Stjórnsýsla og félagsmál. Árið 1976 samþykkti þing Albaníu stjórnarskrá, sem viðurkenndi
Verkamannaflokk Albaníu (Kommúnistaflokkur Albaníu til 1948) sem eina
stjórnmálaflokk landsins og stefnu Marx og Leníns sem hugmyndafræði
hans og þjóðarinnar. Árið
1991 var samþykkt ný stjórnarskrá, sem byggðist á fjölflokka
kerfi og tryggði borgurunum tjáningar-, trú- og prentfrelsi, frelsi til stofnunar
félaga, fundarhalda og mótmælaaðgerða.
Þingmenn eru kosnir
í almennum kosningum (18 ára og eldri) til fjögurra ára í senn.
Þingið kemur reglulega saman fjórum sinnum á ári.
Forsetinn hefur umboð þingsins, þegar það er ekki að störfum
og hann er einnig æðsti maður hersins.
Þingið kýs hann til fimm ára í senn.
Hann getur lýst yfir neyðarástandi, leyst upp þingið og efnt
til kosninga. Hann útnefnir
forsætisráðherra með samþykki þingsins, sem samþykkir síðan aðra
ráðherra. Þingið skipar
dómara hæstaréttar og dómsmálaráðuneytið hefur umsjón með réttarkerfinu.
Landið skiptist í 26 héruð (rrethe).
Sveitarstjórnir og bæjarstjórnir eru kosnar til þriggja ára
í senn.
Árið 1991 skipti
Verkamannaflokkurinn um nafn og tók upp nafnið Sósíalistaflokkurinn.
Aðalmarkmið Verkamannaflokksins var að fullkomna sköpun kommúnistaþjóðfélags,
þar sem allir áttu að leggja sitt af mörkum í samræmi við hæfileika
sína og þörfum allra yrði sinnt.
Einungis 10% fullorðinna Albana voru flokksbundnir, þannig að
flokkurinn varð að halla sér að fjöldasamtökum, s.s. Lýðræðislega
flokknum og Alþýðusambandinu til að ná markmiðum sínum.
Miðstjórn verkamannaflokksins (politburo) réði í rauninni öllu,
sem hún vildi ráða, m.a. vali ráðherra.
Sósíalistaflokkurinn tekur annan pól í hæðina og lýsir
yfir, að hann sé að flestu frábrugðin Verkamannaflokknum sáluga. Hann styðst ekki við kenningar Marx og Leníns og stefnir
ekki að slíkri uppbyggingu þjóðfélagsins.
Hann fylkir sér með vesturevrópskum flokkum sósíaldemókrata
og styður hægfara framfarir og breytingar, sem leiða til opins markaðskerfis.
Hann styður fjölflokkakerfi, aðskilnað flokksins frá ríkisstjórn
og mannréttindi. Stefnumörkun
er ákveðin á landsfundum, sem eru haldnir á tveggja ára fresti.
Milli funda er stjórn flokksins ábyrg fyrir framkvæmd
stefnunnar og miðstjórnin er í rauninni valdamiðja hans.
Auk Sósíalistaflokksins
eru nokkrir aðrir lýðræðis-, bænda- og náttúruverndarflokkar
starfandi. Lýðræðisflokkurinn
stefnir að uppbyggingu verstræns samfélags byggðu á lögum og reglu
og virðingu fyrir mannréttindum. Hann krefst afnáms afskipta kommúnistastjórnarinnar af fjölmiðlum,
einkavæðingar ríkisrekinna fyrirtækja og greiðrar leiðar fyrir
erlenda aðstoð við landið. Hann
nýtur aðallega stuðnings stúdenta, menntafólks og sjálfstæðra
verkalýðsfélaga. Lýðveldisflokkurinn
vill fara hægar í sakirnar í efnahags- og stjórnmálum en aðlamarkmið
hans er að gera Albaníu að gildri Evrópuþjóð.
Stefna annarra flokka er ekki eins ljós.
Skólakerfið.
Ríkisstjórn landsins hefur veitt verulegum fjármunum til
uppbyggingar og þróunar menntakerfisins.
Skólaskylda nær til barna frá 7 til 15 ára aldurs.
Barna- og gagnfræðaskólar eru fríir og skólagjöld ærði
menntastofnana miðast við tekjur fjölskyldna nemendanna.
Háskólinn í Tiranë var stofnaður 1957 og víða hefur fag-
og iðnskólum verið komið á fót.
Allt frá upphafi
kommúnistastjórnar landsins hafa yfirvöld stefnt að meiri menntun
landsmanna og árangur hefur orðið talsverður.
Það á sinn þátt í stuðningi við Sósíalistaflokkinn.
Árið 1945 voru u.þ.b. 80% þjóðarinnar ólæs og í kringum
1980 gátu yfirvöld státað sig af því, að ólæsi hefði verið útrýmt.
Hvað sem því líður, var menntakerfið í fjötrum miðstýringar
kommúnista eins og aðrir þættir þjóðlífsins og aðaláherzlan
var lögð á tæknimenntun. Tækifæri
til framhaldsnáms voru fá vegna strangra skilyrða, sem stjórnvöld
settu, og börn flokksmanna nutu forréttinda.
Skólastjórnir réðu engu um námsskrár og ráðningu kennara.
Heilsugæzla.
Heilbrigðiskerfi landsins er tiltölulega vel úr garði gert og
þjónustan er sögð vera frí og einn læknir á hverja 500 íbúa. Mjög hefur dregið úr smitsjúkdómum. Malaría og syfilis voru mjög útbreiddir sjúkdómar áður
fyrr. Þrátt fyrir
framfarir á sviðum heilsugæzlu, er barnadauði verulegur í landinu,
25‰ af lifandi fæddum börnum. Þessu
veldur aðallega vannæring og erfiðleikar við að fá læknisþjónustu
í afskekktustu hlutum landsins. Lífslíkur
landsmanna eru 69 ár meðal karla og 75 ár meðal kvenna, sem er nokkuð
minna en annars staðar í Suður-Evrópu.
Árið
1990 hrundi stjórnkerfi kommúnista í Júgóslavíu og fjölflokka
kosningar voru haldnar í öllum sex lýðveldunum.
Í Bosníu-Herzegovínu buðu lýðræðisflokkurinn (múslimar),
lýðræðisflokkur serba og lýðræðissamband króata fram saman.
Þessir flokkar unnu stóran sigur og mikinn meirihluta í báðum
deildum þingsins. Þeir
komu fulltrúum sínum líka fyrir í sjö manna forsetaráði, sem
stofnað var til að koma í veg fyrir yfirráð eins þjóðernis
framar öðru. Þeir reyndu
að koma á fót fjölflokka forystu en í ljós kom, að stjórnmálaskoðanir
og markmið voru ósamræmanleg. Þinginu tókst ekki að koma neinu í verk og stríð skall
á vorið 1992.
Samkvæmt samkomulagi, sem komizt
var að í Dayton, BNA, í nóvember 1995, var Bosníu og Herzegovínu
skipt tvö sjálfstjórnarsvæði, Serbneska lýðveldið og Sambandsríkið
Bosníu-Herzegovínu, sem er bandalag bosnía og króata.
Hvorir um sig hafa eigið þing og forseta. Einn forseti er kjörinn fyrir hvert þjóðerni, þannig að
þeir eru þrír. Forsetaembættið
skipar ráðherra úr röðum allra þjóðarbrotanna og tvo varaforsætisráðherra,
annan serba og hinn bosnía, sem skipta um hlutverk vikulega, og króakskan
aðalforsætisráðherra. Þingið
starfar í tveimur deildum. Þingmenn
fulltrúadeildarinnar (42) eru kjörnir í beinum kosningum, og gert er
ráð fyrir 28 frá Sambandsríkinu og 14 frá Lýðveldi serba.
Í öldungadeildinni sitja fimm þingmenn, sem hin þrjú þing ríkisins
kjósa.
Hermál.
Júgóslavneski alþýðuherIinn var varnarher, sem notaði miðhluta
Bosníu-Herzegovínu sem birgðastöð og til framleiðslu flestra
hergagna sinna. Bosnískir
serbar, sem börðust fyrir sérstöku ríki serba, komust yfir mestan
hluta þessa vopnabúrs með aðstoð júgóslavneska hersins.
Króatíska herráðið og bosníski herinn (aðallega bosníar)
voru stofnuð með aðstoð frá Zagreb.
Samstarf bosníumanna og króata fór fljótlega út um þúfur.
Samkvæmt Daytonsamkomulaginu mátti ríkið reka tvo heri, annan
frá Serbalýðveldinu og hinn frá Sambandsríkjunum.
Heilbrigðis- og félagsmál.
Þessum málaflokkum var sinnt vel undir Júgóslavíustjórn,
þótt þjónustan væri mismunandi í ýmsum landshlutum.
Framboð sjúkrarúma var ævinlega minna í austantjalds en
vestan og framboð þjónustu minna í dreifbýli en þéttbýli.
Fóstureyðingar voru framkvæmdar eftir óskum fram að 10. viku
meðgöngu og mæður fengu eins árs fæðingarorlof.
Þrátt fyrir stöðugar
byggingarframkvæmdir, tókst ekki að fullnægja eftirspurn eftir íbúðum
í borgum, þannig að húsnæðisleysi var orðið að stórvandamáli
fyrir stríðið. Einkahúsnæði
var oft fjármagnað með farandvinnu erlendis.
Í fjölbýlishúsum ríkisins greiddu leigjendur mjög lága
leigu en biðlistarnir voru langir og oftast fengu starfsmenn stjórna
þeirra húsnæðið.
Mynd: Mostarbrúin endurbyggð. |