Thimphu (Thimbu; 2370
m.y.s.; 20þ. íb.) hefur verið höfuðborg landsins síðan 1960.
Hún er um miðbik landsins vestanverðs í breiðum dal
samnefndrar ár. Yfir
borginni gnæfir *Tashichho Dzong ('Kastali trúarinnar').
Turninn (Uchi) er frá árinu 1641, en hinn hlutinn var endurnýjaður
á árunum 1961/62. Þarna
situr ríkisstjórnin að mestu leyti og þingmenn koma þar saman í þingsalnum.
Þar að auki er þarna krýningarsalurinn og sumarsetur æðstu
trúarleiðtoganna (hinn æðsti er Je Khenpo). Konur mega ekki vera í kastalanum eftir sólsetur.
Ofan kastalans og handan árinnar andspænis konungshöllinni er
nýja þjóðarbókhlaðan og Hæstiréttur.
Markaðurinn er
við margar götur. Í Food
Corportation of Bhutan, stórmarkaði, sem selur vörur á lágu verði,
fást matvæli og heimilisvörur.
Fjöldi áfengisverzlana er búinn einföldum tréborðum og stólum
fyrir viðskiptavini sína.
Að auki eru nokkur einföld vöruhús, sem bjóða alls konar neytendavörur
(að mestu frá Indlandi).
Í Changgangkhahofinu, sem er í tíbezkum stíl og er örskammt frá
markaðnum, eru fallegar freskur og gamlar trégrímur og að utan er það
skreytt með andamyndum.
*Minningarmusteri
(Tshorten) Jigme Dorji Wangchuk konungs, sem dó 1972, blasir við ofar
í dalnum. Þar eru fagrar
trúarlegar veggmyndir.
Þangað er stöðugur straumur pílagríma, sem ganga þar um í auðmýkt og
biðja.
Á hverjum
sunnudagsmorgni er haldinn markaður í Thimphu.
Þar eru seldir ávextir, grænmeti, kjöt, hressingardrykkir og
heimilisvörur. Á
markaðnum er alltaf sérstakur bænasöngvari, sem kemur með trúarskríni
með sér. Þetta skríni er fagurlega skreytt smámálverkum og gylltum
myndum. Samkvæmt gömlum
hefðum á að gauka skildingi að honum.
Í nokkurra mínútna akstursfjarlægð utan borgarinnar, neðan við hina
stóru byggingu indverska sendiráðsins, er konungshöllin
Dechenchholing, þar sem móðir konungsins bjó.
Þar er líka Cherihofið, eitt hið elzta í Bútan.
U.þ.b. 8 km frá
borginni er Simtokha Dzong-virkið (1627) til varnar í dalsmynni
Thimphu-dalsins. Þar
vekja helzt athygli freskur og útskornar flísar og styttur Buddha og
Bodhisattva. Í virkinu er
Rigneyskólinn, þar sem dsonghamálið er kennt auk trúarbragðafræða.
Þaðan liggur 700 m langur stígur upp til klaustursins Phajoding
(1748; fallegt útsýni yfri Thimphu). Á
hólunum umhverfis borgina eru nokkur virki og klaustur.
FRÁ
PHUNTSHOLING TIL
THIMPHU.
Borgin
Phuntsholing (270 m.y.s.; 20þ. íb.) er við aðallandamærastöðina að
Indlandi. Um hana liggur þjóðvegurinn til Vestur-Bengal.
Gerð þjóðvegarins milli Phuntsholing og Thimphu, sem deildir úr
hernum önnuðust, var meðal mikilvægustu þróunarverkefna landsins á
sjöunda áratug 20. aldar.
Vegurinn liggur um þykkan frumskóg á láglendinu, upp í 1800 m
hæð, þar sem hann heldur áfram á flötu landi um hríð þar til hann
tekur stefnuna upp á við á ný að hæsta punkti í 2516 m hæð.
Síðan lækkar hann lítið eitt niður til Paro. Gamla reiðleiðin, sem tók 5-6 daga að ferðast um, liggur víða
meðfram nýja þjóðveginum.
Eftir rúmlega þriggja tíma akstur frá Phuntsholing er komið til
orkuver-inu Chukha Hydel (útsýnisstaður), sem byrjað var að byggja
árið 1976 með indverskum stuðningi.
Þrátt fyrir mikla tæknilega erfiðleika, tókst að ljúka því.
Þremur stundarfjórðungum lengra er Bunakha Jakhang, þar sem hægt er að
fá hressingu í kaffiteríunni. Frá Chapchha-skarðinu (2516m; + 40 mín.) er geysigott útsýni
yfir farinn veg. Þrjátíu
mínútum handan skarðsins birtist Dobji Dzongvirkið á hól til vinstri.
Þar er nú fangelsi.
Skömmu síðar koma ármót (Chuzom) Paro Chu- og Wang-ánna.
Þar kvíslast vegurinn.
Til vinstri heldur hann áfram inn Hadalinn og til Paro.
Enn þá er tveggja klst. akstur eftir á aðalþjóðveginum til
höfuðborgarinnar Thimphu.
Það tekur u.þ.b. 45
mín. að aka leiðina frá Chuzom til Paro (2200m).
Dalurinn, sem ekið er um, er talinn einn fegursti dalur landsins,
einkum á vorin, þegar ferskju- og eplatrén standa í blóma. Áin Paro Chu liðast á milli hrísgrjóna- og hveitiakra og húsa
á stangli. Á hæð við ána,
skammt frá flugvellinum, er Rimpung Dzongvirkið (eða Paro Dzong; frá
1645), sem brann árið 1907 og var endurbyggt.
Nú hýsir það opinberar skrifstofur Paro og ríkisklaustur. Inngarðurinn er ríkulega skreyttur lágmyndum og málverkum.
*Turninn (Uchi) er athyglisvert dæmi um bútanskan byggingarstíl.
Í virkinu er safn heilagra grímna, áhalda, skreytinga og
'thondrel' (stór thangkha) með ásaumuðum skreytingum, sem eru til
sýnis á hverju ári í stuttan tíma síðasta morgun tsechhu.
Á veröndinni (kundrey) við innganginn í lhakhang eru ríki
himinsins, jarðarinnar og helvítis sýnd á myndrænan hátt.
Handan árinnar,
neðan virkisins, er höllin Ugyen Pelri, sem var byggð með 'koparlitaða
fjallið', þar sem trúarleiðtoginn Rimpo-che (guru) dvaldist á himnum
sem fyrirmynd. Á bröttum
fjallshrygg ofan virkisins gnæfir gamli, kringlótti varðturninn Ta
Dzong. Síðan 1967 hefur
hann hýst Þjóðminjasafnið (aðgangseyrir; bannað að taka myndir).
Í safninu eru m.a. thangkhas, gull- og silfurmunir og aðrir listmunir.
Þar er líka safn bútanskra frímerkja og uppstoppuð dýr (þ.á.m.
snæhlébarði). Á leiðinni
niður frá safninu er Duntse-hofið, sem Tíbetinn Thangton Gyalpo reisti
upphaflega á 15. öld. Sá
hinn sami er frægur fyrir gerð hinnar svonefndu Ísbrúar.
Handan
Parobrúarinnar liggur vegurinn um 100 m langt bazarsvæði og meðfram
ánni til norðvesturs.
Átta km lengra er
*Kyichu Lhakhang, eitthvert virtasta hof landsins. Líkt og Jampehofið í Bhumthang var það fyrst byggt á 7. öld.
Miðhofið var reist árið 1830 og síðar viðbyggingin, sem núverandi
konungsmóðir lét reisa.
Fínleiki þessara bygginga er mikil andstaða við drungalega kastalana.
Hátt uppi í þverhnípinu ofan vegarins rís
*Taktsang-klaustrið ('Tígrisbælið'; 3070m).
Þjóðsagan segir, að Rimpo-che (guru) hafi séð þar fljúgandi
kventígur, sem lenti nákvæmlega þar sem klaustrið var reist.
Það varð að pílagrímastað, sem allir Bútanar keppast við að
heimsækja a.m.k. einu sinni á ævinni. Núverandi byggingar eru frá árinu 1692. Þangað kemst fólk gangandi frá veginum eða leigir sér reiðdýr
(asna eða hest) til að komast þangað.
Á leiðinni upp er hægt að fá sér í svanginn í Taktsang Jakhang.
Reiðdýrin flytja fólk að klausturhliðinu, en þaðan þarf að ganga áfram
(u.þ.b. 200 m hæðarmunur), en það er erfiðisins virði.
Enn ofar (u.þ.b. 15 mín.) er einsetukofinn Sangtog Pelri
('Himinsklaustrið') frá 17. öld.
Átján km handan Parobrúarinnar endar vegurinn við rústir
klausturkastalans
Drukgyel Dzong.
Hann var eitt sinn mikilvægur varnarstaður í baráttunni við
tíbetsku herina, sem reyndu oft að brjótast inn í Chumbidalinn úr
norðvestri, en engin þessara innrása á 17. öld heppnaðist.
Kastalinn skemmdist árið 1954 í eldi og ákveðið var að
endurbyggja hann ekki. Í
grennd við kastalann æfa bogaskyttur list sína. Þegar vel viðrar og skyggni er gott, sést vel til
Chomolharifjalls (7316m).
Frá Drukgyel Dzongkastalanum er hægt að komast yfir fjöllin til Ha
Dzongkastalans í suðvestri, en útlendingum er ekki leyfður aðgangur að
Hadalnum. Ha var fyrrum
mikilvæg miðstöð blómlegra viðskipta við Tíbet og þaðan var fljótlegt
og auðvelt að komast til Chumbidalsins.
FRÁ
THIMPHU TIL
AUSTURHLUTANS.
Ökuferð frá Thimphu um fagurt skóglendið í fjöllunum um Dochuskarðið
(3114m; tehús) til vetrarbústaðar allra Wangchuk-konunganna, Punakha,
(1200m) tekur u.þ.b. 3 klst.
Þar er *Puhakhakastalinn (1637), sem er einstætt dæmi um bútanska
byggingarlist. Hann
stendur tignarlega við ármót Mo Chu og Pha Chu og á hverju ári er hann
í hættu vegna flóða. Frá
hinum sjö hæða turni hans er gott útsýni.
Loftslagið í dalnum er þægilegt og temprað, svo að Lamaprestarnir
búa þar líka á veturna, þ.e.a.s. frá fyrsta degi tíunda mánaðar
bútanska dagatalsins til fyrsta dags fjórða mánaðar.
Jarðneskar leifar hins fyrsta Shabdrung eru varðveittar í
Punakha. Sjöunda, áttunda
og níunda dag fyrsta tunglmánaðar er haldin hátíð til heiðurs og til
að milda Mahakala, verndarguðs Bútans.
Síðasta dag Domchey er minnst kænlegra varna landsins gegn Tíbet
með dýrum sýningum.
Hámarki nær hátíðin með skrúðgöngu (Serdrang) munkanna í skrautlegum
og litríkum silkiklæðum eftir árbakkanum við undirleik bænalúðra, sem
aðrir munkar þeyta uppi á þaki kastalans,
og leikinn varnarsigur
gegn Tíbetum.
Wangdibphodrang Dzong-kastalinn
trónir á klettahrygg fyrir ofan ármót Mo Chu, Tang Chu og Sankosh yfir
aðalleiðinni til Austur- og Mið-Bútan.
Fyrsti Shabdrung Bútan reisti hann árið 1638.
Höfðingjar í þessum landshlutum komu næstir ráðamönnum í Paro og
Tongsa að völdum um aldir.
Kastalinn er drungalegur að sjá, enda leika oftast um hann kaldir
vindar. Falleg trébrú frá
17. öld liggur yfir ána.
Ferð frá Wangdiphodrang um Pele-skarðið (3350m) til Tongsa í Mið-Bútan
tekur u.þ.b. 6 klst.
Eftir klukkustundar ferð niður úr skarðinu er komið að brú yfir Nikka
Chu og Rukibji Chuzom. Eftir 3½ tíma ferð frá Wangdip-hodrang kemur Augnahofið í
Chendebji í ljós til hægri.
Það er prýtt fallegum höggmyndum á hellugrjóti.
Tongsa (2080m) er
ættaróðal Wangchuk konungsfjölskyldunnar.
*Tongsakastalinn (eða Chhokor Rabtse Dzong) er að mörgu leyti
hinn glæsilegasti í Bútan.
Einn forfeðra fyrsta Shabdrung byggði hann fyrst árið 1543, en síðar
var hann stækkaður verulega.
Aðalleiðin milli austur- og vesturhluta landsins lá beint í gegnum
hann, þannig að hann hafði mikið hernaðarlegt gildi.
Þaðan var hægt að hafa eftirlit með öllum austurhluta landsins.
Kastalinn hýsir verðmætt safn útskurðarmynda úr nashyrningshornum, sem
eru sjaldan til sýnis. Í
varðturninum (Ta Dzong) ofan aðalbygginga kastalans eru áhugaverðar
vegg-myndir og verk, sem sýna Hina himnesku höll Gesars.
Ofan af turninum er gott útsýni yfir Mangde Chu og austur-vestur
leiðina. Kunga
Rabtenhöllin, 25 km sunnan Tongsa, var vetrarbústaður annars
konungsins í Bútan.
Hin 66 km ferð frá Tongsa í austurátt til markaðsbæjarins
Bumthang
tekur venjulega 2 klst., en það má búast við töfum og lengri
tíma, því að á leiðinni er stöðugt verið að sprengja fyrir
vegarstæðum. Leiðin
liggur um Yatu-skarðið (3536m).
Í kringum Bumthang (2650m) eru dalverpin Chume, Chhokor, Gang og Ura.
Í bænum bjó þjóðsagnapersónan og kennarinn Padmalingpa.
Fjöldi athyglisverðra hofa og klaustra er í og umhverfis
Bumthang. Hinar miklu
byggingar
Jakar Dzong-kastalans eru frá 16. öld og umhverfis þær er
rúmlega 1½ km langur múr. Upprunalegi kastalinn eyðilagðist í eldi og jarðskjálfta árið
1897. Hann var
endurbyggður í byrjun 20. aldar.
Þar búa engir munkar lengur.
Í Jampe Lhakhang eru
margar kapellur og fallegar freskur (myndatökubann).
Kurje Lhakhang, við enda vegarins uppi í dalnum, er eitt
mikilvægasta musteri landsins.
Handan árinnar er
Tamshing Lhakhang, sem Padmalingpa lét reisa snemma á 16.
öld.
Óreglulegar byggingar musterisins er skreytt óvenjulegum, gömlum
freskum (vasaljós nauðsynleg).
Sé gengið lengra upp í dalinn, yfir sefbrúna, er komið að
Thangbi Lhakhang, klaustri Karma-Kagyupatrúflokksins.
Það nokkurra klukkustunda gangur í viðbót og yfir eina brú enn þá
að fara að hinu fagra
Ngang Lhakhang (Svanahofinu).
Þaðan er bezt að fara á hestum yfir brattan fjallshrygg niður í
Tangdalinn, alla leið til Membertsho.
Mongar Dzong
er önnur stærsta byggðin in Austur-Bútan.
Kastalinn var ekki byggður fyrr en árið 1930. Þaðan liggur vegurinn norður til Lhuntshi Dzong, þar sem
karlmenn bera Tchuba að tíbetskri fyrirmynd og lifa tiltölulega góðu
lífi af jakuxahjörðum sínum.
Sagt er, að þarna sé fegurstu konur landsins að finna.
Tashigang
(1120m) er við vegamót leiðarinnar frá Samdrup Jonghar og
austur-vestur leiðarinnar.
Þetta þéttbýlissvæði er þekkt fyrir litríkan og munstraðan vefnað.
Fólk af indverskum uppruna, Kokons, sem þar býr, spinnur og
vinnur hið kunna Endi-silki.
Tasingang-Dzong (1667) trónir á bröttum klettahrygg yfir ánni Manas. |