Allt frá lokum síðariheimsstyrjaldarinnar
hefur grózkan í efnahagslífi Suður-Afríku verið misjöfn, allt að
því að vera hin mesta í heimi.
Verg þjóðarframleiðsla er hin mesta í álfunni.
Erlend fjárfesting var mikil en dvínaði á áttunda og níunda
áratugnum vegna vaxandi óeirða gegn aðskilnaðarstefnunni.
Efnahagur landsins byggðist löngum á landbúnaði og námuvinnslu,
útflutningi verðmætra málma og steina og innflutningi iðnvarnings.
Frá styrjaldarlokum var byggður upp iðnaður, sem nægði þó
ekki innanlandsþörfum en útflutningur verðmætra jarðefna gerði og
gerir landinu kleift að halda jákvæðum og stöðugum viðskiptajöfnuði.
Efnahagur
landsins byggist að mestu á einkaframtaki en ríkið hefur hönd í
bagga á ýmsum sviðum. Iðnvæðingarstofnun
ríkisins hefur stjórnað mörgum almennum fyrirtækjum, s.s. Kola-, olíu-
og gasfélagi Suður-Afríku, sem framleiðir olíu úr kolum og var síðar
einkavætt. Stjórn ISCOR,
aðaljárn- og stálframleiðanda landsins og ESKOM, aðalorkuveitunnar,
var líka í höndum ríkisins. Ríkið
á og rekur járnbrautirnar, þjóðarflugfélagið, hafnarmannvirki,
eldsneytisleiðslur og fjarskipti.
Ríkið hvetur til iðnvæðingar, tollverndar og sölu- og markaðsvæðingar
framleiðslu landsins. Það
rekur einnig staðalskrifstofu. Þróunabanki
Suður-Afríku er hálfríkisrekinn og var stofnaður til að greiða
fyrir þróunarverkefnum og Húsnæðisstofnun annast fjármögnun
sameiginlegra verkefna ríkisins og einkafyrirtækja við byggingu ódýrs
húsnæðis.
Skattheimta
ríkissjóðs byggist aðallega á tekjuskatti einstaklinga og fyrirtækja
og viriðisaukaskatti. Héraðsstjórnir byggja afkomu sína aðallega á fjárveitingum
frá ríkisstjórninni en sveitarstjórnir fá til sín eignaskatta og
skatta af fyrirtækjum.
Stefnan
í efnahagsmálum er að viðhalda og auka hagvöxt og gera landið sjálfu
sér nægt í iðnaði. Allt
frá upphafi sjöunda áratugarins ólgaði verðbólgan og mikið dró
úr erlendri fjárfestingu. Innflutningsbann
margra landa vegna aðskilnaðarstefnunnar jók enn á vandann.
Helztu deilumálin á viðskiptasviðinu varða frjálsa verzlun
eða ríkisafskipti, iðnað til útflutnings eða iðnað til að draga
úr innflutningi.
Verkalýðshreyfingunni
var stjórnað af hvítum verkalýðsfélögum fram yfir 1970 og þau ráðstöfuðu
öllum æðstu stöðum til hvítra.
Eftir verkföllin 1973-74 fæddist herská hreyfing svartra
verkalýðssinna, sem hélt þeim áfram.
Áhrifamesta verkalýðshreyfingin er COSATU (Congress of South
African Trade Unions), sem blönduð og nær til stærstu verkalýðsfélaganna,
s.s. námuverkamanna (NUM). NCTU
(National Council of Trade Unions) og FSAL (Federation of South African
Labour) eru aðallega skipaðar hvítum félögum.
Auðlindir.
Demantar og tull eru ásamt kolum mikilvægustu auðlindirnar.
Auk þeirra má nefna járngrýti, platínu, magnesíum, króm,
kopar, úraníum, silfur, beryllíum og títaníum.
Enn þá hefur ekki fundizt næg olía til nýtingar en nokkuð
magn af gasi er í jörðu við suðurströndina.
Olía er framleidd úr kolum í norðanverðu Free State og
Mpumalanga Highveld.
Gríðarlegar
birgðir af kolum eru á viðráðanlegu dýpi í Mpumalanga og norðanverðu
Free State Highveld. Einnig
er mjög mikið ónumið af platínu og krómi í Bushveld, norðan
Pretoríu. Miklar birgðir
af járngrýti og magnesíum eru einkum í Norður-Höfðahéraði og
mikið finnst af títaníum í sandi á austurströndinni.
Landbúbnaður
er mjög mikilvæg atvinnugrein en víðast er vatnsbúskapur lélegur.
Vatn er nægilegt á nokkrum svæðum, s.s. í árdölum Vestur-Höfðahéraðs,
á strönd KwaZlulu-Natal, Highveld
í Mpumalanga og Free State, þar sem skilyrði til kornræktar eru góð.
Áveitur gera ræktun víða fýsilega, s.s. í Fiskilækjardal
í Austurhéraði.
Lítið
er um skógarhögg og reynt er að bæta við hið takmarkaða,
upprunalega skóglendi í austur- og suðausturhlutunum.
Möguleikar til raforkuframleiðslu með vatnsafli eru takmarkaðir,
þótt ríkið hafi byggt nokkur orkuver.
Lögð er áherzla á innflutning raforku frá orkuverum í
Mozambique.
Landbúnaður, skógarhögg og fiskveiðar.
Landbúnaðarafurðir eru lítill hluti vergrar þjóðarframleiðslu
en engu að síður drjúgur þáttur í útflutningi.
Þar er einkum um að ræða maís, hveiti, sykurreyr, hirsi,
sorghum, jarðhnetur, sítrusávexti, vínber, tóbak, ull og kjöt.
Sauðfé, geitur, nautgripir og svín eru ræktuð til matvælaframleiðslu
og annars. Framleiðsla mjólkurafurða og eggja er líka mikilvæg,
einkum umhverfis þéttbýli og borgir.
Mikið er ræktað af blómum í gróðurhúsum til útflutnings
með flugi.
Helztu fiskimið
landsins eru fyrir vestur- og suðurströndunum.
Á grunnsævi veiðast m.a. síld og masbankari og á djúpsævi
m.a. agulhaslúða, kóngafiskur, höfðakolmúli og þorskur.
Timburvinnslan
skilar trjákvoðu, pappír og borðviði, sem nægir innanlandsþörfum vegna
þess, hve mikið er byggt úr múrsteinum, steypu og stáli.
Iðnaður.
Þrátt fyrir áratugalanga uppbyggingu, síaukna þörf fyrir
vinnuafl og hærra hlutfall vergrar þjóðarframleiðslu, víkur
framleiðsluiðnaðurinn enn þá fyrir mikilvægi námuiðnaðarins sem
kjarni efnahags landsins. Gullið
er mikilvægasta efni, sem er unnið úr jörð í Suður-Afríku.
Gullvinnslan samsvarar þriðjungi heimsframleiðslunnar og birgðir
eru miklar, þótt framleiðslan hafi dregizt saman.
Gullið er rúmlega helmingur útflutnings jarðefna og u.þ.b.
fjórðungur framleiðslunnar kemur frá námum, sem voru að mestu
uppurnar. Aðalgullsvæðin
voru í kringum Jóhannesarborg en eru nú talsvert fjær til austurs,
vesturs (Far West Rand) og suðurs (Norður-Free State) í kringum
borgirnar Evander, Carletonville og Welkorn.
Næstmikilvægasta
jarðefni landsins eru kol. Mestur
hluti þeirra er seldur til Austur-Asíu og Evrópu en mikið er notað
til raforkuframleiðslu innanlands.
Suður-Afríka er mesti framleiðandi platínu og króms í
heiminum. Helztu framleiðslustaðir
þessara málma eru í Rustenburg og Steelpoort í norðausturhlutanum.
Demantaframleiðslan fór aðallega fram í kringum Kimberley en
nú er hún mun dreifðari. Landið
er meðal helztu demantaframleiðenda heims og fyrirtækið De Beers
Consolidated Mines Ltd hefur töglin og hagldirnar.
Mestur
hluti raforkunnar er framleiddur með kolum á vegum ESKOM í Mpumalanga
Highveld. Olía, sem er
unnin úr kolum mætir hluta orkuþarfar landsmanna en mestur hluti
hennar er fluttur inn og hreinsaður við hafnir landsins eða leiddur
með pípum til hreinsunarstöðvarinnar við Sasolburg inni í landi.
Helztu
framleiðsluvörur landsins eru matvæli, vefnaðarvörur, málmar og
efnavörur. Landbúnaður
og fiskveiðar eru undirstöður mikilvægs niðursuðuiðnaðar,
sykurframleiðslu o.fl. greina. Rúmlega
helmingur afurðanna er fluttur út.
Víðtækur og flókinn efnaiðnaður, sem hefur þróazt frá
upphafi framleiðslu sprengiefna fyrir námuiðnaðinn.
Olíuframleiðsla úr kolum skilar hliðarafurðum, s.s. lífrænum
efnum, harpis og efnavöru til iðnaðar.
Málmiðnaðurinn, sem á sínar höfuðstöðvar í Gautenghéraði,
fær mestan hluta hráefna frá ISCOR, járn- og stálframleiðanda.
Aðrir birgjar annast líka sölu stál, tæki til þungaiðnaðar
og vélakost. Helztu álver landsins eru í KwaZulu-Natal.
Hráefni til þeirra eru að mestu innflutt.
Helztu framleiðsluvörunar eru farartæki, skip, byggingarvörur,
refeindatæki og margt fleira (vopn og aðrar vörur ótengdar hernaði).
Framleiðsluiðnaðurinn hefur byggzt á erlendu fjármagi að
verulegu leyti. Hann jókst
hratt á sjöunda áratugnum og fyrri hluta hins næsta en verulega dró
úr honum á níunda áratugnum og hann minnkaði jafnvel um stund.
Útflutningur nemur u.þ.b. 25% heildarframleiðslunnar.
Fjármál.
Fjármálakerfi landsins er velþróað.
Seðlabankinn sér um seðlaútgáfu, annast framkvæmd fjármálastefnunnar
og viðskipti við útlönd. Fjöldi
bankastofnana er rúmlega 50 og 15 þeirra starfa á sviði viðskipta.
Landsbankinn er mikilvæg ríkisstofnun, sem annast fjármögnun
í landbúnaði (fyrrum fengu aðeins hvítir bændur lán).
Eftirlaunasjóðir
og rúmlega 90 tryggingarfélög gegna veigamiklu hlutverki í fjármálageiranum.
Mikil fjármálastarfsemi fer fram í kauphöllinni í Jóhannesarborg.
Verzlun
og viðskipti.
Suður-Afríka á talsvert undir innflutningi. Efnahagslífið er því háð verðsveiflum á heimsmarkaði.
Verðmætir málmar hafa verið aðalútflutningsvara landsins og
landbúnaðarafurðir hafa líka vegið talsvert þungt.
Útflutningur hergagna, einkum til Mið-Austurlanda, hefur líka
talsvert að segja. Mikilvægustu
innflutningsvörurnar eru olía, raftæki, vélbúnaður og samgöngutæki.
Helztu viðskiptalöndin eru BNA, Bretland, Þýzkaland, Ítalía
og Japan. Mörkuðum hefur
fjölgað í áranna rás, þannig að Taiwan, nokkur latnesk-amerísk löng.
fjöldi Afríkuríkja og nokkur Asíuríki (Singapúr, Malasía og
Indland) hafa bætzt í hópinn.
Samgöngur.
Fæstar ár landsins eru skipgengar en strandsiglingar eru mikilvægar.
Vega- og jórnbrautakerfi landsins eru stór og standa undir
mestum hluta flutninga.
Járnbrautakerfið
er að langmestu leyti í höndum ríkisins og þjónar öllum stærstu
borgum, flestum hinum smærri og fjölda staða í dreifbýlinu.
Sporvíddin er 1,067 m síðan á áttunda áratugi 19. aldar til
að draga úr kostnaði við lagninguna í fjalllendi.
Rúmlega 75% kerfisins (23 þúsund km) eru rafvædd og ríflega
80% flutninga fer fram með rafmagnslestum.
Rúmlega fjórðungur flutninganna eru kol, önnur jarðefni þriðjungur
og landbúnaðarafurðið áttungur.
Dregið hefur úr fjölda farþegar á lengri leiðum en æ
fleiri nýta sér lestarnar innan þéttbýlissvæða.
Bláu lúxuslestarnar sinna leiðunum milli Pretoríu, Jóhannesarborgar
og Höfðaborgar og nokkrar eimlestir eru notaðar til að laða að ferðamenn.
Vegakerfið er u.þ.b.
200 þúsund km langt. Í
dreifbýlinu er mikið um malarvegi og helztu samgönguæðar eru
margakreina vegir með bundnu slitlagi (u.þ.b. 60 þúsund km).
Hraðbrautin milli Durban og Jóhannesarborgar er fjögurra
akreina í hvora átt. Ríkið stendur undir kostnaði við byggingu flestra vega en
undanfarin ár hafa einkafyrirtæki tekið að sér byggingu og rekstur
vega á lengri leiðum og þar er innheimtur vegtollur.
Ríkisflugfélagið
„South African Airways” annast frakt- og farþegaflutninga
innanlands. Fjöldi
einkaflugfélaga keppir við það.
Flogið er áætlunarflug milli helztu borga landsins og erlend
flugvélög tengja landið við nágrannalöndin og hinar heimsálfurnar.
Alþjóðaflugvöllurinn við Jóhannesarborg er aðalmiðstöð
millilandaflugsins og flugvellirnir við Durban og Höfðaborg eru aðalmiðstöðvar
innanlandsflugsins.
Allar
hafnir landsins eru ríkisreknar. Höfnin
í Durban er aðalhöfnin fyrir KwaZulu-Natal, Mpumalanga og Norður-Free
State. Hafnirnar í Port Elizabeth, Höfðaborg og Austur-London
annast blandaða skipaumferð og þjóna næsta nágrenni þeirra og
fjarlægari stöðum. Allar
þessar hafnir eru notaðar til umskipunar fyrir nágrannalöndin, s.s.
Zambíu, Zimbabwe, Kongó (Kinshasa) og Mabuto (Mozambique).
Nýjar hafnir hafa risið við Richardsflóa á norðurströnd
KwaZulu-Natal og góð, náttúruleg höfn við Saldanhaflóa norðan Höfðaborgar
fyrir útfluting kola og járngrýtis. |