Melanesía
er ein af mörgum þjóð- og landafræðilegu skiptingum Kyrrahafseyja,
sem nær yfir eyjarnar Nýju-Gíneu, Aðmíráls-, Bismarck- og
Louisiade-eyjaklasana, Salómons- og Santa Cruz-eyjar, Nýju Kaledóníu
og Loyalty-eyjar, Vanuatu (fyrrum Nýju-Hebrides-eyjar), Norfolkeyju og
fjölda annarra smáeyja. Hin
svonefnda Andesítlína, sem er mikið eldvirknis- og jarðskjálftabelti,
skilur þessa eyjakeðju frá Pólynesíu í austri og Míkrónesíu í
norðri (um miðbaug). Suðurmörk
Melanesíu eru syðri hvarfbaugur og Ástralía.
Nafn þessa svæðis er komið úr grísku (melas = svartur;
nesoi = eyjar).
Jules-Sébastien-César
Dumont d’Urville landkönnuður fór í margar ferðir til Kyrrahafssvæðisins
og í þriðju ferðinni skipti hann eyjum og eyjaklösum í Melanesíu,
Pólynesíu og Míkrónesíu. Síðan
hann var á ferðinni á fyrri hluta 19. aldar hefa m.a. fornleifarannsóknir
leitt í ljós, að þessi skipting er óraunhæf, þar eð Melanesía
er a.m.k. tvö menningarsvæði.
Papúar,
sem voru fyrstir á þessu landsvæði, bjuggu á Sahul-meginlandinu
fyrir 40 þúsund árum. Hluti
þessa meginlands sökk í sæ og Nýja-Gínea varð eftir ofansjávar.
Fyrir 30 þúsund árum byggði þetta fólk Bismarckeyjar austan
Nýju-Gíneu. Þetta fólk
hafði líklega óbein tengsl við íbúa Suðaustur-Asíu og þróaði
með sér einhverja fyrstu landbúnaðartæknina, byggða á ræktun rótarávaxta
og sykurreyrs, fyrir allt að 9000 árum.
Nútímaafkomendur þessa fólks talar tungur, sem eru
skilgreindar sem papúan.
Önnur
menning kom fram á sjónarsviðið fyrir u.þ.b. 4000 árum.
Um það leyti fór fólk af suðausturasískum uppruna að sigla
til svæða norðan Nýju-Gíneu. Leirmunir,
verkfæri og skeljaskraut, sem rekja má til Lapita-menningarinnar,
benda til búsetu þess á Bismarckeyjum fyrir 3500 árum.
Tunga þess var ástrónesísk, skyld tungumálum Indónesíu og
Filipseyja og menning þess var byggð á ræktun róta og trjáa og
siglingakunnáttu.
Ástónesísktalandi
fólk myndaði byggðir með ströndum fram og stundaði viðskipti við
suðureyjar Salómonseyja, Vanuatu, Nýju-Kaledóníu og Fijieyjar. Viðskiptamunstrið gefur til kynna að þessar byggðir hafi
verið stjórnmálalega tengdar. Talið
er víst, að Fijieyjar hafi í fyrstu verið byggðar þessu fólki en
síðar komu hinir hörundsdekkri melanesar, eftir að Fijieyjar höfðu
orðið að miðstöð landnáms í Vestur-Pólynesíu.
Ljóst er, að fólk, sem talaði ástrónesísk mál, var í
meirihluta. Hinir hörundsdekkri
íbúar Kyrrahafseyja austan Bismarckeyja eru skilgreindir eftir
tungunni, sem var Kyrrahafs-ástrónesíska.
Þjóðfélög
á Nýju-Gíneu og Melanesíueyjunum fyrir nýlendutímann voru byggð
á ættarsamfélögum, sem tengdust með hjónaböndum.
Slíkir hópar, 20-100 manns, voru tiltölulega sjálfstæðar
einingar. Þeir áttu
sameiginlegt land, þótt einkaréttur minni hópa eða einstaklinga
yfir görðum og og ræktuðum trjám væri viðurkenndur.
Eignarrétturinn fór eftir skyldleika og erfðaréttur gilti á
mestum hluta láglendis Nýju-Gíneu, á D’Entrecasterqux-eyjum,
Louisiades-eyjum, Bismarck-eyjum og flestum Salómons- og Banks-eyjum.
Víða
voru hópanir dreifðir á svæðunum í smáþorpum eða á smábýlum. Oft hafðist fólkið þar aðeins við um stuttan tíma, sem
ákvarðaðist af ræktunartímanum.
Hóparnir héldu saman, þegar hætta var á skyndiárásum.
Inni í landi hélt fólkið frekar hópinn á fjallseggjum eða
tindum í varnarskyni.
Búsetan
var mismunandi. Á hlutum
Sepik-sléttnanna í Nýju-Gíneu hópuðaðist fólk af sömu ættkvlslum
saman í stórum þorpum (sum með rúmlega 1000 íbúa).
Í landbúnaðarhéraðinu Kiriwina á Trobriand-eyjum (Massim),
byggðust allt að 200 manna þorp í kringum danssvæðið í miðjunni.
Þorp af svipaðri stærð byggðust á litlum kóraleyjum við lón
Norður-Malaita (Salómonseyjum). Almennt
byggðust stór þorp með ströndum fram til frambúðar en inni í
landi færði fólkið sig meira úr stað.
Samskipti
kynjanna voru athyglisverð og algengt var, að þau væru aðskilin.
Karlar héldu gjarnan til í klúbbhúsum, sem voru tákn um trúarlega
eða hernaðarlega samstöðu á mörgum svæðum í Nýju-Gíneu og á
eyjum Melanesíu, einkum í dal Sepik-árinnar í Nýju-Gíneu og á suðurströndinni.
Konur og börn voru heimavið.
Leiðtogar
þessara hópa voru að mestu í höndum manna, sem höfðu brotizt til
frama með dugnaði og athafnasemi og náð áhrifum og völdum á þann
hátt. Á fyrstu árum landnáms Evrópumanna í Melanesíu voru
margar ættkvíslar undir stjórn erfðahöfðingja.
Slík stjórnsýsla tíðkaðist víða í hlutum byggða fólks
sem talaði ástrónesísk mál á ströndum Nýju-Gíneu (Mekeo, Motu),
hlutum Salómonseyja (Rugara, Buka, Shortlands, Litlu-Malaita), hlutum
Vanuatu (Aneityum) og víðast á Nýju-Kaledóníu.
Sums staðar annars staðar byggðist höfðingdómurinn á stéttarstöðu
í bland við flóknar reglur um erfðarétt og hæfileika.
Skiptiræktun
einkenndi landbúnað Papúa og Ástrónesa.
Skógar voru ruddir með stein- eða skeljaverkfærum eða eldi.
Eyjaskeggjar plöntuðu aðallega taro og rótarávöxtum (yams;
Dioscorea), og ræktuðu einnig plantein, sagó, pandanus, Hibiscus
manihot og sykurreyr. Auk ræktunar
rótarávaxta og trjáa, ræktuðu eyjabúar svín og veiddu fisk, pokadýr
og fugla. Stundum söfnuðu
þeir líka skordýrum og rótum og birgðu sig upp af villtum ávöxtum,
hnetum til að mæta þrengingum.
Papúar
og Ástrónesar komu sér upp skiptiverzlun, sem fór fram með hátíðahöldum.
Þar var á boðstólum umframgeta, s.s. svín, jarðarávöxtur,
munir úr skeljum, höfrungatönnum, hundatönnum o.fl. smíðagripir.
Sums staðar komu þessir skiptimarkaðir í stað nágrannakrita
og átaka og til eru dæmi um að slíkir markaðir hafi þróazt frá
mannagjöldum.
Trúarbrögð
Papúa á Nýju-Gíneu voru og eru margs konar.
Fjallafólkið (telefol, bimin, kuskusmin og baktamin) býr við
mjög flókna siði við manndómsvígslur.
Galdrahræðsla er mikil í Nýju-Gíneu og á eyjum Melanesíu
og meðal fjallafólksins eru ásakanir um galdra aðalorsök átaka og
blóðhefnda. Meðal Ástrónesa
eru andar forfeðranna og aðrir andar hluti daglegs lífs.
Þeir veita stuðning í stríði, við garðyrkju og stuðla að
velgengni. Tilvera þessara
anda byggðist á draumum, ofskynjunum, óhöppum, velgengni eða hrakförum,
heilsu og dauða. Íbúar
eyja Melanesíu höfðu enga milliliði (presta) í fullu starfi.
Almennir töfrar, tengdir garðyrkju o.þ.h., voru á allra vitorði
en þeir, sem voru tengdir baráttuþreki eða þjófnaði, voru ekki á
allra færi og vandlega haldið leyndum.
Kristnin
hefur smám saman komið í stað þessara margvíslegu trúarbragða.
Á fyrstu nýlenduárunum kom fram trúarstefna meðal innfæddra
á ströndum Nýju-Gíneu og á eyjum Melanesíu, sem líkist
teinaldarhreyfingum kristinna töluvert.
Hún boðaði nýöld með gnægð veraldlegra muna frá yfirnáttúrulegum
stöðum (vörur, sem Evrópumenn fluttu með sér til eyjanna).
Listsköpun
í Melanesíu er margs konar og mismunandi milli staða.
Mannslíkaminn er aðallistform fjallabúa í Nýju-Gíneu.
Þeir mála andlit sín og líkama og skrýðast hárkollum, höfuðskrúða
og vönduðum búningum. Á
láglendinu eru fjörugar hefðir ættbálkanna (sepik, massim) orðnar
heimskunnar. Kristnin
leiddi til þess, að margir siðir og venjur hurfu snemma, s.s. margs
konar tónlist og dans, þannig að margar útgáfur nú á dögum eru
byggðar á tílgátum. Tónlistin
nær yfir sorgarljóð við minningarathafnir og margslungna ástarsöngva
(panflautur), sem eru allt að átta kontrapunktaðir (Malaita, Salómonseyjar).
Sagnahefðin er einnig rík í Melanesíu.
Flestir
ættbálkar innfæddra í Melanesíu búa nú við kristni og vestræn
áhrif og víða hafa þessi öfl verið að verki í meira en eina öld.
Á afskekktustu stöðum Nýju-Gíneu hefur samneyti við
Vesturlandabúa verið í lágmarki og víða ekki fyrr en eftir 1930.
Núna eru þessir staðir orðnir aðgengilegri og hafa breytzt,
þótt þar hafi gamlir siðir og venjur varðveitzt bezt.
Einhver mesta breytingin var breyting samfélaganna, sem voru
stéttlaus áður en vestræn áhrif ollu stéttaskiptingu. |