Nýja-Sjáland
býr við lítið þróunarhagkerfi og lífsgæði eru á lægra stigi
en í sambærilegum löndum, Ástralíu, Kanada o.fl.
Síðla á 19. öld og snemma á hinni 20. voru lífsgæði hvað
mest í landinu en eftir síðari heimsstyrjöldina hefur hagvöxtur
verið einn hinn hægasti miðað við önnur þróunarríki.
Aðalástæðan er hægur hagvöxtur í Bretlandi, sem var aðalkaupandi
útflutningsafurða landsins, og háir innflutningstollar í helztu iðnríkjum
á landbúnaðarvörur. Aðgerðir
í efnahagsmálum á síðari hluta 20. aldar hafa flestar beinzt að því
að finna leiðir fram hjá þessum tollum og stuðla að meiri fjölbreytni
í atvinnulífinu, m.a. með stuðningi við nýsköpun í iðnaði.
Auðlindir.
Flest efni, sem finnast í jörðu í heiminum, málmar og málmleysingjar,
eru til í landinu en yfirleitt í of litlu eða dreifðu magni til að
vinna þau. Gull er
undantekning og á snemma á nýlendutímanum var mikið flutt út af því.
Kol eru grafin upp í talsverðu magni, járnsandur er fluttur út
og nýttur innanlands og náttúrugas bættist við á síðari tímum. Talsvert er einnig nýtt af margs konar byggingarefni.
Lífrænar
auðlindir landsins hafa ætíð verið mikilvægari en jarðefni, þótt
gullið hafi átt sitt blómaskeið um tíma.
Húsdýr, sem voru flutt frá Evrópu, hafa þrifizt í landinu
og nýting skóga með skógrækt, sem byggist aðallega á furu, sem er
nýtt í timbur og trjákvoðu, hafa verið stöðug undirstaða
efnahagslífsins.
Nýting
vatnsorku er komin á það stig, að flestir íbúar og
atvinnustarfsemi landsins njóta rafmagns.
Virkjanir á Suðurey losna við umframrafmagn um kapal til Norðureyjar. Frá fyrri hluta áttunda áratugar 20. aldar hafa nokkur
kola- og brennsluver verið byggð.
Ríkið og einkafyrirtæki hafa starfað saman að nýtingu
gasbirgða og byggt fyrstu verksmiðjuna, sem framleiðir eldsneyti úr
náttúrugasi.
Landbúnaður,
iðnaður og viðskipti. Grundvöllur
landbúnaðar á árunum 1890-1970 byggðist á talsvert flóknu
efnahagskerfi. Mikil
framleiðni kvikfjárræktar byggðist á tempruðu loftslaginu, mikilli
fjárfestingu í jarðabótum (innfluttar grastegundir og áburður) og
fagmennsku eigienda og stjórnenda búgarðanna, sem greiddu einhver hæstu
laun í landbúandi í heiminum. Búgarðarnir
voru og eru grundvöllur reksturs margra þjónustugreina tengdum fjármálum,
viðskiptum, samgöngum og byggingarstarfsemi og vinnslugreina eins og
mjólkurbúa, sláturhúsa og kjötvinnslustöðva.
Fyrir útflutning þessara afurða fékkst mikið af neyzluvörum
og fullunnum vörum auk hráefna og eldsneytis.
Jafnvel
á 19. öld gerði einangrun landsins það að verkum, að atvinnuvegir
eins og framleiðsla og viðhald landbúnaðarvéla- og tækja, skipasmíðar,
bruggstarfsemi og timburvinnsla voru mjög vinnuaflsfrekir.
Vinnuaflsþörf í vinnslu landbúnaðarafurða var mest eftir
1880. Einangrun landsins jókst
mjög á árum fyrri- og síðari heimsstyrjaldanna, þegar út- og
innflutningur lá að mestu niðri og framleiða varð ýmsar nauðsynjavörur,
sem höfðu verið fluttar inn. Ríkið
hóf að beita verndartollum í litlum mæli seint á 19. öldinni og jók
þá eftir fyrri heimsstyrjöldina.
Frá síðari heimsstyrjöldinni fram á áttunda áratuginn var
heimaiðnaðurinn verndaður með dýrum innflutningsleyfum til að hægt
væri að halda uppi fullri atvinnu.
Á þessum tíma þróaðist vinnuaflsfrekur iðnaður við
samsetningu bíla og heimilistækja o.fl., sem var óhagstæður
efnahagslífinu og lítt eða ekki samkeppnishæfur.
Eftir
1960 fór kvikfjárræktinni að hnigna samtímis aukinni skógrækt og
nýtingu skóga (pappír og timburvörur), gróðurhúsarækt, fiskveiðum,
dádýrabúskap, ferðaþjónustu og iðnframleiðslu.
Útflutningurinn breyttist í samræmi við þetta en engu að síður
var mest flutt út af ull, kjöti og mjólkuvöru.
Mikilvægi viðskipta við Bretland minnkaði en jókst við
Japana, BNA og Miðausturlönd. Viðskipti
við Ástralíu hafa ætíð skipað stóran sess.
Fjöldi viðskiptasamninga milli landanna (1933, 1965, 1977)
leiddi til enn nánari viðskiptasambanda, þegar Nýsjálendingar og Ástralar
undirrituðu enn einn samninginn 1983.
Samkvæmt honum var gagnkvæmt dregið úr tollum innfluttra vara
og kvótakerfi var komið á fót. Margir álíta þetta fyrsta skrefið til sameiningar
efnahagslífs beggja landanna.
Fjármál.
Bankastarfsemi hófst snemma í Nýja-Sjálandi. Snemma á áttunda áratugi 20. aldar var komið fákeppniskerfi
nokkurra stórra viðskiptabanka (hinir stærstu ríkisreknir og aðrir
í erlendri eigu) undir yfirstjórn seðlabankans (Reserve Bank of New
Zealand) auk nokkurra sérhæfðra frjármálastofnana.
Þá losaði ríkið um takið á fjármálamarkaðnum leyfði
frjáls bankaviðskipti. Árið
1985 var losað um erlend bankaviðskipti og gengi gjaldmiðils landsins
látið fljóta í fyrsta skipti.
Samgöngur.
Þrátt fyrir fjöllótt og óslétt landslag eyjanna, liggja
greiðar leiðir til og á milli byggðra bola.
Vegakerfið er gott, jafnvel í sveitunum, og hraðbrautir liggja
milli helztu borga. Einkabíllinn
hefur löngum verið aðalsamgöngutækið, en áætlunarbílar annast líka
fólksflutninga milli staða. Vegna
þess, hve landið er erfitt yfirferðar, tekur stundum langan tíma að
ferðast stuttar vegalengdir.
Járnbrautakerfið,
sem Járnbrautafélag Nýja-Sjálands rekur, er undir beinni stjórn ríkisins. Aðalleiðir á báðum eyjum eru tengdar með ferjum milli
þeirra og út frá þeim liggja spor til flestra borga.
Mjó járnbrautagöng takmarka breidd sporanna, þannig að ekki
var hægt að koma við hraðlestum.
Ferðir með lestunum taka mikinn tíma, þannig að fólkið kýs
annan ferðamáta, ef það á þess kost, en vöruflutningar með járnbrautunum
er mikill. Lög, sem takmörkuðu vöruflutninga um vegakerfi landins,
voru afnumin snemma á 8. áratugnum, þannig að slíkir flutningar eru
orðnir talsverðir.
Hið
erfiða landslag hefur verið vatn á myllu þeirra, sem stunda
loftflutninga í landinu. Flugvellir eru við flestar borgir og hinar stærstu eru
hluti af innanlandsnetsins. Air
New Zealand er aðalflugfélagið í eigu almennings.
Einkarekin flugfélög veita því aukna samkeppni.
Nýsjálenzka flugfélagið annast líka millilandaflug ásamt
nokkrum erlendum flugfélögum. Millilandaflugvellir eru við Aukland, Christchurch og
Wellington. |