Albanía sagan,


ALBANÍA
SAGAN

.

.

Utanríkisrnt.

Fornöld.  Uppruni Albana er ekki fullkunnur.  Sögulegar heimildir, málfræði, fornleifa- og mannfræðilegar athuganir benda til, að Albanar séu beinir afkomendur hinna fornu illýra, sem voru líklega frumbyggjar sömu svæða og Albanar byggja nú.  Einnig má ætla, að tunga Albana sé kominn af illýrsku og helztu breytingar hennar hafi orðið á 4. – 6. öld e.Kr.  Sumir fræðimenn eru þeirrar skoðunar, að illýrar hafi ekki verið frumbyggjar og tungan sé afsprengi þrakísku.

Menning illýra er talin hafa þróast frá steinöld og skotið rótum á því svæði, sem heitir nú Albanía í upphafi bronzaldar, u.þ.b. 2000 f.Kr.  Illýrar voru ekki ein þjóð, heldur samsuða margra ættkvísla, sem bjuggu á vesturhluta núverandi Balkansvæðis, allt frá núverandi Slóveníu til og með Epírus, sem nær hálfa leið niður eftir núverandi Grikklandi.  Illýrar, sem bjuggu á hálendissvæðum núverandi Albaníu voru einangraðri en láglendisillýrar og menning þeirra þróaðist hægar, eins og gerðist á sögulegum tímum í Albaníu.

Fræðirit um fornöldina lýsa illýrum sem félagslyndu og gestrisnu fólki, sem sýndi þor og hugdirfsku í bardögum.  Konur þeirra voru næstum jafnréttháar og karlmenn og urðu jafnvel leiðtogar bandalaga ættkvíslanna.  Illýrar voru heiðnir og trúðu á líf eftir dauðann.  Þeir grófu látna á þann veg, að þeir voru undirbúnir fyrir framhaldslífið með vopnum og ýmsum nauðsynjum, sem voru grafnar með þeim.

Illýría var auðug af járni, kopar, gulli og silfri og illýrar urðu hagleiksmenn í vinnslu þessara málma.  Þeir voru snilldarskipasmiðir og sjómenn.  Hraðskreiðar galeiður þeirra, liburnae, urðu fyrirmynd rómversku galeiðnanna, liburnina, sem notaðar voru sem herskip.

Á 8. – 6. öld f.Kr. stofnuðu Grikkir margar nýlendur á illýrsku landi.  Hinar helztu voru Epidamnus (nú Durrës) og Apollóníu (í grennd við núverandi Vlorë).  Þannig komust illýrar í nánari snertingu við þróaðri menningu, sem hafði áhrif á þeirra eigin, og efnahags- og stjórnmál í nýlendunum.  Á 3. öld f.Kr. hnignaði nýlenduveldið, þar til það leið undir lok.  Nokkuð samtímis stofnun nýlendnanna fóru illýrskar ættkvíslir að þróast á stjórnmálasviðinu og höfðu samvinnu í hermálum, sem leiddi til stofnunar bandalaga og síðar konungsríkja.  Hin markverðustu þeirra á 5. – 2. öld f.Kr. voru Enkalayes, Taulantes, Epirotes og Ardianes.

Eftir stöðugar styrjaldir við Philip II af Makedóníu og Alexander mikla mestalla 4. öld f.Kr., stóðu illýrar frammi fyrir miklu meiri ógn af vaxandi veldi Rómverja.  Rómverjar eygðu möguleika til frekari landvinninga með því að leggja illýrskt landsvæði undir sig, sem þeir réðust í árið 229 f.Kr.  Leiðtogi illýra í baráttunni gegn Rómverjum var Teuta drottning og Rómverjum tókst ekki að ljúka verkinu fyrr en árið 168 f.Kr.  Rómverjar réðu Illýríu, Illyricum á latínu, í u.þ.b. 6 aldir og þjóðin tók miklum breytingum, einkum útávið í veraldlegum málum.  Listir og menning blómstruðu, aðallega í Apollóníu, þar sem var frægur heimspekiskóli í fornöld.  Illýrar reyndu samt af fremsta megni að samlagast rómverskri menningu.  Illýrísk menning og tunga héldu velli, þótt nokkur latnesk orð slæddust inn í málið.

Kristni festi rætur í Illýríu á rómerskum tímum um miðja 1. öld e.Kr.  Hún varð að keppa við ýmis austurlenzk trúarbrögð, m.a. mitra, persneskan guð ljóss, sem haslaði sér völl á tímum Alexanders mikla og síðar, og heiðna, illýríska guði.  Stöðugur vöxtur kristinna í Dyrrhachium (Epidanmus) leiddi til stofnunar biskupsdæmis árið 58 e.Kr.  Síðar var settir biskupar í Apollóníu, Buthrotum (Butrint) og Scodra (Shkodër).  Þegar fór að halla undan fæti fyrir Rómarveldi, höfðu hinir bardagavönu illýrar komizt til áhrifa í rómverska hernum.  Sumir þeirra komust jafnvel svo langt að verða keisarar.  Frá miðri 3. öld til miðrar 4. aldar voru stjórntaumar Rómarveldis næstum óslitið í höndum keisara af illýrískum uppruna.  Gaius Decius, Claudius, Gothicus, Aurelíus, Probus, Diocletians og Konstantíns mikla.


Býzantíum.  Þegar Rómarveldi skiptist í austur- og vesturhluta árið 395, varð Illýría hluti af býzanzka veldinu.  Þar komust margir illýrar til metorða líkt og þeir gerðu í Rómarveldi.  Þrír keisaranna, sem mótuðu fyrri hluta sögu Býzantíums (491-565) voru af illýrísku berg brotnir, Anastasíus I, Justin I og frægast keisari þess, Justinian I.  Fyrstu áratugina (til 461) urðu illýrar fyrir verulegum áföllum vegna árása vísigota, húna og austurgota.  Skömmu eftir þessi ósköp birtust slavar.  Þeir settust að á illýrísku landi á 7. og 8. öld og samlöguðust illýrískum ættkvíslum á svæðunum, þar sem nú eru Slóvenía, Króatía, Bosnía, Herzegónía og Serbía.  Illýrar í Suður-Illýríu (þ.m.t. núverandi Albaníu) börðust gegn þessari þróun og tókst að varðveita tungu sína og menningu.

Í aldanna rás undir yfirráðum Rómverja og  Byzantíum og blöndun við slava, urðu suðurillýrar að Albönum, e.t.v. vegna þess, að erlendra áhrifa gætti þar minnst og þeir áttu sameiginlega menningu og tungumál.  Nafnið Illýría hvarf smám saman á 9. – 11. öld og nafnið Albanía kom fyrst fram hjá landfræðingnum Ptolemy í Alexandríu, þegar hann talaði um Albanoi-ættkvíslina í Suður-Albaníu.  Fræðimenn hafa ekki fundið rót nafnsins Shqipëria, sem Albanar byrjuðu að nota um land sitt á 16. og 17. öld.  Líklega er það dregið af shqipe, sem þýðir örn og því búa þeir í landi arnarins.

Löngu áður en þetta gerðist var kristnin orðin ráðandi í Albaníu og rutt heiðinni fjölgyðistrú og heimspekihugmyndum rómverskra og býzantískra tíma úr vegi.  Albanar voru rómversk- katólskir til ársins 732, þrátt fyrir að vera á áhrifasvæði Byzantíum og þetta var þyrnir í augum keisara Austurveldisins.  Kornið fyllti mælinn á dögum Leo III keisara í Byzans, þegar albönsku erkibiskuparnir studdu stefnu páfa í helgimyndadeilunni.  Hann innlimaði albönsku kirkjuna og setti patríarkann í Konstantínópel yfir hana.  Þegar katólska kirkjan klofnaði endanlega í austur- og vesturkirkjurnar 1054, héldu Suður-Albanar tengslum sínum við Konstantínópel en Norður-Albanar voru snéru sér til Rómar.  Þessi þróun olli fyrsta trúarbragðaklofningi landsmanna. 

Þróun þéttbýlis stóð í blóma á síðari hluta miðalda.  Viðskipti gengu vel og albanskir kaupmenn höfðu útibú í Feneyjum, Ragusa (Dubrovnik í Króatíu) og Þessalóníku (Grikklandi).  Góðærið í borgunum efldi líka menntun og listir.  Albanska var ekki notuð í skólum, kirkjum og stjórnsýslu, þar sem gríska og latína nutu opinberrar hylli sem menningar- og bókmenntamál.

Landinu var skipt í hernaðarlegar einingar (theme).  Þessi skipting ýtti undir lénskerfi, því hermenn urðu jafnframt smábændur herstjóranna, sem réðu stórum landareignum.  Valdamestu fjölskyldur landsins voru Thopias, Balshas, Shpatas, Muzakas, Aranitis, Dukagjinis og Kastriotis.  Hinar þrjár fyrstnefndu réðu yfir héruðum, sem urðu að mestu óháð keisaradæminu.

Hnignun Byzantíums.  Þegar dró smám saman úr mætti keisaradæmisins náðu önnur ríki, s.s. Búlgarar, Normanar (í krossferðunum), Angevinar (frá S.-Ítalíu), serbar og Feneyingar, undirtökunum í Albaníu.  Síðasta hernám landsins 1347, sem serbaleiðtoginn Stefan Dusan stóð fyrir, leiddi til mikils flótta Albana úr landi, einkum til Grikklands og Eyjahafsins.  Um miðja 14. öld lauk yfirráðum Byzans í Albaníu eftir nærri 1000 ára innlimun. 

Nokkrum áratugum síðar stafaði ný ógn að landinu.  Tyrkir voru lagstir í hernað og færðu út yfirráð sín á Balkanskaganum.  Ottómanar réðust inn í landið 1388 og lögðu það allt undir sig á rúmum fjórum áratugum.  Skömmu síðar (1443-) tókst snjöllum herstjóra Albana, Giergi Kastrioti (1405-68), þekktum undir nafninu Skanderbeg, að sameina albönsku prinsana og hrekja setulið Tyrkja brott.  Skanderbeg tókst að halda Tyrkjum utan landamæranna næstu 25 árin en þeir lögðu mikla áherzlu á að ná landinu aftur til að eiga greiðari aðgang að Ítalíu og Vestur-Evrópu.  Þessi ójafni leikur ávann Albönum hylli ráðamanna í Evrópu og fjármagn og herstuðning frá Napólí, páfanum, Feneyjum og Ragusa.  Að Skanderbeg látnum dró úr mætti Albana og Tyrkir náðu landinu aftur 1506.  Þessi langa sjálfstæðisbarátta var albönsku þjóðinni mikilvæg, því hún efldi einingu og þjóðarvitund og varð síðar innblástur í baráttunni fyrir sameiningu, frelsi og sjálfstæði.


Yfirráð Ottómana.  Tyrkir komu sér fyrir í Albaníu um svipað leyti og endurreisnin breiddist út um Evrópu og Albanía varð útundan í þeirri þróun.  Járnhæll Tyrkja lamaði efnahagslífið, viðskipti, listir og menningu og u.þ.b. fjórðungur íbúanna flúði til Ítalíu, Sikileyjar og Dalmatíustrandar.  Tyrkir réðu landinu í rúmlega 4 aldir en gátu aldrei tryggt sig fullkomlega í sessi alls staðar.  Fjallabúar neituðu að greiða persónulega skatta, þjóna í hernum og afvopnast en þeir sendu samt árlegan skatt til Konstantínópel.

Uppreisnir gegn Ottómönum voru algengar.  Þær byggðust m.a. á því að verja rétt landsmanna til að iðka trú sína, kristnina.  Á 16. öld tóku Tyrkir þá stefnu að þvinga þjóðina til að gera islam að trú sinni til að gera hana sér auðsveipari.  Á þessu gekk alla 17. öld og það tókst að snúa tveimur þriðjungum landsmanna til islam.  Aðalástæða trúskiptanna var ótti Albana við ofbeldi Tyrkja og kúgun kristinna manna, sem urðu m.a. að greiða óheyrilega skatta, ef þeir neituðu að ganga af trúnni.  Tyrkir og nágrannar Albaníu nýttu sér sértrúarhópa, sem fór að gæta á miðöldum, til að ýta undir óeiningu og slæva þjóðarvitund Albana.  Leiðtogar þjóðarhreyfingarinnar á 19. öld notuðu slagorðin „Trú Albana er albanska” til að fylkja mismunandi trúarhópum og efla þjóðarvitundina.

Yfirráð Ottómana byggðust á hernaðarlegu lénskipulagi (timars).  Herstjórum var úthlutað land fyrir þjónustu og hollustu við keisaradæmið.  Þegar fór að halla undan fæti þess á 18. öld, urðu þessir herstjórar sjálfstæðari.  Bushatifjölskyldan, sem réði mestum hluta Norður-Albaníu á árunum 1757-1831 og Ali Pasa Tepelenë í Janina (nú Ioánnina í Grikklandi), sem var skrautlegur harðstjóri í suðurhlutanum og Norður-Grikklandi 1788-1822, varð mest ágengt í sjálfstæðisbröltinu.  Soldáninn varð þreyttur á þessari þróun og steypti þeim af stóli.  Þegar því var lokið 1831, afnámu Tyrkir lénskipulagið og einkalandeigendur urðu burðarás efnahags- og félagslífs landsins.  Höfðingjar ættkvíslanna í norðurfjöllunum stjórnuðu með harðri hendi og oft kom til blóðugra átaka milli þeirra. Bændur, sem voru áður ánauðugir, unnu á búgörðum sem leiguliðar áfram.

Ottómanar voru mjög íhaldssamir og héldu áfram að kúga landslýð til síðustu stundar.  Fjöldi Albana, sem kom sér fyrir annars staðar í keisaradæminu komst til metorða og valda í hernum og stjórnsýslunni.
 

Þjóðernishreyfing Albana.  Um miðja 19. öld var mikil þjóðernisvakning meðal Balkanþjóðanna, sem voru að losa sig úr viðjum undirokunar og finna sjálfar sig á ný.  Í þessum tilgangi héldu Albanar ráðstefnu í prizren (Kosovo) til að marka endurreisnarstefnuna og stofnuðu Albaníubandalagið.  Það hafði tvö meginmarkmið:  Að sameina þjóðina og landið, sem var skipt í héruðin Kosovo, Shkodër, Monastir og Janina.  Þrátt fyrir góða viðleitni, tókst það ekki.  Hitt markmiðið var að efla tunguna, bókmenntir, menntun og menningu.  Þar tókst betur til og leiðtogar Albaníu hittust í Monastirborg (nú Bitola í Makedóníu) og samþykktu að taka upp latneskt stafróf í stað hinna arabísku og grísku, sem voru notuð fram að því.

Tyrkir börðu Albaníubandalagið niður árið 1881, m.a. vegna þess, að þeir óttuðust þessa kröftugu þjóðernisvitund.  Bandalagið var orðið að öflugri vakningu og hugmyndir þess og markmið leiddu síðar til sjálfstæðis landsins.

Þegar hreyfing ungra Tyrkja komst til valda í Istanbul 1908 hirti ekki um skuldbindingar sínar um lýðræðislegar umbætur í Albaníu og veita landinu heimastjórn, hófu Albanar vopnaða baráttu fyrir rétti sínum.  Eftir þriggja ára baráttu (1910-12) tókst þeim að þvinga Tyrki til að ganga að kröfum sínum.  Nágrannaþjóðir Albana, sem höfðu þegar gert áætlanir um skiptingu Balkanskagans, fylltust eldmóði við árangur Albana og sögðu Tyrkjum stríð á hendur í október 1912.  Hersveitir Grikkja, serba og Svartfellinga réðust inn í albönsk yfirráðasvæði.  Albönum varð ekki um sel og til að koma í veg fyrir að landið hyrfi af heimskortinu hittust leiðtogar þess í Vlorë.  Fremstur þeirra var Ismail Qemal, sem hafði gegnt mörgum áhrifastöðum í stjórn Ottómana.  Hinn 28. nóvember 1912 birti ráðstefnan Vlorëyfirlýsinguna, þar sem lýst var yfir sjálfstæði Albaníu.

Skömmu eftir að bandamenn á Balkanskaga höfðu brotið Tyrki á bak aftur hittust sendiherrar stórveldanna (Bretlands, Þýzkalands, Rússa, Austurríkis-Ungverjalands, Frakka og Ítala) í London í desember 1912 til að jafna ágreining, sem stríðið hafði valdið.  Þar var ákveðið að stofna sjálfstætt ríki í Albaníu vegna stuðnings Austuríska keisaradæmisins og Ítalíu.  Nágrannaríki Albana beittu miklum þrýstingi, þegar kom að ákvörðun um landamæri þess og  stórveldin fóru málamiðlunarleiðir, sem tóku ekki tillit til þjóðernisskiptingar íbúanna.  Serbía fékk stóran hluta af Kosovo og Grikkir fengu hluta af Camëria, sem var fyrrum Epirus við Thíamisána.  Mörgum fanns ólíklegt, að Albanía yrði langlíf með u.þ.b. helming þjóðarinnar og beztu landbúnaðarsvæðin utan landamæranna.  Lítið grískt þjóðarbrot, u.þ.b. 35.000 manns, lokaðist inni í Albaníu við ákvörðun landamæranna.  Grikkland taldi alla rétttrúnaðaralbana með í sínum tölum, sem voru mun hærri, því að þeir voru u.þ.b. 20% íbúa svæðisins.  Þetta svæði ásamt Kosovohlutanum olli síðan erfiðleikum í samskiptum við Júgóslavíu og Grikkland.

Stórveldin skipuðu þýzkan prins, Wilhelm zu Wied, þjóðhöfðingja í Albaníu.  Þangað kom hann í marz 1914 en stóð stutt við (6 mánuði), einkum vegna vanþekkingar sinnar á albönskum málum og ýmsum flækjum, sem upphaf fyrri heimsstyrjaldarinnar olli.  Styrjöldin olli nýrri kreppu í Albaníu, þegar herir Austurríska keisaradæmisins, Frakka, Ítala, Grikkja, Svartfellinga og Serba réðust inn í landið og hernámu það.  Það var stjórnarkreppa í landinu og mikil óreiða og örlög þess hengu á bláþræði.  Á friðarráðstefnunni í París hugðust Bretar, Frakkar og Ítalar skipta landinu milli nágrannaríkjanna en Woodrow Wilson, Bandaríkjaforseti, kom í veg fyrir það.  Á þjóðfundi í Lushnje í janúar 1920 var lagður grunnur að nýrri ríkisstjórn og í desember sama ár gekk landið í Þjóðabandalagið með stuðningi Breta.  Þannig fékkst fyrsta alþjóðlega viðurkenningin á sjálfstæði landsins.

Í upphafi þriðja áratugarins virtist þjóðfélagið vera klofið í tvær ósættanlegar fylkingar.  Annars vegar voru íhaldssamir landeigendur (beys) og bajraktar-ættkvíslir, sem voru enn þá í viðjum byzantíks lénskipulags undir forystu Ahmed Bey Zogu, höfðingja frá Mat-svæðinu í norðurhlutanum. Hins vegar voru frjálslyndir menntamenn, lýðræðissinnaðir stjórnmálamenn og framfarasinnaðir kaupmenn, sem horfðu til vesturs og vildu gera Albaníu að nútímalandi, undir forystu Fan S. Noli, biskups rétttrúnaðarkirkjunnar, sem var menntaður í BNA.  Baráttan milli austurs og vesturs um áhrif í landinu varð báðum leiðtogunum um megn.

Á árunum 1920-24 var ástandið í stjórn-, félags- og menningarmálum óvenjulega frjálslegt og frjálslyndum öflum óx fiskur um hrygg og á miðju ári 1924 neyddist Zogu til að flýja til Júgóslavíu.  Noli, sem var settur í stól forsætisráðherra í júní 1924, stefndi strax að uppbyggingu vestræns þjóðfélags og tilkynnti stórfelldar breytingar í skiptingu landsins milli íbúanna.  Noli var á báðum áttum og hikandi í framkvæmd þessara áætlana og gekk illa að afla alþjóðlegs stuðnings við þær og vinstri stjórn sína.  Þetta olli dvínandi stuðningi innanlands og hálfu ári síðar bylti herinn honum undir stjórn Zogus og stuðningi Júgóslava.

Zogu hóf 14 ára valdaferil sinn sem forseti 1925-28 og síðan sem konungur 1928-1939 í landi gífurlegs stjórnmálalegs og félagslegs óstöðugleika.  Erlend aðstoð og stuðningur var nauðsynlegur til að koma á jafnvægi í landinu og til að tryggja hann, gerði Zogu nokkra samninga við Ítala.  Þessar ráðstafanir dugðu skammat og voru ekki varanlegar og ekki bætti heimskreppan á fjórða áratugnum úr skák.  Ítalar litu á þeim tíma til Albaníu sem stiklu til landvinninga á Balkanskaga.  Hinn 7. apríl 1939 réðust þeir inn í landið og hernámu það.  Zogu konungur flúði til Grikklands.

Valdagrundvöllur Zogu var samvinna við landeigendur í suðurhlutanum og höfðingjana í norðri.  Stuðningur þessara afla og ítalskt fé gerði Zogu kleift að koma upp öflugu lögregluliði, sem stuðlaði að stöðugleika.  Armur lögreglunnar náði um allt land og uppi í fjallahéruðunum, þar sem margir hópar stigamanna höfðust við, dró mjög úr afbrotum.  Zogu tókst að einhverju leyti að byggja upp nútímamenntakerfi og gera félagslega kerfið vestrænna.  Mistök hans voru mun fleiri og alvarlegri en árangurinn, þegar á heildina er litið.  Zogu var í rauninni harðstjóri en ekki konungur þingbundins lýðræðisríkis eins og til var stofnað.  Honum tókst ekki að leysa grundvallarvandamálin og bændur voru jafnilla settir og áður.  Ríkisstjórnin flutti mikið inn af kornvöru á hverju ári til að koma í veg fyrir hungursneyð, en það kom ekki í veg fyrir að fólk flytti úr landi í leit að betra lífi.  Zogu stóð í vegi fyrir lýðræðisþróun og því voru gerðar nokkrar uppreisnir gegn honum.  Menntamenn snérust gegn honum, ólga myndaðist á vinnumarkaðnum og fyrstu merkin um kommúnisma fóru að koma í ljós.

Síðari heimsstyrjöldin.  Ítalar komu sér fyrir í Albaníu og gerðu innrás þaðan í Grikkland en urðu að hörfa þaðan skömmu síðar.  Nasistar hernámu Grikkland og Júgóslavíu 1941 og Kosovo og Camëria voru sameinuð Albaníu, þannig að þá voru allir Albanar innan sömu landamæra.  Þetta nýja ríki varð ekki langlíft, því að setulið Þjóðverja yfirgaf landið 1944 í kjölfar falls Ítalíu 1943.  Þá varð Kosovo aftur hluti af Serbíu og Camëria aftur grískt hérað.

Samtímis þessum atburðum tóku kommúnistahóparnir, sem þróuðust í landinu á veldistíma Zogs, höndum saman (1941) og stofnuðu Kommúnistaflokk Albaníu og hófu vopnaða andspyrnu gegn setuliðinu.  Þeim varð ágegnt gegn fasistunum og tveimur öðrum andspyrnuhreyfingum, sem hugðust deila völdum með kommúnistum, sem tóku völdin í sínar hendur undir stjórn Enver Hoxha, menntaskólakennara og aðalritara flokksins.  Landið varð að Alþýðulýðveldinu Albaníu árið 1946 og bjó við alræði kommúnista til 1990.

Nýju valdhafarnir tóku við öllu í rústum.  Fátæktin var allsráðandi, flestir voru ólæsir, blóðhefndir tíðkuðust milli höfðingjaættanna, farsóttir geisuðu og konur voru kúgaðar.  Kommúnistar lögðu á ráðin um róttækar breytingar í félags- og efnahagsmálum í anda stefnunnar frá 1912.  Þeir byrjuðu á því að skipta landinu milli smábænda og leiguliða í suðurhlutanum og þarmeð leið fyrrum öflug valdastétt landeigenda undir lok.  Fljótlega var tekið til við þjóðnýtingu iðnaðar, banka og verzlunar og eigna erlendis.  Skömmu eftir umbæturnar í landbúnaðnum var hafizt handa við stofnun samyrkjubúa, sem lauk 1967.  Þannig misstu bændur aftur eignarhald á jörðum sínum.  Hoxha hóf afskipti af norðurhlutanum, stöðvaði blóðhefndir og útrýmdi aldalöngum siðvenjum ættkvíslanna, þannig að höfðingjarnir (bajraktar) misstu völd sín.  Hlutverk kvenna, sem voru bundnar heimilum sínum, breyttist gífurlega, þegar þær fengu jafnræði að lögum og urðu þátttakendur á öllum sviðum þjóðfélagsins.

Albanar snéru sér til annarra kommúnistaríkja til að afla stuðnings og styrkja við uppbyggingu efnahagslífsins.  Þeir fengu líka aðstoð stjórna þeirra í hermálum til að tryggja öryggi landsins.  Fyrst snéru þeir sér til Júgóslavíu (1944-48), Sovétríkjanna 1948-61) og Kína 1961-78).  Landið fékk stórfé til uppbyggingar, bæði sem styrki og lán, og fjöldi sérfræðinga og tæknimanna á ýmsum sviðum kom til hjálpar.  Þannig varð Albönum kleift að byggja grundvöll að nútímaiðnaði og vélvæða landbúnaðinn.  Þessi þróun dró Albana út úr myrkviði fortíðarinnar í fyrsta skipti í sögunni og jók lífsgæði þeirra um tíma.  Hoxha varð fyrir stöðugum vonbrigðum með pólitíska bandamenn sína og hætti viðskiptum við þá hvern af öðrum.  Honum fannst þeir hafa svikið málstað Marx-Lenínismans og alræði öreiganna og vera farnir að gefa kapítalistunum Vesturlanda undir fótinn.  Þegar Hoxha var búinn að Brenna allar brýr að baki sér, ákvað stjórnin að landið yrði sjálfu sér nógt og það varð að alræmdasta og einangraðasta ríki stalínista í heiminum.

Hoxha tókst að draga Albaníu út úr fortíðinni með iðnvæðingu, landbúnaðarumbótum, aukinni menntun og uppgangi lista og menningar.  Meðal helztu afreka hans var þurrkun fenja með ströndum fram, þar sem malaría geisaði stöðugt, og tungumálið tók breytingum og framfötum við samræmingu mállýsknanna tosk og geg.  Stjórnmálaleg kúgun dregur úr gildi veraldlegra- og menningarlegra framfara.  Öryggisráð- og lögregla ríkisins með Hoxha í fararbroddi voru hinir raunverulegur stjórnendur þvert á stjórnarskrá landsins.  Til að tryggja völd sín og bæla niður mótmæli voru andstæðingar stjórnarinnar gagnrýndir hástöfum opinberlega, reknir úr störfum, fangelsaðir og komið fyrir í þrælkunarbúðum eða líflátnir.  Almenningi var bannað að ferðast úr landi.  Árið 1967 bannaði stjórnin starfsemi alla trúariðkun, sem sögð hindra framfarir og samhygð þjóðarinnar, og kirkjum og moskum var lokað.

Hrun kommúnismans.  Ramiz Alia tók við að Hoxha látnum árið 1985.  Hann reyndi að viðhalda kommúnistakerfinu samtímis hægfara umbótum til að bæta efnahag landsins, sem hafði hnignað mjög eftir að stuðningi annarra kommúnistaríkja lauk.  Hann lauk upp dyrunum fyrir erlendum fjárfestum og jók stjórnmálasamband við Vesturlönd.  Hrun kommúnismans í Austur-Evrópu árið 1989 færði ýmiss konar stjórnmálastarfsemi upp á yfirborðið í Albaníu og áróður gegn stjórnvöldum varð áberandi.  Hópar menntamanna, verkamenn og æska landsins, sem hafði lifað við vonleysi einangrunar og hafta risu upp á afturfæturna.  Alia lét undan þrýstingnum og leysti um hömlur á ferðalögum erlendis, dró úr áhrifum öryggislögreglunnar, aflétti banni við trúariðkun og létti á hömlum í viðskiptum.  Í desember 1990 leyfði hann stofnun stjórnmálaflokka, sem þýddi raunverulega ekki annað en endalok kommúnismans í landinu.

Alræði ríkisstjórnarinnar minnkaði í hvert skipti, sem hún varð við kröfum andstæðinganna.  Margar ríkisstjórnir féllu vegna óstöðugleika efnahags-, félags- og stjórnmála í landinu og í marz 1992 vann Lýðræðisflokkurinn mikinn sigur í kosningum.  Alia sagði af sér forsetaembættinu og Sali Berisha tók við.  Hann varð fyrsti lýðræðislega kjörinn forseti landsins eftir Noli biskup.

Sóknin í lýðræðisátt gerði Albönum kleift að taka þátt í ráðstefnu um öryggi og samvinnu í Evrópu (RÖSI) og brjótast þannig úr viðjum einangrunar.  Tilraunir til að innleiða frjálsan markaðsbúskap ollu mörgum vandamálum en opnuðu jafnframt mikla möguleika til aðstoðar frá iðnríkjunum.  Albanía var þannig kominn áleiðis á þyrnum stráðri braut til framfara og samhæfingar og samvinnu við vestræn ríki, sem Albanar hafa ætíð álitið sögulega arfleifð sína.

 TIL BAKA     Ferðaheimur - Garðastræti 36 - 101 Reykjavik - info@nat.is - Heimildir            HEIM