Evrópusambandið er yfirþjóðleg stofnun, sem á að stuðla að efnahagssamruna
og efla samstarf aðildarríkja. Sambandið var stofnað 1. nóvember 1993,
þegar aðildarríki (Efnahagsbandalag Evrópu) breyttu samningi þess (Maastrichtsamningnum
= Belgía, Danmörk, Frakkland, Þýzkaland, Grikkland, Írland, Ítalía,
Lúxemborg, Holland, Portúgal, Spánn og Bretland). Við þessa breytingu
urðu ríkin aðilar að ESB og
framkvæmdastjórnin
varð að stefnumarkandi stofnun
innan þess. Austurríki, Finnland og Svíþjóð urðu aðilar að ESB árið 1995.
Samningur
ESB veitir öllum einstaklingum aðildarríkja borgararéttindi þeim öllum.
Lögum um tolla og umferð fólks milli landa var breytt til að tryggja því
frelsi til búsetu, atvinnu og náms í aðildarríkjunum og dregið var úr
landamæraeftirliti. Áætlun um sameiginlegan gjaldmiðil fyrir ESB gerði
ráð fyrir upptöku hans árið 1999.
ESB hét
Evrópubandalagið
(EBE) til nóvember 1993. Það var samsuða þriggja bandalaga,
Evrópska kola- og stálbandalagið (ECSC; stofnað 1951), Efnahagsbandalags
Evrópu (EEC; 1957) og Evrópska kjarnorkuráðið (Euratom; 1957). Þessar
stofnanir sameinuðust 1967 í EBE með höfuðstöðvar í Brussel.
Stofnanir
ESB og ríkisstjórnir aðildarríkjanna taka ákvarðanir fyrir sambandið.
Innan þess eru Evrópuráðið og Evrópuþingið. Ráðherraráðið sitja ráðherrar
frá aðildarríkjunum. Evrópudómstóllinn fellir lokaúrskurði í deilumálum
milli stofnana ESB og milli aðildarríkjanna og ESB.
Framkvæmdastjórnin
fer
með
framkvæmdavald ESB. Það gerir stefnumarkandi tillögur og
leggur þær fyrir ráðherraráðið.
Framkvæmdastjórnin
er fulltrúi ESB gagnvart
öðrum þjóðum og alþjóðasamtökum. Hlutverk þess er einnig að stjórna
sjóðum ESB, fylgja ákvörðunum eftir og annast aðstoð við önnur lönd.
Ráðherraráðið hefur löggjafarvaldið innan ESB með höndum. Í því sitja
ráðherrar frá aðildarríkjunum. Því til aðstoðar eru fastir þingmenn
ríkisstjórna aðildarríkjanna.
Forsæti í
framkvæmdastjórnarinnar skiptist reglulega milli aðildarríkjaanna og forseti þess
boðar fundi þjóðarleitoga aðildarríkjanna á sex mánaða fresti hið minnsta. Þessari skipan var
komið á árið 1975.
Framkvæmdastjórnin varð opinber hluti EBE árið 1987.
Evrópuþingið er eina stofnun ESB með fulltrúa, sem borgarar hvers
aðildarríkis kjósa í almennum kosningum. Fyrrum var það aðeins ráðgefandi
stofnun en eftir stofnun ESB
urðu áhrif
þess meiri. Aðalþingin eru haldin
í Strasburg, þótt mestur hluti starfsins fari fram í Brussel og Lúxemburg,
þar sem ritarar þess starfa. Alls sitja þar 626 þingmenn og fjöldi
fulltrúa hvers lands fer eftir íbúafjölda þess. Árið 1997 voru Þjóðverjar
fjölmennastir með 99 þingmenn, Bretar með 87 og Írar með 15.
Einstakar
nefndir Evrópuþingsins fjalla um tillögur
framkvæmdastjórnarinnar um lagasetningu
eða breytingu. Þær leggja oft fram breytingatillögur áður en
þær fá
endanlega umfjöllun. Þingið getur beitt neitunarvaldi, ef því fellur
ekki við afgreiðslu
ráðherraráðsins. Evrópuþingið starfar einnig með
ráðherraráðinu að fjárlagagerð ESB og getur hafnað fjárlögum, ef ekki næst
samstaða um þau innan ráðsins.
Samningurinn um ESB jók pólitísk völd
framkvæmdastjórnarinnar
og margar stofnanir
þess urðu ráðgefandi, líkt og Evrópuþingið áður. Efnahaga- og
félagsmálanefnd ESB er ein mikilvægustu nefndanna. Aðildarráðið skipar
fulltrúa hennar til fjögurra ára í senn úr röðum vinnuveitenda, launþega
og annarra hagsmunahópa. Þótt nefndin sé einungis ráðgefandi, ber
ráðherraráðinu og Evrópuráðinu að leita álits hennar í tengslum við margs
konar lagagerð. Svæðanefnd ESB er einnig mikilvæg. Hlutverk hennar er að
auka tengsl ESB við borgara aðildaríkjanna og ríkisstjórnir þeirra. Þessi
nefnd hefur ekki löggjafarvald, en lögbundið ráðgjafarvald í mörgum
efnahags- og félagsmálum.
Evrópudómstóllinn fellir lokaúrskurði í öllum ágreiningsmálum innan ESB.
Hann sitja 15 dómarar og 9 lögmenn, sem eru skipaðir til sex ára í senn
ásamt einum frá hverju aðildarríki. Hlutverk dómstólsins er einnig að
leysa úr ágreiningi milli ríkisstjórna og milli þeirra og stofnana ESB.
Hann er einnig áfrýjunardómstóll, þegar um er að ræða reglur og ákvarðanir
stofnana ESB. Dómstólar aðildarríkjanna vísa oft vafamálum til
Evrópudómstólsins. Niðurstöður hans eru bindandi fyrir aðildarríkin, sem
verða oft að breyta lögum sínum í samræmi við þær.
Sagan.
Efnahagur Evrópu var í rúst eftir síðari heimsstyrjöldina. Fjöldi
Evrópumanna bar þá von í brjósi, að endurreisn Vestur-Evrópu leiddi til
evrópsks sambandsríkis. Upphaf kalds stríðsins og tortryggni gagnvart
Vestur-Þjóðverjum grófu undan þessum vonum. Tveir franskir
stjórnfræðingar, Jean Monnet og Robert Schuman, álitu að Frakkar og
Þjóðverjar gætu grafið stríðsöxina og starfað saman, ef þjóðirnar ættu
sameiginlegra hagsmuna að gæta í efnahagsmálum. Í maí 1950 stakk Schuman
upp á stofnun sameiginlegrar stjórnar kola- og stáliðnaðar landanna
tveggja með opnum möguleikum fyrir aðild annarra Vestur-Evrópuríkja.
Ríkisstjórn Vestur-Þýzkalands tók þessum tillögum vel og Belgar, Ítalar,
Lúxemborgarar og Hollendingar tóku þátt í stofnuninni ásamt Frökkum.
Samingur þessara sex ríkja var undirritaður í París 1951 og Evrópska kola-
og stálbandalagið var stofnað í ágúst 1952. Brezka stjórnin var andstæð
yfirþjóðlegum anda þessa bandalags og ákvað að standa utan þess.
Í júní
1955 samþykktu utanríkisráðherrar ríkja bandalagsins að huga að frekara
samstarfi á efnahagssviðinu. Þetta leiddi til Rómarsamninganna tveggja í
marz 1957, sem náðu til stofnunar Efnahagsbandalags
Evrópu (EEC) og
Kjarnorkubandalagsins (Euratom). Hið síðarnefnda komst aldrei á koppinn
vegna þess, að hvert ríki hélt rétti sínum til að gera eigin
kjarnorkuáætlanir.
Efnahagsbandalag Evrópu setti lög um afnám viðskiptahamla milli
aðildarríkjanna á 12 ára tímabili sínu, þróun sameiginlegra
innflutningstolla frá öðrum ríkjum og sameiginlega stefnu um
styrkveitingar til landbúnaðar. Ríkisstjórnir aðildarríkjanna fengu meiri
ráð yfir eigin málum en á dögum Kola- og stálsbandalagsins, þótt yfirráða
EEC
tæki fastar á efnahagslegum samruna
Bretland
og sex önnur lönd utan EB stofnuðu Fríverzlunarsamtök Evrópu (EFTA) árið
1960, þegar efnahagslegur ávinningur EBE hafði komið í ljós. Næsta ár hófu
Bretar viðræður við EBE um aðild. Í janúar 1963 lagði forseti Frakklands,
Charles de Gaulle, stein í götu Breta með því að beita neitunarvaldi gegn
aðild þeirra. Þetta gerði hann einkum vegna náinna tengsla Breta við
Bandaríkin. De Gaulle beitti sömu brögðum aftur gegn Bretum árið 1967.
Eftir að
grunnáætlunum EB hafði smám saman verið hrundið af stokkunum og eftir
samruna EB, Kola- og stálbandalagsins og Kjarnorkubandalagsins í júlí 1967
varð EBE til. Engar tilraunir voru gerðar til stækkunar EBE fyrr en de
Gaulle, Frakklandsforseti, sagði af sér í maí 1969. Næsti forseti
Frakklands, Georges Pompidou, var mun opnari fyrir nýjum hugmyndum innan EBE.
Að
undirlagi hans var haldinn leitogafundur aðildarríkjanna í Den Haag í
desember 1969. Á þessum fundi var lagður grunnur að fjármálum EBE, þróun
rammaáætlunar um sameiginlega stefnu í utanríkismálum og viðræðum við
Breta, Íra, Dani og Norðmenn um aðild.
Stækkun
EBE. Eftir næstum tveggja ára samningaviðræður voru samningar
undirritaðir við þessi fjögur ríki 1. janúar 1973. Bretar, Írar og Danir
gerðust aðilar samkvæmt þeim en þeir voru felldir í þjóðaratkvæðagreiðslu
í Noregi.
Andstaðan
gegn aðild meðal Breta var áfram hávær. Verkamannaflokkurinn komst aftur
til valda 1974 á þeim forsendum, að sezt yrði að samningaborðinu aftur til
að breyta skilyrðum Breta, einkum á efnahagssviðinu. Þessar
samingaviðræður leiddu ekki til mikilla breytina en leiddu til talsverðs
óvissuástands innan EBE. Stjórn verkamannaflokksins var klofin í afstöðu
sinni til aðildar og boðaði til þjóðaratkvæðagreiðslu í júní 1975.
Niðurstaða hennar var áframhaldandi aðild, þrátt fyrir háværa og sterka
andstöðu margra hópa.
Árin 1979
og 1980 fullyrti brezka stjórnin, að Bretar legðu mun meira til EBE en
þeir fengju til baka og reyndi enn á ný að breyta kjörum
þeirra. Deilan
var leyst vorið 1980, þegar nokkur aðildarríki samþykktu að auka framlög
sín verulega til EBE. Árið 1984 var samþykkt, að Bretland fengi afslátt
af framlögum sínum næstu árin. Fyrsta árið nam hann 800 milljónum
Bandaríkjadala.
Grikkland
gerðist aðili að EBE árið 1981 og eftir átta ára samningsviðræður bættust
Spánn og Portúgal í hópinn 1986. Meðal mikilvægra mála á áttunda og
níunda áratugnum voru aukin framlög EBE til þróunarlanda, einkum fyrrum
nýlendna eða verndarsvæða aðildarríkjanna, ákvörðunin um sameiginlegan
gjaldmiðil, afnám fleiri verndartolla aðildarríkjanna og stofnun
sameiginlegs markaðar.
Evrópska
gjaldmiðilskerfið (EMU) var stofnað í marz 1979 sem fyrsta skrefið á löngu
aðlögunarferli. Upprunalegar áætlanir gerðu ráð fyrir, að það tæki gildi
árið 1980. Það gekk ekki eftir, því gengi gjaldmiðla aðildarríkjanna var
missterkt eða veikt og víða voru sveiflur miklar. Sum ríki felldu gengi
gjaldmiðla sinna og verðbólga rauk víða upp. Þessu kerfi var ætlað að
koma jafnvægi á gjaldmiðlana og draga úr verðbólgu og stefnt var að
stöðugu gengi allra gjaldmiðla aðildarríkjanna með sem minnstum frávikum
áður en EMU yrði að veruleika.
Gengi
Evrópugjaldmiðilsins (ECU) tók mið af stöðu allra gjaldmiðla
aðildarríkjanna. Þegar einhver þeirra var kominn nærri vikmörkum (2,25%)
voru seðlabankar ríkjanna skuldbundnir til að kaupa þá á lága genginu og
selja sterkari gjaldmiðla. Evrópska gjaldmiðilskerfið skuldbatt einnig
ríkisstjórnir aðildarríkjanna til að gera viðeigandi efnahagsráðstafanir
til að draga úr sveiflum. Smám saman dró úr verðbólgu í löndunum, sem
voru efnahagslega vanþróaðri og kerfið dugði vel í efnahagslægðinni á
áttunda áratugnum. Gengisgrundvöllurinn hrundi engu að síður árið 1992
vegna linnulausra aðgerða spákaupmanna, sem gerðu út á háa vexti í
Þýzkalandi eftir sameiningu þýzku ríkjanna. Þá sögðu Ítalar og Bretar sig
úr gjaldeyrisbandalaginu (ERM).
Mikilvægasti árangur þróunar EBE á níunda áratugnum var að
stefna og
vinna
að einu markaðssvæði
aðildarríkjanna. Jacques Delors, fyrrum
fjármálaráðherra Frakka, sem varð forseti
framkvæmdastjórnarinnar
1985, var í
fararbroddi baráttunnar fyrir þessari hugmynd. Á leiðtogafundi í Mílanó á
Ítalíu stakk ráðið upp á 7 ára ferli til afnáms síðustu viðskiptahamla
milli aðildarríkjanna. Fundurinn samþykkti tillöguna og stefnt var á, að
úr henni rættist 31. desember 1993. Þessi samþykkt hraðaði endurbótum
innan EBE og efldi samstarf aðildarríkjanna á þessu sviði. Þessi þróun
leiddi síðan til stofnunar ESB.
Ein
hindrananna í vegi fulls efnahagslegs samruna var hin sameiginlega
landbúnaðarstefna (CAP). Á níunda áratugnum voru tveir þriðjungar
fjárútláta EBE vegna þessa málaflokks og fjár til þeirra var aðallega
aflað með innflutningstollum og 2% af virðisaukaskatti aðildarríkjanna.
CAP hvatti til mikillar offramleiðslu landbúnaðarafurða, sem EBE varð að
kaupa. Þetta leiddi til mikilla niðurgreiðslna í sumum aðildarríkjanna á
kostnað hinna. Á neyðarfundi leiðtoganna árið 1988 voru samþykktar
tillögur til að takmarka þessar greiðslur. Samkvæmt fjárlögum fyrir árið
1989 komust niðurgreiðslurnar niður fyrir 60% í fyrsta skipti síðan 1960.
Föst
dagsetning stofnunar hins sameiginlega markaðar aðildarríkjanna leiddi í
ljós þörfina fyrir öflugri valdagrunni til að leysa vandamálin við afnám
viðskiptahamla í tæka tíð. Ráðherraráðið varð að leita samhljóða
samþykkis aðildarríkjanna fyrir hverri einstakri ákvörðun, því hvert
þeirra hafði neitunarvald. Aðildarríkin samþykktu tillögu um
meirihlutalög í desember 1985 og þau tóku gildi í júlí 1987. Þessi lög
voru fyrsta stóra breytingin á völdum framkvæmdastjórnar EBE síðan
Rómarsáttmálinn var gerður 1957.
Meirihlutalögin ollu einnig öðrum veigamiklum breytingum. Staða
framkvæmdastjórnarinnar, sem hafði unnið hörðum höndum að sameiningu
markaðar EBE-ríkjanna, varð skýrari, Evrópuþingið öðlaðist meiri áhrif og
aðildarríkin samþykktu sameiginlega stefnumörkun og viðmið í málum, sem
snertu skatta og atvinnu, heilsugæzlu og umhverfi. Þá var stofnaður
áfrýjunardómstóll til að fjalla um kærur einstaklinga, stofnana og
fyrirtækja í aðildarríkjunum vegna reglna, sem framkvæmdastjórnin setur.
Samtímis þessum breytingum samþykktu aðildarríkin að samræma efnahagsmál
sín í anda evrópska gjaldeyriskerfisins.
Breytingar í Evrópu og framkvæmdastjórn ESB. Stuðningsmenn sameiginlegs
efnahags og gjaldmiðils héldu því fram, að eins markaðskerfið yrði ekki að
veruleika fyrr en fjármagsflutningar yrðu óheftir og gjaldtaka fyrir
gjaldeyrisskipti yrði afnumin. Þeir gerðu tillögu í þremur liðum um
breytingar á þessu sviði til að greiða evrópska gjaldeyriskerfinu leið.
Samtímis lagði framkvæmdastjórnin fram tillögu um félagslegar umbætur og
almenn mannréttindi. Bretar snérust gegn báðum tillögunum með þeim rökum,
að sjálfstæði þeirra væri ógnað, ef völd framkvæmdastjórnar ESB yrðu aukin.
Engu að síður gerðust Bretar aðilar að evrópsa gjaldeyriskerfinu, þegar á
reyndi.
Eftir
hrun kommúnismans í Austur-Evrópu leituðu mörg ríki á þeim slóðum
efnahagslegs og stjórnmálalegs stuðnings framkvæmdastjórnar EBE, sem
féllst á hernaðaraðstoð og samvinnu við mörg þeirra en hafnaði skjótri
aðild. Aðild Austur-Þýzkalands var þó samþykkt á neyðarfundi í apríl 1990
eftir sameiningu þýzku ríkjanna. Á þessum fundi stungu Þjóðverjar og
Frakkar upp á ráðstefnu ríkisstjórna aðildarríkjanna til að fjalla um
nánari samskipti og samvinnu Evrópuríkja í kjölfar stjórnmálaóreiðunnar í
álfunni. Forsætisráðherra Breta, Margaret Thatcher, mælti gegn frekari
sameiningu en eftir að John Major tók við embættinu var meiri sáttartónn í
Bretum á því sviði. Eftir þessa ráðstefnu, og aðrar varðandi hinn
sameiginlega gjaldmiðil, hófst vinna við gerð samnings um ESB.
Samningurinn um ESB. Fulltrúar hvers aðildarríkis komust að samkomulagi
um stofnun ESB árið 1991 og í desember fundaði framkvæmdastjórnin í
Maastricht í Hollandi til að gera uppkast að samingi. Eftir mikið japl,
jaml og fuður milli aðildarríkjanna undirrituðu öll aðildarríkin
samninginn 7. febrúar 1992. Tekið var fram í samningnum, að efna yrði til
þjóðaratkvæðagreiðslu í hverju aðildarríki til staðfestingar samningnum.
Samningurinn var staðfestur árið 1993 og ESB var stofnað 1. nóvember sama
ár.
ESB
stefnir að friði og samvinnu fullvalda ríkja Evrópu. Með aukinni samvinnu
og vexti verður ESB öflugt efnahags- og stjórnmálalegt afl. Frumhugmyndir
hvatamanna sameinaðrar Evrópu hafa ekki náð fram að ganga, þ.e. stofnun
Bandaríkja Evrópu líkt og BNA. Fjöldi aðildarríkja fer vaxandi, einkum
vegna aðildar fyrrum Austantjaldsríkja (Ungverjalands, Póllands o.fl.),
Tyrklands, Kýpur og Möltu. Hinn 1. janúar 2007 bættust Rúmenía og
Búlgaría í hóp ESB-landa, sem urðu þar með 27 talsins. |