu og bjöllurnar. Skríni utan um bjöllu hl. Patreks er úr bronzi, skreytt
gullnu víravirki, silfri og dýrmætum steinum.
Kápur
bænabóka dýrlinga voru skreyttar upphleyptu bronzi. Á einni slíkri með mynd af krossfestingunni eru föt
englanna og vængir gormlöguðum og samtvinnuðum skreytingum.
Algengustu
munir af þessum toga, sem hafa varðveitzt, eru húslaga helgidómaskríni
með bröttu loki, líku þökum fyrstu írsku kirknanna. Þau eru úr viði með bronzflúri og voru gerð til að
bera í ól um hálsinn.
Víkingarnir
tóku marga slíka muni með sér til Noregs.
Þar hafa þeir einkum fundizt í grafhaugum kvenna.
Nokkrir eru í norskum söfnum en öðrum hefur verið skilað
aftur.
Cong-krossinn
(1123) er forkunnarvelskreyttur gulli og bláum lit með dýrum og öðrum
verum. Hann er líklega síðasta
stórafrek írsku málmlistarmannanna.
Helzta
menningarlega og listræna framlag keltnesku munkanna lá í þróun írsks
ritmáls og myndskreytingu handrita.
Þeir þróuðu skrautlega og kröftuglega upphafsstafi úr latínu
og stafirnir voru líflegir og hugmyndaríkir, ef ritararnir voru hagir.
Fullkomnun þessa leturs, sem skráð var á þykkt bókfell,
gefur verkum íslamskra og kínverskra skrautritara í engu eftir.
Þörfin
fyrir að skreyta síður handrita kom snemma í ljós. Í bókinni Cathach (Stuðningsmaður í stríði; um 600),
spurningakveri hl. Kólumbusar, eru upphafsstafirnir ríkulega skreyttir
en arðrir stafir eru gerðir úr punktum.
Við gerð kversins var aðeins notað rautt og dökkbrúnt blek
en síðari handrit eru litauðugri (blárautt, skærrautt, glerjungsgrænt,
dökkblátt, gult o.fl. litir). Upphafsstafir
í nöfnum guðspjallanna eru úr samtvinnuðu munstri skreytinga, sem
enda í manns- eða dýrahöfðum eða eru í mannsmynd.
Síðar þöktu upphafsstafirnir stundum heila síðu.
Ofan og neðan við línurnar eru myndir af dýrum, sem kunn voru
mönnum á þeim tímum, s.s. köttum, músum, hönum og hænum, öðrum
fuglum og fiskum. Sumar þessara
mynda eru nákvæmar eftirmyndir en flestar eru hugarfóstur
listamannanna. Orð og atkvæði
eru tengd bjúgum hornklofum í ýktum myndum af manns- eða dýralíkömum,
sem komast ekki fyrir í línunum og eru því ofan þeirra eða neðan.
Beztu
írsku bókaskreytingarnar felast í heilsíðumyndum, sem eru þaktar
glitvefnaðarmunstri úr ritningunni.
Allt þetta flókna munstur er dregið með slíkri nákvæmni og
vandvirkni, að nota þarf stækkunargler til að skoða smæstu drættina.
Það er greinilegur skyldleiki milli þessara mynda og
skreytinganna á málmhlutum og háu krossunum.
Á
einni hinna myndskreyttu síðna í Kellsbókinni, sem er glæsilegasta
myndskreytta handritið, er heilög guðsmóðir með barnið fyrst sýnd
í hinum vestræna heimi. Guðspjalla-mennirnir
fjórir með táknum sínum voru vinsælt viðfangsefni. Skrautritararnir létu hugmyndaflugið ráða og reyndu að
koma hugsunum sínum á blað í myndformi.
Þess vegna eru til myndir af fólki, sem snýr fótunum út á
við, líkt og í egypzku grafamyndunum, og fólk
með tvennar hendur, blátt hár og í trúðsbúningum.
Mörg
sýnishorn af myndskreytingum írskra handrita liggja frammi í
Dyflinni: Í
Hinni konunglegu akademíu hl. Colombo er Cathach og Stowe
Missal(f.hl.9.aldar) og í Gamla bókasafninu í Trinityháskólanum er
Durrowbókin (7.öld) í silfurhúðuðu bronzskríni (cumdach), Armaghbókin
(807) með öll fjögur guðspjöllin og meistarastykki írskra
myndskreytinga, Kellsbókin.
Nýlegar
rannsóknir benda til þess, að fjórir skrautritarar, sem störfuðu
á árunum 790-820 í Colomboklaustrinu á eyjunni Iona fyrir vesturströnd
Skotlands, hafi byrjað ritun Kellsbókarinnar.
Þeir flúðu til Kells á Írlandi með þann hluta bókarinnar,
sem var tilbúinn, þegar víkingar hófu ránsferðir sínar í nágrenni
Iona. Bókin hefur verið varðveitt í Trinityháskólanum síðan
á 17. öld og mismunandi síður hennar eru sýndar á hverjum degi.
Flestir
helgir menn keltnesku kirkjunnar voru virkir ritarar og endurritarar.
Á ferðum sínum báru þeir handritin á sér og í klaustrum,
sem þeir stofnuðu til kristinboðs á Englandi (t.d. á Lindisfarne)
og á evrópska meginlandinu (t.d. í St gall), var verkum þeirra haldið
áfram á sama hátt og heima á Írlandi.
Vegna þessarar dreifingar hafa tiltölulega mörg handrit varðveitzt
og flest þeirra eru núna í stórum bókasöfnum á meginlandi Evrópu.
Stundum
skildu írsku ritararnir eftir eigin athugasemdir eða ljóð á spásssíðum
handritanna, s.s. um náttúruna, guðrækni eða veraldlegs efnis.
Sumar athugasemdirnar lýsa hræðslu þeirra við víkingana,
sem ollu síðar endalokum þessarar blómlegu ritlistar. |