Landnám
landsvæðisins, sem heitir Brasilía á okkar dögum, hófst fyrir þúsundum
ára, þegar fyrstu
ættkvíslir indíána komu úr norðri.
Upphaflega voru þeir líklega af asísku bergi brotnir, því að
löngum var landbrú milli álfanna þar sem nú er Beringsund.
Þetta voru líklega veiðimenn, sem lifðu hirðingjalífi og
komu sér fyrir á öruggum svæðum fjarri ám og fljótum.
Þegar Evrópumenn komu til skjalanna, hafði þróast sérstakur
hópur indíána, sem dreifðist eftir ættkvíslum um skóglendi
landsins. Þeir voru orðnir
fleiri en ættkvíslirnar, sem lifðu enn þá hirðingjalífi og kunnu
tökin á ræktun og fiskveiðum. Þessir
skógaindíánar voru aðallega á
beztu landsvæðunum við Amasón- og Paragvæfljótin og á strandsvæðunum,
sem voru þá skógi vaxin.
Þeir voru lunginn úr íbúafjöldanum, sem var áætlaður 2
milljónir, þegar hvíti maðurinn fór að setjast að í landinu.
Landnámið
í strandhéruðunum.
Fyrstu Evrópumennirnir fóru að koma sér fyrir í Brasilíu í
upphafi 16. aldar. Þeir
settust aðallega að milli indíánaþorpanna á ströndinni og við
verzlunarstaðina, sem voru stofnaðir í Salvador og Cabo Frio.
Þeir stunduðu vöruskipti við indíánana, sem fengu ýmiss
konar tól, áhöld og glingur fyrir „brasilíuvið” (rauðleitur viður,
sem gefur af sér litunarefni). Á
síðari hluta 16. aldar varð sykurreyr allsráðandi í efnahagi nýlendunnar.
Þá breyttist búsetumunstrið talsvert og fleiri þéttbýli
mynduðust. Á þessu stigi
var búið að útrýma indíánunum og negrar frá Afríku voru komnir
til starfa á sístækkandi plantekrum.
Suðausturhlutinn.
Námugröftur og kaffi.
Þessi landshluti er hinn þéttbýlasti í landinu.
Fyrstu tvær nýlendualdirnar gáfu landnemarnir og portúgölsk
yfirvöld brasilíska hálendinu engan gaum, því að þau voru illaðgengileg
og ekki álitin arðvænleg. Landkönnuðir
(bandeirantes) fóru þar um af og til, fönguðu indíána til þrælasölu
og leituðu að eðalmálmum og steinum.
Þeir fluttu með sér nokkra nautgripi, sem fjölgaði síðan
í heilar hjarðir. Þær voru grundvöllur efnahagsins á svæðinu milli „caatinga”
og Pantanal fyrir suma landkönnuðina, sem settust þar að til að
vera nær leitarsvæðunum, þar sem þeir bjuggust við að finna verðmæti
í jörðu. Fyrsti fannst
gull 1695, þar sem Minas Gerais er nú, og þar fundust síðan
demantar 1729. Margir plantekrueigendur frá norðausturhéruðunum komu í
kjölfarið með þræla sína til að freista gæfunnar.
Þeir eyddu stórfé til bygginga fallegra bæja og borga, s.s.
Ouro Preto og Diamantina, og fjárfestu í smáiðnaði til að sinna
þörfum námanna og búgarðanna, sem fóru fljótlega að framleiða
umfram innanlandsþarfir til útflutnings.
Lagning vega yfir Serra do Mar-fjöllin til strandar og höfuðborgarhlutverk
Rio de Janeiro 1763 olli því, að miðstöð viðskipta og stjórnmála
fluttist frá norðausturhluta landsins til suðausturhlutans.
Tekjurnar af kaffiræktinni í Paraíba do Sul-danlum styrkti stoðir
suðausturhlutans á nítjándu öldinni.
Þróun
sléttunnar.
Íbúafjöldi Rio de Janeiro var kominn yfir hálfa milljón, þegar
þrælahaldið var afnumið 1888. Samtímis
var íbúafjöldi Sao Paulo einungis 65.000, þótt borgin væri viðskiptamiðstöð
suður- og vesturhluta Minas Gerais.
Þessi hlutföll breyttust, þegar Evrópubúar flykktust til
Brasilíu. Sumir gerðust
leiguliðar á kaffiplantekrunum, sem stækkuðu stöðugt við Sao
Paulo go í norðurhluta Paraná en aðrir reyndu að koma undir sig fótunum
á eigin spýtur á suðurströndinni og í skógunum.
Síðarnefndi hópurinn var bæði landfræðilega og
menningarlegar einangraður fram yfir síðari heimsstyrjöldina en
hinir stóðu í stórræðum við lagningu járnbrauta og uppbyggingu iðnaðarins,
sem gerði bæði borgina og fylkið að veigamesta hlekknum í
efnahagslífi alls landsins.
Landnámið
inni í landi. Á meðan suðurhlutar
landsins voru að ná sér á strik efnahagslega jókst stöðnun og
offjölgun íbúa í norðausturhlutanum, þar sem öll beztu svæðin
voru í höndum valdamikilla landeigenda.
Þessi þróun hrakti frumbýlingana af blönduðu kyni indíána
og Evrópumanna (mestizos) lengra inn í óbyggðir (sertao).
Þeir settust fyrst að í „agreste” og síðan á „caatinga”-svæðunum,
þar sem vatn eða rakan jarðveg var að finna.
Miklir þurrkar á áttunda og níunda áratugi nítjándu aldar
neyddu marga þessara landnema til að yfirgefa heimili sín.
Flestir fengu vinnu við að tappa kvoðu af gúmmítrjám á
Amasónsvæðinu vegna vaxandi eftirspurnar eftir gúmmíi.
Síðan leið hálf öld áður en ný tækifæri sköpuðust
fyrir fleiri til að komast brott frá þessum fátæku þurrkasvæðum
í norðausturhlutanum. Eftir
síðari heimsstyrjöldina var mikil þörf fyrir vinnuafl við að
byggja upp borgir í suðausturhluta landsins, sem lauk með byggingu nýrrar
höfuðborgar, Brasilíu. Samtímis
settist fólk í norðausturhlutanum í auknum mæli að á afskekktum
skógasvæðum meðfram jaðri Brasilíuhálendisins, m.a. í Rondonia
og Acre. Þangað fluttust
líka margir frá suðurhlutanum, þegar vélvæðing kom til sögunnar
í landbúnaði.
Strjálbýlasti
hluti landsins er norðurhluti Amasónsvæðisins, þar sem umhverfið
er mjög erfitt til landnáms og nýtingar, þrátt fyrir mikla viðleitni
ríkisstjórna landsins til að ýta undir slíkt.
Fámennið þar hefur engu að síður valdið verulegum
umhverfisspjöllum. Bæði
skógarhögg og nautgriparækt á þessum slóðum er mikil ógnun við
lífríki regnskóganna og Amasónsvæðisins.
Um miðja 19. öld var Íbúafjöldinn á öllu Amasónsvæðinu
í kringum 40.000 en í lok fyrri heimsstyrjaldarinnar var hann kominn
upp í 1,4 milljónir, aðallega vegna ágangsins í gúmmítrén og flótta
úr norðausturhlutanum. Þorpin
Belém og Manaus urðu að nútímaborgum á undraskömmum tíma.
Seint á sjötta áratugi tuttugustu aldar varð nokkur uppgangur
á Neðra-Amasónsvæðinu, þegar japanskir innflytjendur hófu að rækta
böstung og svartan pipar. Mikið
var grafið upp af magnesíum í Amapá og ný landnemabyggð sprat upp
við þjóðveginn milli Belém og Brasilíu.
Þróun
borga.
Þegar skipulag landnáms í sveitum landsins var komið í
fastar skorður að lokinni seinni heimsstyrjöldinni, steyptu Brasilíumenn
sér út í iðnvæðingu, sem breytti þjóðskipulaginu úr bændasamfélagi
í 75% borgarsamfélag. Árið
1940 bjó tæplega þriðjungur þjóðarinnar (42 milljónir) í borgum
og í lok 20. aldar bjuggu jafnmargir á Sao Paulo-svæðinu einu.
Rio de Janeiro er næstfjölmennust og önnur stór borgarsamfélög
eru Belo Horizonte, Salvador, Fortaleza og Brasilía.
Recife, Curtiba, Porto Alegre og Belém eru skammt á eftir í röðinni. Þessi öra fjölgun hefur leitt til vandamála á sviðum
skipulags- og félagsmála, því að eftirspurn eftir húsnæði hefur
hækkað lóðaverð gífurlega. Miðstéttarfólk
hefur orðið að sætta sig við mun minna húsnæði í háhýsum og
þeir, sem minna mega sín, í fátækrahverfum (favelas) eða félagslegum
íbúðarblokkum, sem eru í margra klukkustunda fjarlægð frá
vinnustað.
Kynþættir.
Blöndun kynþátta í Brasilíu hefur verið mikil og
hreinstofna fólki fækkar. Landið
hefur löngum verið deigla fjölda kynstofna og menningar.
Samskipti kynstofnanna hefur ekki alltaf verið árekstralaus og
mismunun hefur átt sér stað. Umburðalyndi
portúgölsku íbúanna hefur þó dregið verulega úr árekstrum og
portúgalskan og katólskan sameinuðu fólkið.
Blöndun kynþáttanna hefur verið mismikil eftir aðstæðum á
hverjum stað án þess að aðskilnaðarstefna hafi ráðið ríkjum,
heldur byggist þróunin fremur á samheldnum hópum, sem blanda meira
geði innbyrðis. Hópur
200 þúsund indíána hefur t.d. haldið fast við forna siði og
venjur og afþakkað tilboð Indíánastofnunar ríkisins um aðstoð.
Indíánar.
Indíánar Brasilíu hafa ekki náð því að aðlagast „siðmenningunni”
og efnahagskerfi hvítu landnemanna á líkan hátt og kynbræður/systur
þeirra í Andesfjöllum og í Mið-Ameríku.
Skógaindíánarnir voru og eru engu að síður sérstaklega vel
aðlagaðir umhverfi sínu. Þeir
kenndu portúgölsku kaupmönnunum og landnemunum að rækta maís og
„cassava” í frumskóginum. Þeir
lærðu að sofa í hengirúmum eins og margir gera enn þá í norðurhlutanum,
smíða eintrjáninga og sigla flekum (jangadas), sem eru enn þá notaðir
við norðausturströndina. Líklega
hefur þriðjungur landsmanna indíánablóð í æðum.
Þessir kynblendingar eru mest áberandi í héruðunum norðan
og vestan norðausturhlutans.
Friðsamlegri
sambúð Protúgala og indíánanna lauk, þegar þeir voru neyddir til
erfiðisvinnu. Þeir gátu
ekki sætt sig við ánauðina og dóu eða flúðu til illaðgengilegustu
hluta regnskógarins milli ánna á Amasónsvæðinu eða inn á steppur
Mato Grosso. Þeim fannst
þeir ekki nægilega öruggir á þessum slóðum, því að Portúgalar
sendu ráns- og könnunarleiðangra (bandeiras) frá Sao Paulo eða
borgunum í norðausturhlutanum til að elta indíánana uppi og hneppa
þá í þrælahald. Þessir
leiðangrar ollu útrýmingu indíánanna, því að þeir voru mótstöðulausir
gegn evrópskum sjúkdómum (flensu, mislingum, rauðum hundum o.fl.).
Negrar.
Þrælasalar fluttu 3 – 4 milljónir þræla frá Afríku til
Brasilíu á tímabilinu 16. – 19. öld.
Flestir þeirra komu frá Vestur-Afríku og Angola.
Ólíkt indíánunum löguðu negrarnir sig að erfiðisvinnunni
og þjónustustörfum á heimilum nýlenduherranna, þótt sumir þeirra
flýðu inn í land. Á 16. og 17. öldum voru flestir þrælanna fluttir til norðausturhlutans
til að vinna á sykurekrunum. Frá
18. öld, þegar gull og demantar fundust í jörðu, voru þeir fluttir
til Minas Gerais til að vinna í námunum.
Þegar þrælahaldið var afnumið 1888, flutti fjöldi negra frá
svæðunum, þar sem þeir höfðu unnið, annaðhvort til annarra landbúnaðarhéraða
eða til borganna. Þannig
dreifðust þeir um allt landið, þótt mestur fjöldi þeirra væri
sem fyrr í norðausturhlutanum.
Negrarnir
og afkomendur þeirra hafa haft mjög djúp áhrif á kynþátta- og
menningarþróun þjóðarinnar. Kynblöndun
var tekið með meira umburðarlyndi í Brasilíu en í flestum öðrum
þrælahaldslöndum, þannig að kynblendingar eru víða fleiri en fólk
af hreinum stofnum, einkum á austurströndinni.
Afrísk tónlist, dansar, matur og trúariðkanir hafa bundizt
brasilískri menningu órjúfandi böndum.
Hvað sem öllu umburðarlyndi líður, eru negrar neðarlega í
virðingar og tekjustiganum, þar sem hvítir tróna efstir.
Þessi staða er skýrð á þann hátt, að þeldökku fólk
hafi fjölgað náttúrulega á landsvæðum, þar sem tekjumökuleikar
og félagsleg þjónusta séu lakari en annars staðar.
Samkeppni þess og innflytjenda frá Evrópu og Asíu, sem
settust að í landinu frá 19. öld, hefur ekki bætt úr.
Evrópumenn
og aðrir innflytjendur.
Evrópsk arfleifð, sem er ríkjandi í þjóðarmunstri landsins,
er afleiðing stöðugs aðstreymis Portúgala til allra landshluta.
Um þriggja alda skeið voru þeir næstum einu innflytjendurnir
frá Evrópu og aðstreymi þeirra hefur aldrei verið hindrað.
Þá er að finna meðal allra stétta þjóðfélagsins og metnaður
þeirra stóð og stendur til að ná skjótum árangri á plantekrunum
og í viðskiptalífinu.
Innflytjendur
af öðru en portúgölsku þjóðerni voru fáir þar til landið varð
sjálfstætt (1822). Flestir
evrópskra innflytjenda voru frá Ítalíu, sem settust gjarnan að í
Sao Paulo og norðurhluta Rio Grande do Sul og samlöguðust þjóðfélaginu
auðveldlega. Færri komu
frá öðrum Miðjarðarhafslöndum, s.s. Spáni og Miðausturlöndum (Sýrlandi
og Líbanon), og þeir löguðu sig líka fljótt að aðstæðum í nýja
landinu. Ítölsku
innflytjendurnir hafa lagt margt af mörkum á sviði iðnaðar, fjármála,
stjórnmála og lista.
Fjölbreytni
þjóðfélagsins jókst á 19. og 20. öld, þegar Þjóðverjar bættust
í hópinn, og eftir síðari heimsstyrjöldina komu Japanar til
skjalanna. Þessum tveimur
þjóðum tókst ekki að verða Brasilíumenn fyrr en tvær til þrjár
kynslóðir voru gengnar. Auk
menningargjárinnar, sem skildi þær frá þjóðinni, kusu báðar að
halda hópinn í mörg ár á tiltölulega afskekktum svæðum í
sveitum landsins. Menningarleg
einangrun þessara hópa var af völdum þýzku og japönsku ríkisstjórnanna,
sem höfðu styrkt byggðir þeirra og sent kennara og námsbækur á
gamla móðurmálinu til þeirra. Eftir
síðari heimsstyrjöldina aðlöguðust afkomendur þessa fólks þjóðfélaginu.
Slavar voru meðal annarra þjóðerna, sem settust að í Brasilíu
og í lok tuttugustu aldar fátt um innflytjendur, þannig að tæplega
1% íbúanna var fætt á erlendri grund.
Tungumál.
Portúgalskan hefur tekið talsverðum breytingu, bæði á
heimavelli og í Brasilíu, þar sem tungan barst fyrst á land á 16.
öld. Samstarf milli
landanna um stafsetningu málsins hefur ekki dugað til að viðhalda
sama tungumálinu í báðum löndunum. Mismunurinn,
sem felst aðallega í framburði, orðaforða og merkingu orða,
er orðinn svo mikill, að Brasilíumenn eiga auðveldara með að
skilja spænskumælandi kvikmyndir frá öðrum löndum Latnesku-Ameríku
en hinar portúgölsku. Ný
orð og orðasambönd í brasilískun eru rakin til ítölsku, þýzku,
japönsku og annarra innflytjenda auk áhrifa frá spænskunni, sem er töluð
í nærliggjandi löndum. Margar breytingar tungunnar má rekja til erlendra vörutegunda
og alþjóðlegra orða tengd tækniþróun og tízku.
Margar
kenningar eru líka uppi um áhrif tungu indíána á portúgölskuna
allt frá upphafi landnáms. Aðaltungan,
sem indíánar í regnskógum Brasilíu og portúgalskir kaupmenn,
kristniboðar, ævintýramenn og opinberir embættismenn notuðu sín á
milli, var tupian (tupi-guarani). Þetta
samskiptamál var svipað á Amasónsvæðinu og Vestur-Brasilíu fram
á 19. öld. Áhrif þess
á staðarnöfn er augljóst og víst er, að þúsundir orða úr indíánamáli
hafi kryddað portúgölskuna. Tupian
hafði þau áhrif, að brasilíska málið varð nefmæltara en
upprunalega portúgalskan og Brasilíumenn tala almennt hægar og bera
alla sérhljóða orðanna fram.
Trúarbrögð.
Næstum 90% þjóðarinnar eru rómversk-katólsk, þannig að
hvergi eru fleiri í neinu landi heims, sem játa þessa trú.
Þegar lýðveldið var stofnað í landinu 1889, losnaði um böndin,
sem tengdu ríkið og kirkjuna. Engu
að síður eru tengsl fólksins og kirkjunnar sterk, aðallega vegna
latnesks uppruna meirihluta innflytjenda á 19. og 20. öld.
Önnur trúarbrögð í landinu er helzt að finna meðal
strangtrúaðra katólikka og gyðinga.
Litlir hópar aðhyllast rétttrúnaðarkirkjuna, búddatrú,
Shinto, islam og fleiri trúarbrögð.
Fjöldi þeirra jafnast á við þá, sem halla sér að guðspeki,
en sú trú skarast við andatrú indíána o.fl.
Margir
Brasilíumenn blanda kristinni trú og trúarbrögðum frá Afríku (Macumba,
Candomblé, xango og Umbanda). Candomblé
var meðal áhrifamestu trúarbragðanna af þessum meiði og varð ráðandi
í Bahiafylki. Nago
Candomblé-trúin, sem er rakin til Yourba-þræla, átti mikilli hylli
að fagna og margir trúarhópar tóku hana upp.
Macumba og Umbanda njóta mestrar útbreiðslu í Rio de Janeiro-fylki
og xango í Pemambuco-fylki. Guðir
þeirra eru jafnan sambærilegir við dýrlinga rómversk-katólskra.
Dýrafórnir eru algengur hluti trúariðkana þessara hópa.
Prestar af báðum kynjum eru að mestu negrar en áhangendur eru
af öllum kynstofnum og stéttum, einkum í borgum landsins.
Skipting
landsins.
Yfirvöld hafa skipt landinu í fimm aðalsvæði eftir búsetu
og af tölfræðilegum ástæðum.
Í norðurhlutanum eru fylkin Acre, Rondonia, Amazonas og Pará
og héruðin Roraima og Amapá. Í
norðausturhlutanum eru Maranhao, Piauí, Ceará, Rio Grande co Norte,
Paraiba, Pernambuco, Alagoas, Sergipe og Bahia auk eyjanna Femando de
Noronha, u.þ.b. 370 km undan landi.
Í suðausturhlutanum eru Minas Gerais, Espírito Santo, Rio de
Janeiro og Sao Paulo. Í suðurhlutanum
eru Goiás, Mato Grosso, mato Grosso do Sul og Tocantins og Sambandshéraðið,
sem varð til, þegar nýja höfuðborgin, Brasilía, var stofnuð.
Búsetumunstur.
Brasilíska þjóðin er ung líkt og flest þróunarlönd en
hlutfall yngri en 20 ára fór niður fyrir 50% á áttunda og níunda
áratugi 20. aldar og hinum eldri fjölgaði.
Nútímavæðing þjóðfélagsins hefur breytt myndinni, aukið
lífslíkur og dregið úr fæðingatíðni.
Barnadauði er engu að síður algengur en er talsvert
mismunandi milli dreifbýlis og þéttbýlis, þar sem hlutfallið er lágt.
Mestur er hann í norðausturhluta landsins.
Dregið
hefur úr fjölda barna á hverja kynþroska konu (15 ára og eldri) en
slík tölfræði er líka mismunandi milli landshluta.
Á fimmta áratugnum var meðalfjöldinn rúmlega sex en 8½ víðast
í dreifbýli. Lægst var
hlutfallið 4½ í Rio de Janeiro-fylki en á níunda ártugnum var það
orðið lægra. Aukin og bætt
heilsugæzla er talin vera meginástæða þessarar þróunar auk meðvitaðrar
skipulagningar fjölskyldustærðar og minnkandi áhrifa katólsku
kirkjunnar.
Búferlaflutningar.
Miklir búferlaflutningar hafa ætíð einkennt brasilískt þjóðfélag,
einkum þegar ný svæði hafa verið numin eða betri tækifæri til
framfærslu hafa boðizt. Seint
á 20. öldinni var mestur straumur f+olks til höfuðborgarinnar og
Rondonia-fylkis. Meðal
markmiða stofnunar og byggingar nýju höfuðborgarinnar var að stuðla
að fjölgun íbúa fjær ströndinni.
Suðausturhlutinn hefur líka fengið sinn skerf af nýjum íbúum
en þeir hafa dreifzt ójafnt. Fjölgun hefur orðið mikil í Sao Paulo og Rio de Janeiro
en fólki hefur stöðugt fækkað í fylkjunum Minas Gerais og Espiríto
Santo. Fækkunin í norðausturhéruðunum
hefur verið mun jafnari nema í Piauí-fylki, hjarta þurrkasvæðanna,
og Maranhao, þar sem minna bar á henni.
Vesturhluti Maranhao-fylkis nær yfir regnskógasvæði Amasónsvæðisins
en austurhlutinn er þurrkasvæði, þannig að fólksflótti þaðan
jafnast að mestu við fjölgun í hinum síðarnefnda
Fólksfjölgunin
er mest á norður- og miðvestursvæðunum og þróunin er svipuð í
suðurhlutanum vegna búferlaflutninga og fleiri innflytjenda.
Suðurhlutinn er auðugastur, bezt tækni- og iðnvæddur og líflegasta
svæði landsins. Þangað
stefnir stærstur hluti fólks á faraldsfæti í landinu.
Erlent fagfólk hefur oftast getað komið sér vel fyrir þar.
Aðalástæður
búferlaflutninganna eru lækkun tekna í dreifbýlinu vegna úreltra
vinnuaðferða og mikill munur á loftslagsskilyrðum í landinu.
Fátækar fjölskyldur og bændur frá mata- og agreste-svæðunum
flytjast til borganna. Þær bólgna út af atvinnulausu og ófaglærðu verkafólki,
sem býr við bágborin skilyrði.
Þessi þróun hraðar blöndun kynstofna í þjóðfélagi, sem
er að verða æ meira borgarsamfélag en áður.
Hún veldur því líka, að hinir fátækustu gera sér æ betri
grein fyrir efnahagslegu og félagslegu ójafnvægi og misrétti. |