Swaziland íbúarnir,
Flag of Swaziland


SWAZILAND
ÍBÚARNIR
.

.

Utanríkisrnt.

Booking.com

Swazimenn bjuggu í hefðbundnum fjölskylduhúsum (imithi), dreift um allar sveitir.  Einu stóru byggðirnar tilheyrðu konungum og höfðingjum.  Þetta munstur fór að breytast á síðari hluta 19. aldar, þegar Swazimenn fóru fyrst að kynnast peningahagkerfi.  Stakar fjölskyldubyggðir fóru að rísa þéttar umhverfis mikilvægar stjórnsýslu- og verzlunarstaði á nýlendutíma Breta eftir 1903 en þróun borga hófst ekki fyrr en eftir síðari heimsstyrjöldina.  Þá voru stofnuð fyrirtæki um nytjaræktun, námuvinnslu og verksmiðjur, sem drógu til sín vinnuafl og fyrirtækjaborgir eins og Mhlume, Simunye, Big Bend og Mhlambanyatsi mynduðust.  Stærstar þeirra eru höfuðborgin Mbabane og iðnaðar- og verzlunarborgin Manzini.  Næstum 30% landsmanna býr í þéttbýli og þetta hlutfall stækkar stöðugt.

Dreifbýlisfólkið stundar búskap og aðra atvinnu á sameiginlegu leigulandi undir stjórn höfðingja.  Dæmigerðir bústaðir mynda húsaklasa, þar sem fjölskyldufaðirinn (umnumzane) býr í aðalhúsinu.  Móðir hans, eiginkona eða konur og börn búa saman í húsi og eldhúsið og búrið er í einu húsi.  Framan við húsin er nautgriparéttin (isibaya) og snýr til austurs.  Nautgripirnir eru ekki einungis dráttardýr og uppspretta mjólkur, heldur einnig vottur um ríkidæmi fjölskyldunnar, sem er flaggað við hátíðleg tækifæri (lobola = brúðarverð).

Hefðbundið heimilislíf er árstíðabundið.  Þegar regntíminn gengur í garð á vorin (ágúst-sept.) fara konurnar að huga að garðyrku meðfram ám og lækjum.  Á sumrin, þegar mest rignir (október-febrúar) hjálpa karlarnir þeim við plægingu akranna til að hægt sé að sá maís og hirsi (sorghum).  Þá yfirgefa allar verkfærar konur og börn bústaði sína og karlarnir taka líka þátt í sáningunni og hreinsun illgresis.  Sumarmánuðirnir eru tímabil hungurs nema einhverjir fjölskyldumeðlimanna vinni fyrir peningum til að fæða ættingjana.  Skorið er upp á haustin og fram í vetrarbyrjun (marz-maí).  Í júlí er búið að þurrka allan maísinn og hirsið og koma því fyrir í geymslum.  Þá beinist aðhafnasemin á heimaslóðir, þar sem konurnar þreskja kornið og færa beztu uppskeruna í geymslurnar en lakari hlutinn er nýttur til neyzlu strax.  Á veturna er slappað af, farið á veiðar, skemmtanir stundaðar og vinir og ættingjar heimsóttir.  Þetta hefðbundna lífsmunstur hefur truflast nokkuð vegna aukins fólksfjölda og álags á landið, sem verður að gefa meira af sér, straums fólks til þéttbýlisins, þar sem vinnufærustu hendurnar afla brauðs í bú, og nýrra búskaparhátta með dráttarvélum, sem hægt er að leigja.

Hinar hefðbundnu miðstöðvar lífs Swazimanna eru þorp konunganna (ngwenyama) Ludzidzini og drottingamæðranna (ndlovukazi) Phondovo, sem eru ófjarri gamla konungshöfuðstaðnum Lobamba.


Fólkið Swazimenn eru deigla rúmlega 70 ættkvísla.  Höfðingjar þeirra eru nánustu þjónar konunganna og drottingamæðranna, sem eru meðlimir stærstu ættkvíslarinnar (dlamini).  Þessar ættkvíslir bjuggu í landinu snemma á 19. öld (sotho, nguni og dlamini).  Óskrifuð lög og hefðir eru hryggjarstykki stjórnunar landsins og viðurkennd í stjórnarskrá og í dómskerfinu.  Tungumál landsmanna er kallað siSwati, sem er skylt máli Zulumanna.  Það er notað samhliða ensku, sem er opinbert ritmál lansins.  Swazimenn eru 97% þjóðarinnar.  Aðrir eru innflytjendur frá Mósambík, Suður-Afríku og öðrum heimshornum.  Meðal þeirra eru nokkur þúsund Evrópumanna og Asíumanna, sem stunda aðallega viðskipti.  Meirihluti Swazimanna eru krisnir, bæði katólikar og mótmælendur.  Trúboðsstöðvar þessara kristnu trúfélaga sáu að mestu um menntun og heilbrigðisþjónustu áður en landið fékk sjálfstæði.  Margir landsmanna stunda enn þá trúarbrögð forfeðranna.

 TIL BAKA     Ferðaheimur - Garðastræti 36 - 101 Reykjavik - info@nat.is - Heimildir            HEIM