Eþíópía sagan,
Flag of Ethiopia


EÞÍÓPÍA
SAGAN
.

.

Utanríkisrnt.

Booking.com

Forsögulegir tímar til Aksum-konungsdæmanna.  Fornminjar frá þessu tímabili eru beinabrot frá Hadar-tímanum í árdal Awash.  Þessi brot eru úr apamanni (Australopithecus afarensis), sem var uppi fyrir u.þ.b. 4 miljónum ára og kann að hafa verið forfaðir mannsins.

Einhvern tíma á tímabilinu 8000-6000 f.Kr. þróaðist hirðingjalíf og ræktun í Norður-Afríku og Suðvestur-Asíu.  Þegar fólkinu fjölgaði, þróaðist forntunga, sem kvíslaðist í tungumálastofna nútímans (fyrrum mál hamíta og semíta).  Innan þessara stofna eru kusitísk- og semísk mál, sem eru töluð í Eþíópíu nú á dögum.


Á annarri teinöld f.Kr. barst notkun plógs og kornrækt frá Súdan og ge’ez-mælandi fólk varð ríkjandi á Tigray-hálendinu.  Á 7. öld f.Kr. stofnaði það konungsríkið Da’amat.  Það réði yfir löndum í vesturátt og seldi suðurarabískum kaupmönnum fílabein, skjaldbökuskeljar, horn nashyrninga, gull, silfur og þræla.

Eftir árið 300 f.Kr. hnignaði konungsríkinu vegna þess, að verzlunarleiðir færðust austar, þar sem hafnirnar á ströndinni lágu betur við.  Valdastríð leiddi til sameiningar við innlandsríkið Aksum.  Miðstöð þess var á Tigray-hásléttunni, þar sem mikil viðskipti fóru fram með fílabein til Súdan.  Aðrar verzlunarleiðir inn í land til suðurs og til hafnarinnar Adulis við Zula-flóa.  Menning íbúa Aksum byggðist á ge’ez-tungunni, sem var rituð með lítið breyttu, suðurarabísku starfrófi.  Höggmyndir og byggingarlist byggðust á suðurarabískum fyrirmyndum og aragrúa innlendra og miðausturlenzkra guða.  Þrátt fyrir þessi menningaráhrif, eru ekki nægilega sterk rök fyrir hinu almenna áliti, að suðurarabískir innflytjendur hafi stofnað Aksum, þótt margir þeirra heimsæktu ríkið og settust þar jafnvel að.  Þessi fornu menningartengsl urðu engu að síður uppspretta þjóðsagnanna um Drottingunar af Saba og Námur Salómóns konungs.  Þjóðsagnirnar leiddu þau saman og Menilek I, forfaðir eþíópísku konungsættarinnar, sagður af þeim kominn.

Á fimmtu öld réði Aksum verzluninni við Rauðahaf og slógu mynt með myndum af keisurum landsins.  Í ferðabókinni Periplus Maris Erythraei (höfundur ókunnur; frá 1. öld e.Kr.) er Adulis lýst sem opinni höfn og þar búi meðal annarra grísk-rómverskir kaupmenn.  Hin kristna eingyðistrú barst með þessu fólki til Eþíópíu í keisaratíð Ezanas (303-350).  Um miðja fimmtu öldina voru munkar skírðir meðal agew-fólksins í austur- og suðurhlutum landsins.

Þegar veldi Aksum var sem mest, náðu áhrif þess inn í syðstu hluta Egyptalands, vestur til konungsríkisins Meroe, suður að Omo-ánni og austur að kryddströndinni við Adenflóa.  Suðurarabíska konungsríkið Himyarites handan Rauðahafs, þar sem Jemen er nú, var um hríð undir stjórn Aksum.  Snemma á sjöttu öld var Caleb keisari (Ella-Asbeha; 500-534) nógu öflugur til að vernda þegna sína handan Rauðahafs gegn ofsóknum gyðingaprins nokkurs.  Veldi kristinna manna lauk í Suður-Arabíu eftir 572, þegar Persar gerðu innrás og trufluðu verzlun og viðskipti.  Arabar komu í kjölfar þeirra þremur áratugum síðar og efldust á 7. og 8. öld, þannig að ekki varð úr frekari viðskiptum milli Aksum og Miðjararhafslanda.

Zagwe- og Salómónskonungsættirnar.  Þegar kristnir menn hættu að sigla um Rauðahaf, dofnaði yfir borgum Aksum.  Ríkið vann góð akuryrkjulönd í suðri.  Munkaklaustrin voru flutt enn lengra suður og m.a. var stórt klaustur stofnað við Hayk-stöðuvatnið á 9. öld.  Með tímanum lærðu agew-þegnarnir ge’ez-tunguna, létu skírast til kristni og tóku upp siði kúgara sinna, þannig að prinsum agew-manna tókst að flytja höfuðborgina til Lasta, svæðisins, sem þeir byggðu.  Þannig kom zagwe-konungsættin fram á sjónarsviðið í Eþíópíu.  Síðar er þess getið í kirkjuritum, að þessi ætt sé ekki af hreinum Salómónsstofni, þótt zagwe-menn létu talsvert til sín taka í trúmálum.  Í höfuðborg þeirra, Roha, ríkti Lalibela keisari (1185-1225).  Hann lét höggva 11 kirkjur út úr klettaröðlum, gríðarmikil minnismerki kristinnar.  Hann og aðrir zagwe-menn ráku mikinn áróður fyrir útbreiðslu menningar Eþíópíu í sveitum landsins.

Yfirstjórn kirkjunnar hélt áfram að líta zagwe-menn hornauga og aðhylltist fremur amhara-prinsa í Norður-Shewa, sem kröfðust réttar sins sem afkomendur aksum-konungsættarinnar.  Árið 1270 gerði Yekuno Arnlak konungur uppreisn og naut stuðnings áhrifamikils hóps æðstu manna kirkjunnar.  Honum tókst að steypa Yitbarek keisara og taka sæti hans sem löglegur afkomandi Salómóns.  Ættfræði nýju Salómónkonungsættarinnar var gefin út snemma á 14. öld undir nafninu Kebra Negast (Dýrð konunganna), sem var samsafn þjóðsagna um fæðingu Menilek I.  Hún tengdi einnig kristni gyðinga við Eþíópíu, efldi þjóðernistilfinningu Eþíópíumanna, menningu Shewan og arnhar-tunguna.  Ríkisherinn var öflugur og reiðubúinn í átök í austurhluta landsins, þar sem islam var að ryðja sér til rums.

Trúboðum hafði tekizt vel upp við að snúa heiðingjum á jaðarsvæðum Eþíópíu til islam.  Síðla á 13. öld féllu mörg islömsk konungsríki á suðurmörkum Eþíópíu undir veldi Ifat á Austur-Shewan-hásléttunni og í Awash-dalnum.  Snemma á valdaferli hans (1314-44) fór Arnda Tseyon keisari í herferð til suðurs, þar sem hann kom upp herstöðvum og skipti svæðum milli höfðingja, sem greiddu honum skatta.  Skattarnir voru innheimtir í gulli, fílabeini og þrælum, sem voru fluttir frá Ifat til Arabíu og seldir þar.  Skattpíningin var svo mikil, að margir islamskir konungar gerðu uppreisnir.  Arnda Tseyon og eftirmenn hans bældu þær miskunnarlaust niður og náðu völdum í Awash-dalnum og í Zeila við Adenflóa.

Landvinningar á ókristnum svæðum leiddu til umbóta innanlands og sameiningu hins kristna ríkis.  Salómónsku konungarnir voru jafnframt æðstu menn kirkjunnar og tóku virkan þátt í mótun trúarlegrar menningar og aga.  Þeir létu reisa fagrar kirkjur, hvöttu til ritunar guðfræðilegra rita og bönnuðu heiðna siði.  Þessi miklu tengs ríkis og kirkju ollu óhjákvæmilega árekstrum.  Mörg klaustranna, sem studdu dyggilega við bakið á Salómónkonungsættinni, hafði verið launað með stórum landareignum.  Þessar eignir gerðu þeim kleift að skerast í leikinn, þegar upp komu deilur um erfðaréttinn til krúnunnar eða jafnvel að berjast gegn sitjandi konungi.  Munkurinn Abba Ewostatewos (1273-1352) snérist gegn veraldlegum gæðum og predikaði einangrun frá spillandi áhrifum ríkisins og afturhvarfs til kenninga Biblíunnar, m.a. um að halda hvíldardaginn hátíðlegan ekki síður en sunnudaginn, sem almenningur í sveitunum notaði til kirkjusóknar.  Hinn mikli keisari, Zara Yakob (1434-68), féllst á hvíldardagshugnymdina árið 1450 á kirkjuráðsfundinum í Mitmak og hann stóð að mikilli siðbót innan kirkjunnar, sem fór að refsa harðlega fyrir litlar misgerðir og taka leiðtoga villutrúarhópa.  Zara Yakob gerði einnig út herleiðangur til að ganga milli bols og höfuðs á Beta-Ísrael eða Falasha-hóp agew-manna, sem byggði trú sína ekki á Talmut, lögbók gyðinga.

Zara Yakob lagði mesta áherzlu á samhyggð þjóðarinnar og óttaðist islömsk áhrif.  Árið 1445 vann hann svo afdrifaríkan sigur gegn Ifat, að völdin yfir múslimaríkjunum voru fengin Adal í grennd vi Harer.  Þar tók Ahmad ibn Ibrahim al-Ghazi, islamskur siðbótarmaður, við völdum í kringum 1520 og varð kunnastur undir nafninu Sahib al-Fath (Sigurvegarinn) meðal múslima en Ahmad Grañ (Ahmad örvhenti) meðal kristinna.  Ahmad þjálfaði menn sína á sama hátt og Ottómanar gerðu og leiddi þá í heilagt stríð (jihad) gegn Eþíópíumönnum og fór að ná löndum af þeim.  Árið 1528 beið Lebna Denegel keisari ósigur í orrustunni við Shimbra Kure og múslimar héldu norðvestur til miðhálendisins.  Þeir eyddu þorpum, kirkjum og klaustrum á leiðinni.  Árið 1541 sendu Portúgalar, sem áttu hagsmuni að verja við Rauðahafa, 400 skyttur til að þjálfa eþíópska herinn á evrópskan hátt.  Galawdewos keisari (1540-59) beitti skærluliðaaðferðum og kom þannig Ahman að óvörum 21. febrúar 1543 á opnu svæði við Tanavatn, þar sem hann féll.  Her hans hörfaði úr landi.

Öld prinsanna.  Hirðingjum af oromo-kynþætti fjölgaði verulega í efri ár dal Genale (Jubba) árinnar, þar sem nú er Suður-Eþíópía og Norður-Kenja.  Hefðir oromo-fólksins stóðu á gömlum grunni (gada).  Meðal þeirra var að aðskilja drengi og láta þá lifa saman.  Stríðsmennirnir (luba) rændu og rupluðu til að sanna manndóm sinn og á 16. öld fóru þeir í æ lengri ránsferðir inn á Eþíópsku hásléttuna, sem varð stöðugt strjálbýlli um þær mundir.  Einu hindranirnar í vegi þessara voru annaðhvort landfræðilegar eða öflugri andstæðingar.  Um aldamótin 1600 höfðu oromo-menn dreifzt svo inn í Eþíópíu, að Sarsa Dengel keisari (1563-97) minnkaði yfirráðasvæði sitt við núverandi Eritreu, norðurhluta Tigray og Gonder og hluta af Gojam, Shewa og Welo.  Það var auðvelt að verja þessi svæði og þjóðfélagslega voru þau lík, þar sem þau voru byggð kristnu fólki, sem talaði semísk mál og stundaði landbúnað.  Kirkjan hélt áfram baráttunni gegn oromo-mönnum og hvatti sitt fólk til að ná undir sig gömlum lendum Eþíópíu.  Þá birtist annar vandi, rómverska katólskan, sem varð að takast á við.

Skömmu eftir að portúgölsku skytturnar 400 komu til landsins til að þjálfa eþíópska herinn, fylgdu jesúítatrúboðar Ignasíusar frá Loyola og reyndu að snúa landsmönnum til Vesturkirkjunnar.  Pedro Páez náði mestum árangri á þessu sviði.  Honum tókst að telja Susenyos keisara (1607-32) á að skírast og taka upp trú á heilaga þrenningu í stað eins guðs.  Þessi viðburður hafði þau áhrif, að margir höfðingjar og aðalsmenn létu snúa sér til katólskunnar en almenningur og munkar sýndu þessari hugarfarsbreytingu mikla andúð.  Susenyos neyddist til að segja af sér og láta syni sínum, Fasilides (1632-67), eftir völdin.

Fasilides stofnaði nýja höfuðborg í Gonder, sem var verzlunarstaður norðan Tanavatns, sem tengdi innlandið við ströndina.  Þegar hún stóð í mestum blóma í kringum 1700, var hún miðstöð lista og mennta, trú- og félagsmála, beta-ísraelskra handiðna, islamskra kaupmanna og fjölda fjölskyldna oromo-manna, sem voru bændur, verkamenn og hermenn.  Keisarinn snéri sér til nýskapaðrar aðalsstéttar oromo-manna til að vernda rétttrúnaðarkirkjuna gegn oromo-mönnum, sem voru á leiðinni inn í suðurhluta Tigray- og suðausturhluta Gonder-héraða.  Loks urðu Gonder-keisararnir ekki annað en héraðshöfðingjar undir vernd oromo-hershöfðingja.  Búskaparþróunin í Gibe-árdalnum leiddi til stofnana ríkja oromo-manna sunnan Shewa.  Gonga-fólkið þróaði eigin ríki á Kefa-hálendinu á vesturbakka Omo-árinnar og ættbálkur, sem kvaðst kominn af Salómóni náði Norður-Shewa aftur undir Amhara-veldið.  Í valdatíð Tekle Haimanot I (1706-08) var lítið eftir af ríkisstjórn í landinu.  Öld prinsanna (Zamana Masafent), 150 ára stjórnleysi hófst.

Þessa hálfa aðra öld var líf landsmanna erfitt.  Allir áttu sér sitt horn í þjóðfélaginu, fáir færðust til í stéttaskipulaginu og fátítt var, að nokkur gerði athugasemdir við þjóðskipulagið.  Herir fóru eyðandi hendi um hálöndin og neyddu bændur út á vígvöllinn, þannig að efnahagur sveitanna var í rústum.  Völdin færðust suður eftir landinu til Shewa, sem blómstraði vegna viðskipta við Gibe-ríkin.  Sjálfkjörinn konungur Shewa, Sahle Selassie (1813-47) og eftirmenn hans unnu lönd til suðurs, þannig að þeir réðu mestum hluta Shewa að Awash-ánni og suður að Gurage.

Í norðurhlutanum leið að lokum Aldar prinsanna með Kassa Hailu.  Eftir að hafa starfað sem málaliði í Gojam, snéri hann á heimaslóðir í Kwara á vesturláglendinu, þar sem hann dafnaði sem ræningaforingi og kom sér upp góðum, litlum her.  Eftir 1847 hirti hann skatta af verzlun og smygli og neyddi ráðamenn í Gonder til að koma sér fyrir í kerfinu.  Í apríl 1853 sigraði hann Ras Ali prins, hinn síðasta af ormono-höfðingjunum, og tryggði völd sín í Tigray.  Hann var krýndur sem Tewodros II keisari 9. febrúar 1855.  Síðar sama ár náði hann Shewa undir sig með hervaldi.

Tewodros II, Yohannes IV og Menilek II.  Þótt Tewodros II legði áherzlu á félagslegt réttlæti fyrstu árin, eyddi hann svo miklum peningum í herstöðvar um allt land, að bændum blöskraði skattheimtan og sveitaklerkar undu ekki þjóðnýtingu kirkjulands.  Þetta ýtti undir eflingu valda sveitaaðalsins, sem efldu samsæri gegn honum.  Keisarinn hélt Eþíópíu saman með valdi og árið 1861, þegar hann áttaði sig loks á stöðunni, sauð hann saman djarfa stefnu til að endurheimta almennan stuðning.  Árið 1882 bauð hann Viktoríu Bretadrottningu samstarf til að berjast gegn islam.  Bretar hunzuðu áætlunina og Tewodros fangelsaði brezku endinefndina og aðra Evrópumenn, þegar engine svör bárust.  Þessi viðbrögð leiddu til ensk-indverskrar herferðar árið 1868.  Foringi hersins, Sir Robert Napier mútaði Kassa, höfðingja í Tigray, með peingum og vopnum til að tryggja sér og her sínum ferðina inn í land og 10. apríl sigraði hann lítinn her keisarans á sléttunum í grennd við Amba Maryam (Mek’dela).  Tewodros framdi sjálfsmorð tveimur dögum síðar til að komast hjá handtöku.

Kassa í Tigray var krýndur Yohannes IV keisari 21. janúar 1872.  Eftir að hann rak tvo egypzka heri brott af hálendi Eritreu 1875-76, fór hann suður á bóginn og neyddi Menilek konung í Shewa til að láta af öllum kröfum til keisarakrúnunnar.  Þannig varð hann fyrsti keisarinn í 300 ár til að hafa völdin frá Tigray suður að Gurage.  Þá reyndi hann að reka Egypta frá ströndum Eritreu, þar sem þeir urðu eftir, þegar mahdistar höfðu að mestu náð Súdan undir sig en honum tókst ekki að koma í veg fyrir, að Ítalar settu her á land við Mitsiwa (nú Massawa) í febrúar 1985.  Ítalar reyndu að veikja stöðu keisarans með því að múta Menilek með þúsundum riffla en hann var Yohannes II trúr.  Hann notaði samt tækifærið í janúar 1887 til að innlima Harer í konungsríki sitt.  Um svipað leyti tókst Yohannes að standast árásir Ítala inni í landi og árið 1889 fór hann inn í Súdan til að hefna fyrir árásir mahdista á Gonder.  Hinn 9. marz 1889 var hann skotinn til bana á sigurgöngu sinni við Metema.

Menilek lýsti sig keisara Eþíópíu hinn 25. marz og undirritaði vináttu- og viðskiptasamning við Ítala í Wichale 2. maí og veitti þeim stjórn yfir Eritreu.  Túlkun Ítala á 17. grein samningsins var, að þeir ættu að sjá um utanríkismál Eþíópíu, en ekki var hægt að túlka amahríska textann á þann hátt.  Menilek leitaði fyrst diplómatískra leiða til að leiðrétta þennan misskilning Ítala, sem þeir höfðu notað til að lýsa Eþíópíu verndarsvæði sitt.  Ár árunum 1891-93 sendi hann leiðangra suður og austur í land til að safna fílabeini, gulli, ilmefnum, kaffi, húðum og þrælum til að borga fyrir nútímavopn og skotfæri.  Í desember 1895, eftir tveggja ára góðæri í landinu, snéri Menilek her sínum inn í Tigray.

Ítalar töldu, að ekki þyrfti fleiri en 35.000 hermenn til að stjórna Eþíópíu, en þeir komust að öðru í orrustunni við Adwa 1. marz 1896, þar sem Oreste Baratieri, hershöfðingi, leiddi 14.500 manna her í illa undirbúna árás á 100.000 manna, velvopnaðan her Menileks.  Ítalar urðu að hörfa og keisarinn snéri aftur inn í Eþíópíu til að bíða eftir samningum milli landanna.  Hinn 26. október 1896 skrifaði hann undir Addis Ababa-samninginn, sem kom í stað samningsins í Wichale.

Menilek efldi og stækkaði ríki sitt meira en nokkurn tíma áður.  Á árunum 1896 og 1906 stækkaði landið í núverandi stærð, náði yfir hálendið, aðalvatnakerfin og láglendu þurrkasvæðin í hitabeltinu umhverfis.  Fjármunum frá yztu mörkum ríkisins var varið til að gera höfuðborgina, Addis Ababa, nútímalega, opna skóla og sjúkrahús og byggja upp samgöngukerfi.  Menilek samdi við franskt fyrirtæki um byggingu járnbrautar milli Addis Ababa og Djibouti og kom þannig í veg fyrir, að erlendir kaupmenn gætu náð valdi yfir landsframleiðslunni í samvinnu við hástéttir landsins.

Valdaskeið Haile Selassie I.  Þegar aldurinn færðist yfir Menilek, skipaði hann stjórn fyrir hönd afabarns sins og erfingja, Iyasu, son oromo-höfðingjans í Welo.  Þegar hann dó árið 1913, tók Iyasu við stjórninni.  Hann vildi stýra ríki án trúar- og kynþáttafordóma, rak marga af landstjórum Menileks, skipaði múslima og skapaði sér þannig óvild hinna kristnu, ráðandi stétta.  Í fyrri heimsstyrjöldinni hallaði hann sér nokkuð að íslam og miðveldunum í von um að ná Eritreu aftur.  Eftir að bandamenn mótmæltu opinberlega, hittust aðalsmenn í Addis Ababa og ásökuðu Iyasu um trúvillu og landráð og steyptu honum af stóli 27. sept. 1916.

Dóttir Menileks, Zauditu, tók við af Iyasu.  Það þótti óviðeigandi, að kona sæti í keisarastól, svo að sonur Ras Makonnen, Ras Tafari, kom fram fyrir hennar hönd og var tilnefndur sem erfingi að krúnunni.  Prinsinn kom upp nútíma skrifræði með því að ráða nýmenntað fólk í þjónustu ríkisins.  Hann kom Eritreu í Þjóðabandalagið 1923 á þeim forsendum, að samábyrgð tryggði þetta óþróaða land gegn árásum.  Til að bæta ímynd Eþíópíu réði hann erlenda ráðgjafa í aðalráðuneytin og hóf undirbúning að afnámi þrælahalds, sem gerðist greiðlega með því að skipta yfir í markaðskerfi.

Árið 1928, þegar Zauditu, skipaði Tafari konung, var efnahagurinn í blóma, einkum vegna aukins kaffiútflutnings.  Samgöngur voru bættar í sveitunum, þannig að kaupmenn og athafnamenn áttu greiðari leið.  Tafari setti þau skilyrði, að útlendingar með starfsemi í landinu yrðu að hafa innlenda samstarfsmenn og gekk hart eftir til að halda stjórn efnahagslífsins í höndum heimamanna.

Zauditu dó 1. apríl 1930 og Tafari lýsti sig keisara.  Hann var krýndur sem Haile Selassie I (Styrkur þríeiningarinnar) 1. nóvember.  Í júlí 1931 samdi hann stjórnarskrá, sem leyfði honum að fela skipuðu og óbeint kosnu, tveggja deilda þingi og öðrum stofnunum þau völd, sem hann vildi.  Á árunum 1931-34 stuðlaði hann að byggingu vega, skóla, sjúkrahúsa, samgöngumannvirkja og skipulagi stjórnsýslu og félagslegrar þjónustu.  Samanlögð áhrif þessara aðgerða opnuðu landið meira fyrir heiminum.  Árið 1932 streymdi fjármagn til Addis Ababa vegna skatta, sem voru lagði á kaffiútflutninginn.

Velgengni Haile Selassie olli því, að einræðisherra Ítalíu, Benito Mussolini, ákvað að gera árás á landið áður en það yrði nógu öflugt til að koma í veg fyrir fyrirætlanir Ítala á Horni Afríku.  Eftir að eftirlitssveit Eþíópa lenti saman við ítalska hersveit við Welwel-vinina í Ogaden í nóvember-desember 1934, fóru Ítalar að undirbúa stríðsrekstur í alvöru.  Haile Selassie trúði áfram á hið sameiginlega öryggi í aðild að Þjóðabandalaginu og lét ekki kveðja menn í herinn fyrr en hann frétti, að Ítalar væru komnir yfir landamærin 2. október 1935.  Næstu sjö mánuði notuðu Ítalar flugher og eiturgas til að dreifa illa vopnuðum herjum Haile Selassie.  Keisarinn fór í útlegð 2. maí 1936.

Eþíópía var sameinuð Eritreu og Ítalska Sómalílandi næstu fimm árin og myndaði með þeim Ítölsku Austur-Afríku.  Ítalar einbeittu sér að uppbyggingu, einkum hraðbrauta, og þróun landbúnaðar og iðnaðar.  Eþíópar veittu hernámsliðinu stöðuga andspyrnu.  Ítalar höfðu sterk tök á borgum og bæjum og aðalleiðum úlfaldalesta en föðurlandsvinirnir stunduðu skærur og gerðu stundum árásir á stærstu herstöðvarnar.  Þegar Ítalar urðu aðilar að styrjöldinni í Evrópu í júní 1940, viðurkenndu Bretar Haile Selassie sem fullgildan bandamann og keisarinn fór til Khartoum til að aðstoða við þjálfun eþíópísks hers undir stjórn Breta.  Herinn fór til Gojam 20. janúar 1941 og Ítalar gáfust fljótlega upp.  Hinn 5. maí kom keisarinn sigurreifur til Addis Ababa og myndaði eigin stjórn í trássi við hernnámsstjórn Breta.

Haile Selassie átti fund með Franklin D. Roosevelt, Bandaríkjaforseta, í febrúar 1945.  Þar lagði hann mikla áherzlu á endurinnlimun Eritreu og þar með frjálsan aðgang að hafi.  Árið 1948 og aftur næsta ár fengust niðurstöður frá nefndum bandamanna og Sameinuðu þjóðunum um Eritreu.  Nefndirnar komust að þeirri niðurstöðu, að Eritrea væri ekki þjóðfélagsheild og efnahagur landsins gæti ekki náð sér á strik án utanaðkomandi aðstoðar.  Bandaríkjamenn, sem höfðu áhuga á aðstöðu fyrir fjarskiptamiðstöð í Asmara og flota í Massawa, studdu bandalag Eritreu við Eþíópíu, sem var staðfest í sept. 1952.

Eþíópar seldu mikið kaffi á sjötta áratugnum og afraksturinn var notaður til að koma upp miðstýrðu stjórnkerfi, efla samgöngur og til að nútímavæða borgir.  Í nóvember 1955 samdi keisarinn endurbætta stjórnarskrá, sem gerði þinginu kleift að gera fjárlög um öflun tekna með sköttum og gjöld til ýmissa málaflokka, til að yfirheyra ráðherra og andmæla keisaralegum tilskipunum.  Hún gerði einnig ráð fyrir þingkosningum til neðri deildar, aðskildu dómskerfi, sjálfstæðu framkvæmdavaldi, ýmsum mannréttindum og ábyrgð hins opinbera gagnvart almenningi.  Keisarinn hélt valdi sínu til tilskipana og skipunar ríkisstjórna.  Hann kom á andstæðum fylkingum í ráðherraliðinu, þannig að mikið skorti á samvinnu innan ríkisstjórna og eðlilega efnahagsþróun og nýsköpun í stjórnkerfinu.

Nokkrir menntaðir embættismenn álitu, að framfarir yrðu hægar eða engar fyrr en keisaraveldið yrði afnumið.  Öryggissveitir og her landsins gerðu misheppnaða tilraun til byltingar í desember 1960, þegar keisarinn var erlendis.  Smám saman leystis byltingin upp og hin félags- og efnahagslegu vandamál komu upp á yfirborðið.  Keisarinn hunzaði engu að síður mikilvægi byltingarinnar.  Í febrúar 1961 hófst hann handa við myndun nýrrar stjórnar og leitaði til herforingja, sem áttu land, aðalsins og höfðingjanna, þannig að allt benti til sömu stöðnunar áfram.  Haile Selassie tókst ekki að framfylgja skiptingu lands milli bænda og framsóknarmenn og stúdentar sýndu keisaraveldinu andstöðu.  Smám saman missti keisarinn traust og trúnað, einkum eftir vaxandi átök við skæruliða í Eritreu og við Sómala.

Sjálfstæði Sómalíu árið 1960 olli uppreisn sómalskra þjóðernissinna í Ogaden í Eþíópíu í febrúar 1963.  Þegar Mogadishu bættist í hópinn, bældi eþíópíski herinn og flugherinn uppreisnina niður.  Í kjölfarið tók Mogadishu upp hernaðarsamband við Sovétríkin og valdajafnvæginu í þessum heimshluta var raskað.  Eþíópar urðu að nota meira fé til hermála og BNA komu til aðstoðar.  Uppreisnir í Eritreu, sem hófust 1960, aðallega í hópum islamskra hirðingja á Vesturláglendinu, vöktu athygli kristnu hálendisbúana, sem höfðu ekki orðið mikið varir við afnám bandalagsins við Eþíópíu 1962 eða upphaf kennslu á amharísku í skólum landsins.  Róttæk hreyfing stúdenta í Addis Ababa nefndi Haile Selassie handbendi bandarískrar heimsveldastefnu og landeigendaaðalinn óvini fólksins.  Undir áróðursorðunum:  Land fyrir þá, sem erja það, reyndu stúdentar að takmarka stærð lands og eignarrétt.  Þeir gerðu áróður Leníns um rétt þjóða til að gera uppreisn hátt undir höfði og hann varð síðar að hugmyndafræði eritesku byltingarinnar.

Snemma á áttunda áratugnum var þriðjungur hinna 45.000 hermanna Eþíópíu í Eritreu og hinir voru að bæla niður uppreisnir í Bale, Sidamo og Gojam.  Í janúar 1974 hófst röð uppreisna innan hersins undir stjórn ungra liðsforgingja og eldri foringja á eftirlaunum, sem kenndu keisaraaðlinum um bága stöðu sína, bágt efnahagsástand í landinu og félagslegt ranglæti.  Ekki bætti úr skák fyrir stjórn landsins, að þurrkur og hungursneyð geisaði á ofsettum svæðum í norðurhlutanum.  Þegar upp komst um þetta ástand eftir að stjórn landsins hafði haldið því leyndu á alþjóðavettvangi, olli það mikilli hneykslan.  Uppreisnarmenn komu á fót skipulagsnefnd (Derg) hersins, lögreglunnar og þjóðvarðliðsins.  Mengistu Haile Mariam, majór þriðju herdeildar Harer-hersins, var kosinn formaður hennar.  Nefndin limaði sundur stjórnkerfi keisaraveldisins og lét handtaka handbendi keisarans.  Hún lét síðan til sín taka gegn hinum aldna og elliæra keisara, sem var settur af 12. sept. 1974.  Eftir bardaga milli nefndarmanna í nóvember, voru ekki færri en 60 leiðtogar gamla stjórnkerfisins líflátnir.  Ný ríkisstjórn lýsti yfir stofnun sósíalísks ríkis 20. desember 1974.

Sósíalísk Eþíópía.  Nefndin fékk hugmyndafræði sína frá marxískum keppinautum, Byltingarflokki Eþíópíu (EPRP), sem var svo trúr borgaralegri stjórn, að hann tók upp borgarskærur gegn herstjórninni.  Í óreiðunni, sem fylgdi í kjölfarið, hrifsaði Mengistu öll völd sem forseti.  Hann hóf stéttastríð gegn EPRP með þeim afleiðingum, að flest beztmenntaða- og hugsjónafólkið var annaðhvort drepið eða gert útlægt.  Þegar þannig stóð á í maí og júní 1977, réðist her Sómalíu inn í Ogaden.  Kremlverjar lýstu Mogadishu árásaraðila og sendu vopn til Eþíópíu, til hermanna, sem Sovétmenn og bandamenn höfðu þjálfað, sendu liðsauka og vopnuðu herinn á ný.  Sómalíustjórn tókst ekki að fá Bandaríkjamenn til að senda birgðir fyrir her sinn, þannig að hún dró her landsins til baka árið 1978.  Mengistu beindi herjum sínum gegn Eritreu og hrakti aðskilnaðrsinna upp í Nak’fa-fjöll fyrir áramótin.

Mengistu reyndi að breyta Eþíópíu í fyrirmyndarríki trausts stjórnmálaflokkst, sem hefði öll tögl og hagldir.  Hann þjóðnýtti allt land með tilskipun árið 1975 og skipti því niður í 10 hektara spildur fyrir bændur, sem erjuðu jörðina sjálfir.  Þá þjóðnýtti hann mestan hluta iðnaðarins, tryggingarfélaga, banka, stórfyrirtæki og aukahúsnæði og kippti þannig efnahagsgrundvellinum undan gömlu valdastéttunum.  Hann fól samtökum bænda og borgarbúa framkvæmd umbótanna og að leysa deilumál, sem upp kynnu að koma.  Árið 1884 var Verkamannaflokkur Eþíópíu stofnaður og Mengistu varð aðalritari hans.  Árið 1987 lýsti nýtt þing yfir stofnun Alþýðulýðveldisins Eþíópíu og Mengistu varð forseti.

Bændum tókst ekki að framleiða eins mikið og vænzt var eftir skiptingu landsins, einkum vegna þess, að bændasamtökin úthlutuðu minni spildum en þeim var ætlað.  Þetta leiddi til ofnýtingar, landeyðingar og minnkandi uppskeru.  Stjórnin reyndi að neyða bændur til að selja afurðir sínar undir markaðsverði til að borgarbúar og hermenn fengju matvæli og kom þannig af stað hræðilegri hungursneyð árið 1984.  Sjötti hluti landsmanna var að dauða kominn vegna hungurs, þegar vestrænum þjóðum tókst að binda enda á hana um mitt ár 1985.  Ekki fékkst nægileg aðstoð til að flytja fólkið í stórhópum frá þurrkasvæðum ofsetts norðurhlutans til vestur- og suðurhlutanna, þar sem var nægilegt landrými til sjálfsþurftarbúskapar.  Mengistustjórnin gat því ekki framkvæmt þessa flutninga áhættulaust, því hún gat ekki útvegað húsnæði, verkfæri og heilsugæzlu eða matvæli fyrir 600.000 manns, sem voru fluttir engu að síður.  Ekki tókst að fylgja áætlunum um byggingu þorpa, þar sem nauðsynlega þjónustu væri að finna.  Allt fram á tíunda áratuginn var mikill skortur á öllum nauðsynjum vegna kostnaðarsamra óeirða í norðurhlutanum.  Á árunum 1985-6 barðist stjórnarherinn í mestum hluta Eritreu og Tigray og Mengistu fjölgaði í hernum og bað Sovétmenn um meiri vopn.  Í desember 1987 brauzt frelsisher Eritreu (EPLF) í gegnum víglínur Eþíópa nærri Nak’fa-hálendinu og hélt áfram sigurgöngu með vopnum, sem hann hirti af sigruðum hersveitum stjórnarinnar.  Snemma árs 1988 byrjaði frelsisher Eritreu að samræma aðgerðir sínar með frelsisher Tigray (TPLF), sem hafði löngum barizt fyrir sjálfstjórn Tigray og marxískri stefnu eþíópísku byltingarinnar.  Sovétríkin neituðu að senda fleiri vopn og í febrúar 1989 neyddist stjórnarherinn að hörfa frá Tigray.  Þá skipulagði TPLF Amhara lýðveldishreyfinguna og báðum fylkingum var steypt saman í Lýðræðislega byltingarhreyfingu Eþíópa (EPRDF).  Herir hennar mættu lítilli andspyrnu, þegar þeir héldu inn í Gonder og Welo-héruðin.  Næsta ár lagði EPLF Massawa undir sig og losaði um kverkatakið, sem Eþíópía hafði haft á innflutningi.  Þá var lýst yfir, að Eþíópía réði ekki lengur yfir Tigray og Eritreu.  Skömmu síðar, þegar TPLF lokaði veginum milli Addis Ababa og Gonder og ógnaði Gojam, lýsti Mengistu yfir endalokum sósíalisma í landinu.

Bændur yfirgáfu strax þorpin, sem stjórnin hafði látið reisa og héldu heim á leið, leystu upp samvinnufélög og skiptu landinu og eignum á milli sín.  Þeir ráku eða hunzuðu flokksleppa og ríkisstarfsmenn og drápu þá, sem þrjózkuðust við.  Ríkisvaldið var lítt eða ekki virkt í suðurhlutanum, þar sem frelsishreyfing oromo-manna leystist úr læðingi.  Í maí 1991, þegar herir EPRDF réðu Tigray, Welo, Gonder, Gojam og u.þ.b. helmingi Shewa og það var augljóst að stjórnarherinn gat ekki haldið byltingarmönnum frá Addis Ababa, flúði Mengistu land  og EPRDF tók við völdum 28. maí.

Nýja stjórnin með Meles Zenawi (Tigray-maður og formaður EPRDF) í fararbroddi, lofaði að stofnað skyldi lýðveldi byggt hinum mismunandi kynþáttum og samband þeirra skyldi ekki tryggt með hervaldi eins og áður.  Lýðveldið yrði að byggja á sjálfviljugu bandalagi margra þjóðerna og kynþátta.  Við þessar aðstæður samþykktu EPRDF og aðrir stjórnmálaflokkar að mynda bráðabirgðastjórn til að semja stjórnarskrá og undirbúa kosningar.  Meðal þess, sem stjórnarskráin átti að innihalda, var viðurkenning á dreifingu valds milli þjóðfélagshópa og réttindi þjóðerna til að segja skilið við bandalagið, ef þau óskuðu þess.  Á þennan hátt var aðskilnaður Eritreu undirbúinn löglega.

Fljótlega var ljóst, að nýja stjórnin veikti miðstjórnarkerfi Eþíópíu á kostnað sterkrar og dreifðrar stjórnar á svæðum þjóðernisflokka, sem yrðu að vera stjórnmálalega og hugmyndafræðilega tengdir EPRDF.  Nýtt landakort með skiptingu landsins í héruð var gefið út 1992.  Margir landsmenn gagnrýndu þessa nýju, þjóðernislegu skiptingu, sem þeir líktu við andþjóðernislega skiptingu landsins á tímum Ítala árið 1936.  Amhara-menn, sem EPRDF leit á sem nýlendusinna, voru mjög andsnúnir þessari skiptingu landsins.  Stjórnin hafnaði leiðtogum þeirra sem andlýðræðissinnuðum skrumurum og stakk dúsu upp í fjölmiðla með því að samþykkja lög, sem tryggði þeim frelsi í orði.  Í héruðunum gerði stjórnin ekki mikið til að sýna frelsisanda sinn.  Þar voru andstæðingar EPRDF kúgaðir, einkum frelsishreyfing oromo-manna, eins og alþjóðlegir eftirlitsmenn með kosningunum urðu vitni að í júní 1992.

Á árunum 1992-93 vann bráðabirgðastjórnin með ríkisstjórnum styrktarríkja og Alþjóðabankanum að uppbyggingaráætlun.  Samkvæmt henni var gjaldmiðill landsins felldur, mikið var dregið úr áhrifum stjórnarinnar á efnahagsmálin og erlendum fyrirtækjum var gert auðveldara að fjárfesta í landinu.  Stjórnin vildi ekki láta af þjóðnýtingu lands.  Því hélt stöðnun áfram í efnahagslífinu og ný hungursneyð reið yfir vegna þess, hve þjóðfélagið var ósamstætt, og ofstjórnar á sviði viðskipta.  Um mitt árið 1994 voru 10 miljónir manna við hungurmörk, aðallega í norður- og austurhlutunum.  Stjórnin bað um erlenda aðstoð en hún dugði ekki til, því að hömlur voru of miklar í efnahagslífinu.  Landið var ófært um að leysa hungurvandann til frambúðar vegna þessarar stöðnunar og gat ekki fjármagnað eigin þróun og framleiðslu til að fæða landsmenn.  Það var ekki ljóst, hvort Meles-stjórninni tækist að stofna lýðveldi, sem byggðist á réttindum þjóðernishópa.  Rækjust hagsmunir ríkisins á hagsmuni stórra þjóðfélagshópa eins og oromo-manna, var eins víst, að EPRDF leysti slíka stjórnarkreppu á ólýðræðis- og einræðislegan hátt.  Því fóru margir að hallast að þeirri skoðun, að þjóðernisstjórn gæti ekki virkað fremur en sósíalismi.

 TIL BAKA           Ferðaheimur - Garðastræti 36 - 101 Reykjavik - info@nat.is - Heimildir                  HEIM